Lần đầu tiên trái bưởi của Việt Nam xuất khẩu sang Australia

(BKTO) - Bưởi là trái cây thứ 6 của Việt Nam được mở cửa thành công sang thị trường Australia (bên cạnh trái thanh long, vải, nhãn, xoài và chanh leo).

le-cong-bo-xuat-khau-trai-buoi-cua-viet-nam-sang-uc-102600_796.jpg
Lễ công bố xuất khẩu trái bưởi của Việt Nam sang Australia và trái việt quất của Australia sang Việt Nam. Ảnh: P. Hiến

Đây là cơ hội để loại trái cây có giá trị này bứt phá trong thời gian tới. 

Sáng 9/10, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức Lễ công bố xuất khẩu trái bưởi của Việt Nam sang Australia và trái việt quất của Australia sang Việt Nam.

Diện tích trồng bưởi ở nước ta ngày càng được mở rộng, từ 50.000 ha năm 2015 tăng lên hơn 100.000 ha vào năm 2025 với sản lượng đạt gần 1 triệu tấn mỗi năm. Kim ngạch xuất khẩu quả bưởi tươi đạt khoảng 60 triệu USD (năm 2024) và dự kiến tăng

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Đại sứ quán Australia đã ký kết Điều kiện nhập khẩu quả Việt quất Australia vào Việt Nam và Tài liệu Operational Work Plan (Kế hoạch triển khai hành động) - điều kiện nhập khẩu quả Bưởi Việt Nam vào Australia.

Theo thỏa thuận, trái bưởi tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia cần đáp ứng các điều kiện khắt khe, như: các vùng trồng, cơ sở đóng gói trái bưởi trước khi xuất khẩu phải được cấp mã số; các lô hàng bưởi xuất khẩu phải tuân thủ yêu cầu về đóng gói, dán nhãn và bảo quản. Ngoài ra, các lô bưởi tươi xuất khẩu phải được chiếu xạ tại cơ sở chiếu xạ được Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phê duyệt…

Theo ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, trước khi đi đến đàm phán mở cửa thị trường, năm 2023, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (trước đây là Cục Bảo vệ thực vật) đã nhận được thông báo từ Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Australia (DAFF) về việc bắt đầu tiến hành phân tích nguy cơ dịch hại cho trái bưởi của Việt Nam.

Hiện, trái bưởi tươi của Việt Nam hiện đã có mặt trên thị trường của 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Hoa Kỳ, Hàn Quốc, New Zealand...

20251009_092531.jpg
Lần đầu tiên trái bưởi của Việt Nam được xuất khẩu sang Australia. Ảnh: P. Hiến

Bà Lê Thị Thanh Thảo, Đại diện Quốc gia Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc khẳng định sự kiện lô hàng bưởi Việt Nam đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Australia đánh dấu một bước tiến mới của ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và ngành hàng trái cây nói riêng, đặc biệt là trái bưởi - loại trái cây có trị xuất khẩu cao của Việt Nam. 

Sự kiện cũng ghi nhận bước tiến quan trọng với ngành nông nghiệp Australia, khi quả việt quất của Australia chính thức tiếp cận thị trường Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Hoàng Trung cho biết kim ngạch thương mại nông sản hai chiều giữa hai quốc gia năm 2024 đạt 2,24 tỷ USD, với sự tăng trưởng của nhiều mặt hàng chủ lực giữa hai nước.

“Tuy nhiên, so với tiềm năng sản xuất nông nghiệp của cả hai bên thì đây vẫn là một con số khiêm tốn, cho thấy vẫn còn nhiều dư địa để phát triển tiếp trong thời gian tới” - Thứ trưởng Hoàng Trung nhấn mạnh.

le-cong-bo-xuat-khau-trai-buoi-cua-viet-nam-sang-uc-102118_763.jpg
Thứ trưởng Hoàng Trung tin tưởng rằng, từ trái bưởi Việt Nam - trái việt quất Australia, hai nước sẽ mở ra một chương mới trong hợp tác nông nghiệp bền vững, cùng phát triển giữa hai quốc gia.

Để xuất khẩu trái bưởi của Việt Nam được thuận lợi, Thứ trưởng Hoàng Trung đề nghị các đơn vị của Bộ, các địa phương và các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng… cần tuân thủ các quy định của Australia đối với quả bưởi tươi của Việt Nam, đặc biệt là quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc, phòng trừ sinh vật gây hại; Tăng cường tập huấn, tuyên truyền cho người dân về các quy định này để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi xuất khẩu, nâng cao hình ảnh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế nói chung và thị trường Australia nói riêng.

Bên cạnh đó, cơ quan kiểm dịch kỹ thuật Việt Nam cần nhanh chóng hoàn tất các thủ tục kỹ thuật cần thiết, tạo điều kiện thông thoáng cho quá trình nhập khẩu quả Việt quất của Australia vào Việt Nam.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng, từ trái bưởi Việt Nam - trái việt quất Australia, hai nước sẽ mở ra một chương mới trong hợp tác nông nghiệp bền vững, cùng phát triển giữa hai quốc gia.

Những năm gần đây, ngành hàng bưởi Việt Nam đã có bước tiến mạnh mẽ trong chuẩn hóa vùng trồng, sản xuất an toàn, truy xuất nguồn gốc, và áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến theo tiêu chuẩn VietGAP... Các tiêu chuẩn về kiểm dịch thực vật khác như xử lý chiếu xạ, cơ sở đóng gói cũng được các địa phương, doanh nghiệp chủ động đáp ứng. 

Cùng chuyên mục
  • Tập đoàn Đèo Cả miễn thu phí đường bộ cho các đoàn xe cứu trợ bão, lũ khi qua trạm
    18 giờ trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Kể từ 8/10/2025, Tập đoàn Đèo Cả miễn phí đường bộ cho tất cả các đoàn xe cứu trợ các địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 10 và 11 khi đi qua các trạm thu phí do Đèo Cả quản lý vận hành.
  • Xuất khẩu đạt kỷ lục, ngành hàng cà phê chinh phục thị trường toàn cầu
    18 giờ trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Vượt qua các ngành hàng khác, giá trị xuất khẩu cà phê trong 9 tháng năm 2025 đã đạt 6,98 tỷ USD, tăng 11,1% về khối lượng và tăng 61,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024, mức tăng kỷ lục cho tới nay. Với kết quả này, xuất khẩu cà phê đã vượt mục tiêu đề ra đến năm 2030 (đạt 6 tỷ USD) và là động lực để ngành hàng này chinh phục thị trường toàn cầu.
  • Doanh nghiệp dân tộc: “Đội quân” tiên phong kiến tạo tương lai đất nước
    hôm qua Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trên hành trình hướng tới một Việt Nam phát triển giàu mạnh, thịnh vượng, đội ngũ doanh nghiệp dân tộc đang giữ vai trò trung tâm, vừa là biểu tượng của khát vọng tự cường, vừa là động lực thúc đẩy tăng trưởng, kiến tạo tương lai của đất nước.
  • Doanh nghiệp logistics “xanh hóa” để phát triển bền vững
    hôm qua Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngành logistics - “huyết mạch” của thương mại toàn cầu đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải đổi mới toàn diện. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi xanh không chỉ là một xu hướng, mà đã trở thành lộ trình sống còn, một “tấm hộ chiếu” để các doanh nghiệp logistics khẳng định vị thế, tồn tại và phát triển bền vững.
  • Thách thức gia tăng với ngành chăn nuôi
    2 ngày trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tại Diễn đàn “Giải pháp giảm giá thành chăn nuôi, ổn định nguồn cung sản phẩm thịt trong nước và xuất khẩu” diễn ra sáng 07/10, các ý kiến cho biết, ngành chăn nuôi có những bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp lớn vào việc bảo đảm nguồn thực phẩm cho thị trường; đồng thời đạt được kết quả xuất khẩu ấn tượng.
Lần đầu tiên trái bưởi của Việt Nam xuất khẩu sang Australia