Phần Lan: Giao dịch với các bên liên quan trong Chính phủ đảm bảo tuân thủ luật pháp

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Phần Lan (FNAO) vừa qua đã thông tin về cuộc kiểm toán có chủ đề “Các bên liên quan và giao dịch với các bên liên quan trong Chính phủ trung ương”.

Mục đích của cuộc kiểm toán này nhằm cung cấp thông tin về các bên liên quan trong Chính phủ trung ương trong năm 2021, 2022. FNAO xác nhận rằng, giao dịch với các bên liên quan đều được thực hiện theo pháp luật và trong các điều kiện thông thường; các thủ tục kiểm soát nội bộ liên quan đến các giao dịch này đều đầy đủ. Trên góc nhìn của nguyên tắc quản trị tốt, tính minh bạch giải trình và hợp pháp, giao dịch với các bên liên quan là hợp pháp và các thủ tục kiểm soát nội bộ liên quan đến các giao dịch này đều đủ và thích hợp.

fin2_jpg_1a3bc61c7f.jpg
Văn phòng Kiểm toán nhà nước Phần Lan. Ảnh sưu tầm

Qua kiểm toán, FNAO không phát hiện giao dịch không tuân thủ giữa chính quyền trung ương và các cá nhân, tổ chức có liên quan. Các quan chức cấp cao có mối quan hệ với 477 cơ quan khác nhau; khoảng 1/4 trong số này đã có giao dịch với chính quyền trung ương. Cuộc kiểm toán không phát hiện hạn chế nào trong các giao dịch giữa chính quyền trung ương và các cá nhân hoặc cơ quan liên quan đến chính quyền trung ương. Tuy nhiên, cuộc kiểm toán đưa ra khuyến nghị rằng công chức không được chấp nhận các khoản chi trả hộ từ đơn vị mà họ nắm giữ các vị trí quyết định.

Ngoài ra, cuộc kiểm toán đã kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ nộp bản kê khai lợi ích cũng như tính chính xác của nội dung liên quan đến thông tin công khai. FNAO không phát hiện bất kỳ điểm hạn chế nào đáng kể về tính cập nhật của các bản kê khai này; các bản kê khai lợi ích đều được quản lý cấp cao đệ trình đầy đủ. FNAO khuyến nghị thêm, các bản kê khai lợi ích phải được cập nhật theo hướng tuân thủ các yêu cầu pháp lý sửa đổi.

Cuộc kiểm toán chú trọng đến các điều kiện tiên quyết đối với việc giám sát tính cập nhật và tính chính xác của các bản kê khai lợi ích. FNAO chỉ ra rằng, các bộ ngành ít nhiều đều có hạn chế trong phương thức xác minh việc cập nhật thông tin vào các bản kê khai lợi ích. Hiện, chưa có các quy định chi tiết về việc giám sát các bản kê khai lợi ích do đó, các thông lệ để đảm bảo thông tin cập nhật là khác nhau. Cuộc kiểm toán không phát hiện hạn chế nào đáng kể trong việc tổ chức thực hiện nghĩa vụ kê khai và việc giám sát các bản kê khain cũng như không đưa ra thêm khuyến nghị nào cho các bên liên quan và việc giao dịch với các bên liên quan trong Chính phủ trung ương./.

Cùng chuyên mục
Phần Lan: Giao dịch với các bên liên quan trong Chính phủ đảm bảo tuân thủ luật pháp