Anh: Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn chưa đạt được mục tiêu về môi trường

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Anh (NAO UK) vừa qua đã công bố một báo cáo đánh giá các hoạt động của Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (Defra) trong năm 2020.

Defra chịu trách nhiệm quản lý các lĩnh vực chính sách môi trường ngoại trừ chính sách phát thải ròng bằng 0. Tháng 01/2023, Bộ này đã công bố Kế hoạch cải thiện môi trường (EIP), sửa đổi một số nội dung của Kế hoạch môi trường trong 25 năm được xây dựng năm 2018 trên cơ sở các mục tiêu theo luật định. EIP nêu tầm quan trọng của các quy định hiện hành và dự kiến trong việc đạt được các mục tiêu về môi trường.

air-pollution-hero-image-1.jpeg
Anh ngày càng quan tâm đến các vấn đề về môi trường. Ảnh sưu tầm

NAO đã tiến hành đánh giá cách thức Defra giám sát các cơ quan quản lý đối với việc thực hiện các mục tiêu về môi trường; cách thức Defra đánh giá, đo lường hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý và các biện pháp can thiệp trong việc hỗ trợ các mục tiêu về môi trường.

Qua kiểm toán, NAO đã kết luận rằng Defra chưa đạt được các mục tiêu về môi trường đặt ra từ năm 2018. Defra vẫn còn ở giai đoạn đầu trong quá trình hỗ trợ các mục tiêu môi trường tổng thể, do đó còn quá sớm để đánh giá hiệu quả thực hiện các mục tiêu cơ quan này công bố. Các cơ quan ban hành pháp quy cũng rất chậm chạp, các yêu cầu về nguồn lực cho hoạt động được nêu trong Kế hoạch cải thiện môi trường vẫn đang là ước tính. Defra đã bắt đầu củng cố công tác quản trị và xây dựng một chiến lược để đánh giá nhưng không có thông tin cần thiết về tính hiệu quả của quy định và còn tồn đọng nhiều vấn đề về việc đánh giá sau khi thực hiện theo các quy định.

NAO UK cho rằng, những lỗ hổng này hạn chế khả năng vạch ra những kế hoạch triển khai, huy động các nguồn lực và đánh giá tác động của quy định trên phạm vi rộng hơn. Đây là những điểm yếu quan trọng và Defra phải hành động nhanh chóng, đồng thời dựa trên những kinh nghiệm đã có để khắc phục các điểm yếu nhằm đạt được giá trị tốt nhất từ nguồn lực hạn chế, tạo cơ hội tốt nhất để đạt được các mục tiêu đề ra./.

Cùng chuyên mục
Anh: Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn chưa đạt được mục tiêu về môi trường