Diễn đàn Người lao động năm 2023: Cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề đặc biệt

(BKTO) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn" là một cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề đặc biệt để lắng nghe tâm tư, trao đổi từ các đoàn viên, người lao động đại diện cho khoảng 50 triệu người lao động trên khắp cả nước.

Nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2023), chiều 28/7, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn". Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn.

280720230351-z4554769799662_6ccea253e76324f489303e3fccdac681.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu gợi mở tại Diễn đàn. Ảnh: VPQH

Diễn đàn có sự tham gia của 500 cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động của tất cả các tỉnh, thành phố, ngành, tập đoàn, tổng công ty trực thuộc đại diện cho 11 triệu đoàn viên và hơn 50 triệu người lao động cả nước.

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về lao động, việc làm

Phát biểu gợi mở tại Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức Diễn đàn tại phòng họp Diên Hồng - nơi Quốc hội đưa ra những quyết đáp về lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, mọi quyết sách của Quốc hội đều phải lấy người dân và doanh nghiệp đặt ở vị trí trung tâm. Công nhân và người lao động vừa là công dân, vừa là chủ thể rất quan trọng trong quan hệ lao động hài hoà, ổn định. Vì vậy, công nhân, viên chức, người lao động là đối tượng điều chỉnh của hầu hết của các luật trong hệ thống pháp luật của Nhà nước ta.

“Chúng tôi coi Diễn đàn hôm nay là một cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề đặc biệt để được gặp gỡ, lắng nghe và trao đổi với các cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn, người lao động đại diện cho khoảng 50 triệu người trên khắp cả nước là lực lượng lao động trực tiếp lao động, sản xuất, tạo ra của cải vật chất cho xã hội và đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Từ thực tiễn lao động, làm việc, cuộc sống, phát huy tinh thần của người lao động, trách nhiệm, dân chủ và thẳng thắn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn, người lao động tập trung vào 2 nhóm vấn đề lớn.

Một là, những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của công chức, viên chức, người lao động nhằm tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lao động, việc làm, sinh kế, đời sống và thu nhập của người lao động trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, những vấn đề trên đã được Chính phủ, Quốc hội bàn thảo nhiều tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua, Quốc hội cũng đã có nghị quyết của Kỳ họp đặt ra hàng loạt các vấn đề cần phải tập trung giải quyết.

Trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành đã và đang triển khai, giải quyết. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện cũng vẫn còn những vấn đề bức thiết, vướng mắc cần phải tháo gỡ, thúc đẩy để đạt được các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và thực hiện thắng lợi mục tiêu của cả nhiệm kỳ.

Đây cũng là những vấn đề thuộc trách nhiệm tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp trong việc tổ chức thực thi pháp luật và cũng là trách nhiệm giám sát của Quốc hội, HĐND, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội.

Hai là, các kiến nghị, đề xuất về việc hoàn thiện hệ thống pháp luật trong giai đoạn hiện nay cũng như thời gian tới để ngày càng đáp ứng được yêu cầu xây dựng hệ thống pháp luật một cách hoàn chỉnh, đồng bộ, thống nhất, có tính khả thi cao, đáp ứng được yêu cầu kiến tạo phát triển đất nước, nhất là yêu cầu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hệ thống pháp luật liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức, người lao động và tổ chức công đoàn như: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Công đoàn...

Đây là những dự án luật đã và sẽ được xem xét để đưa vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của Quốc hội trong nhiệm kỳ khoá XV theo tinh thần Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 của UBTVQH.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tham gia trao đổi, thảo luận thật ngắn gọn, đặc biệt là Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và lãnh đạo các Bộ nói thẳng vào những nội dung đề xuất của đoàn viên, người lao động, phát huy tinh thần hỏi - đáp rõ ràng, mạch lạc, tập trung thẳng vào vấn đề để có hiệu quả cao nhất, dành thời gian cho việc đối thoại về những vấn đề được đoàn viên, người lao động nêu ra.

Hơn 4.500 ý kiến gửi đến Diễn đàn

Báo cáo tổng hợp tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của công nhân, lao động, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, sau khi lãnh đạo Quốc hội đồng ý chủ trương tổ chức Diễn đàn, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến rộng rãi đoàn viên, người lao động cả nước.

Sau 2 tuần triển khai lấy ý kiến đoàn viên, người lao động cả nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ghi nhận có 1.589 kiến nghị của đoàn viên, người lao động được tổng hợp từ báo cáo của 79/82 LĐLĐ tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương, công đoàn tổng công ty trực thuộc; hơn 3.000 ý kiến từ các cơ quan báo chí và các nền tảng mạng xã hội của các cấp công đoàn.

Các vấn đề được đoàn viên, người lao động quan tâm nổi lên là: vấn đề nhà ở cho người lao động; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, rút bảo hiểm một lần, quyền lợi hưởng bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu; các giải pháp đảm bảo việc làm, nâng cao thu nhập, tăng lương tối thiểu, lương cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, vấn đề nâng cao tay nghề cho người lao động, chính sách đặc thù cho người lao động ngành giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ.

Đặc biệt, nhiều ý kiến phản ánh những vấn đề xã hội nhức nhối của công nhân như tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội; những khó khăn trong khám, chữa bệnh; chăm sóc sức khỏe của công nhân; sinh hoạt văn hóa, thể thao; việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em là con công nhân; việc xây dựng gia đình công nhân ấm no, tiến bộ, hạnh phúc... Đây cũng là mối quan tâm, trăn trở của Đảng, Nhà nước, của tổ chức Công đoàn trong quá trình thực thi trọng trách do nhân dân giao phó.

"Đoàn viên, người lao động cả nước tin tưởng và kỳ vọng tại Diễn đàn này, các ý kiến phản ánh sẽ được lãnh đạo Quốc hội, đại biểu Quốc hội và các Bộ, ngành tổng hợp đầy đủ, khách quan và được phân tích, nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn" - ông Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
Diễn đàn Người lao động năm 2023: Cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề đặc biệt