Làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Áo, Italia và Tòa thánh Vatican

(BKTO) - Chuyến thăm chính thức tới Cộng hòa Áo, thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italia, thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng vừa qua không chỉ khẳng định tầm nhìn mới trong hợp tác song phương, mà góp phần thể hiện Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên cho việc xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước, vì lợi ích của người dân, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của thế giới và khu vực.

2-tr2.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Italia Giorgia Meloni chứng kiến Lễ ký Chương trình hợp tác văn hóa giữa Chính phủ hai nước, giai đoạn 2023-2026. Ảnh: TTXVN

Tạo xung lực mới

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay, chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã góp phần tạo xung lực mới thúc đẩy hợp tác song phương với Áo và Italia trên tất cả các lĩnh vực. Chuyến thăm cũng là điểm nhấn quan trọng nhất trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Áo bước sang trang mới khi hai nước vừa long trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972-2022), cũng như Việt Nam và Italia đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong năm 2023.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, trong chuyến công tác, Chủ tịch nước và đoàn đã tiến hành khoảng 50 hoạt động với nội dung, hình thức phong phú, đạt được nhiều kết quả cụ thể và toàn diện trên tất cả các mặt. Cụ thể, với Áo, hai bên đã nhất trí cao về các biện pháp tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi năng lượng, văn hóa, góp phần tạo động lực mới thúc đẩy hơn nữa quan hệ trong thời gian tới. Hai bên cũng nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), phía Áo sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); thúc đẩy EU sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hải sản của Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu...

Việt Nam là đối tác quan trọng của EU. Đặc biệt, sau khi Hiệp định EVFTA được ký kết và có hiệu lực đã đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và EU nói chung, giữa Việt Nam và Áo nói riêng.

Tổng thống Cộng hòa Áo Alexander Van der Bellen

Với Italia, lãnh đạo Italia khẳng định coi Việt Nam đối tác quan trọng hàng đầu của Italia tại khu vực Đông Nam Á, nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn cấp cao trên các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội. Hai bên đã ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia, đề ra các phương hướng lớn và biện pháp cụ thể để đưa hợp tác hai bên đi vào chiều sâu, hiệu quả. Đặc biệt, Nghị viện Italia đã thông qua Hiệp định EVIPA ngay trong thời điểm chuyến thăm của Chủ tịch nước, qua đó tạo điều kiện để hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như: Kinh tế số, công nghệ cao, phát triển xanh, nông nghiệp thông minh....

Thăm Tòa thánh Vatican, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội kiến Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Tòa thánh, Hồng y Pietro Parolin. Điểm nổi bật là hai bên đã công bố thông qua Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam, đánh dấu bước phát triển trong quan hệ Việt Nam - Tòa thánh Vatican. Đây là kết quả của một quá trình trao đổi tích cực trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Thúc đẩy thương mại, đầu tư song phương

Áo và Italia luôn trong nhóm thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu và ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Lục địa già tại Đông Nam Á. Do vậy, tạo đột phá mới, khai thác tiềm năng lợi thế, thúc đẩy đầu tư thương mại song phương là mong muốn của cả Áo, Italia và Việt Nam. Hàng chục doanh nghiệp Áo đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam với tổng mức đầu tư 500 triệu euro và kỷ lục kim ngạch thương mại song phương đạt 2,79 tỷ euro trong năm 2022 không phải là đích đến cuối cùng.

Khẳng định, Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Áo ở khu vực Đông Nam Á, là thị trường rộng lớn và điểm đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Áo, Tổng thống Cộng hòa Áo Alexander Van der Bellen cho rằng, Việt Nam và Áo cần tận dụng hiệu quả các lợi ích của Hiệp định EVFTA để tạo ra đột phá mới, đồng thời mong muốn hai bên quan tâm cải thiện cân bằng thương mại song phương.

Quyết tâm thúc đẩy thực chất hợp tác kinh tế song phương, Chủ tịch nước đã tới bang Burgenland (1 trong 9 bang nằm ở cực Đông của Áo, có tốc độ phát triển khá cao ở châu Âu). Trao đổi cùng Thủ hiến bang Hans Peter Doskozil, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong muốn, các doanh nghiệp bang Burgenland khai thác các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trên cơ sở những thế mạnh của mình, hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như: Năng lượng tái tạo, tăng trưởng xanh… Đặc biệt, khi tới thăm Tòa thị chính Vienna, gặp Thị trưởng Michael Ludwig, Chủ tịch nước bày tỏ, trên cơ sở các lĩnh vực thế mạnh của mình như: Du lịch, văn hóa - nghệ thuật, quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, bảo tồn - phục chế di tích... TP. Vienna kết nối hợp tác với Thủ đô Hà Nội và một số địa phương Việt Nam để hai bên chia sẻ kinh nghiệm và triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể.

Với Italia, Tuyên bố chung về Tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italia của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: Việt Nam và Italia cam kết tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả các cam kết từ Hiệp định EVFTA và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường của nhau, thông qua việc gỡ bỏ các hạn chế thương mại không cần thiết và không hợp lý.

Việt Nam là đối tác quan trọng đối với sự cân bằng và tiến bộ của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khu vực mà Italia đang ngày càng chú trọng, nhất quán trong Chiến lược của EU.

Tổng thống Cộng hòa Italia Sergio Mattarella

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Cộng hòa Italia Sergio Mattarella khẳng định, cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh của các đối tác Việt Nam - Italia. Trong thời gian tới, hai bên sẽ dành ưu tiên cho hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế số, công nghệ cao, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo, công nghiệp sáng tạo và nông nghiệp thông minh. Với việc triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, hai nước sẽ sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 7 tỷ USD…

Với những kết quả quan trọng như trên, có thể nói chuyến thăm chính thức Cộng hòa Áo, thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italia và thăm Tòa thánh Vatican của Chủ tịch nước đã đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp, tạo động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, ổn định, bền vững./.

Cùng chuyên mục
Làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam - Áo, Italia và Tòa thánh Vatican