Malaysia: Chương trình an ninh lương thực không đạt mục tiêu đề ra

(BKTO) - Giữa tháng 02 vừa qua, Tổng Kiểm toán Malaysia đã công bố Báo cáo kiểm toán bổ sung cho năm tài chính 2021. Báo cáo chỉ ra rằng, mặc dù 78% các dự án thuộc Chương trình quỹ An ninh lương thực thuộc Gói kích thích kinh tế Prihatin Rakyat của Chính phủ đã được thực hiện xong, tuy nhiên Chương trình đã không đạt được các mục tiêu đề ra.

Báo cáo kiểm toán đánh giá hoạt động của 4 cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm gồm: Cơ quan Tiếp thị nông nghiệp liên bang, Cơ quan Tổ chức nông dân, Ủy ban Công nghiệp dứa Malaysia và Cơ quan Phát triển thủy sản Malaysia. Báo cáo cho thấy tất cả các cơ quan trên đã không đạt được các mục tiêu về kế hoạch sản xuất dù họ đều được nhận các ưu đãi Chính phủ hỗ trợ trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Những đóng góp của các cơ quan này rất nhỏ và hầu như không đáng kể.

dscf0836-2-scaled.jpg
Chương trình an ninh lương thực quốc gia chưa đạt mục tiêu. Ảnh sưu tầm

Theo báo cáo, các dự án thuộc Chương trình với khoản phân bổ 190 triệu ringgit Malaysia (gần 43 triệu USD) không được hoàn thành do một số dự án trong số 1.248 dự án vẫn đang trong giai đoạn triển khai hoặc chưa bắt đầu, tính đến cuối năm 2021. Điều này ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu của Chương trình an ninh lương thực quốc gia nhằm đảm bảo nguồn cung cấp lương thực trong nước vẫn an toàn và đầy đủ, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch.

Báo cáo cho biết, việc quản lý công tác mua sắm công yếu kém, việc sử dụng các tài sản, thiết bị kém chất lượng cũng khiến các mục tiêu đề ra không đạt được.

Báo cáo khuyến nghị Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm cần tăng cường giám sát việc thực hiện các dự án ở tất cả các cấp cũng như đảm bảo rằng các nguồn lực, thiết bị cung cấp cho các cơ quan được sử dụng một cách tối ưu. Bộ và các cơ quan trực thuộc cũng cần thiết lập các chỉ số để đánh giá việc đạt được các mục tiêu của Chương trình./.

Cùng chuyên mục
Malaysia: Chương trình an ninh lương thực không đạt mục tiêu đề ra