Latvia: Phát hành báo cáo về cải cách khoa học điều tra của nhà nước

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 24/02/2023 14:30

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Latvia (SAO) vừa qua đã phát hành Báo cáo kiểm toán về cải cách khoa học điều tra của nhà nước trong đó cho biết, chủ nghĩa cục bộ và việc giám sát không đầy đủ đã cản trở việc thành lập một tổ chức duy nhất về khoa học điều tra.

SAO đã tiến hành kiểm toán đánh giá việc thực hiện đổi mới thể chế nhà nước về khoa học điều tra. Cải cách nhằm mục đích xây dựng tổ chức khoa học điều tra và cơ sở hạ tầng chung của các tổ chức khoa học điều tra, giảm thời hạn thực hiện các phân tích điều tra, thời gian điều tra và xét xử các vụ án, cũng như tăng niềm tin của công chúng vào tính khách quan của các bằng chứng thu được trong khoa học điều tra.

1344687.jpg
Lực lượng cảnh sát Latvia. Ảnh sưu tầm

Báo cáo kết luận, việc cải cách khoa học điều tra nhà nước không được tiến hành theo quyết định của Nội các Bộ trưởng. Những tiến bộ đạt được trong 2 năm đầu tiên thực hiện cải cách cho thấy, Cục Khoa học điều tra của Cảnh sát nhà nước và Cục Khoa học điều tra nhà nước phần lớn đã có kế hoạch cơ sở hạ tầng và phát triển riêng biệt nhưng chưa hợp tác chặt chẽ và cơ chế giám sát cải cách kém hiệu quả. Nếu việc cải cách không được cải thiện trong những năm tiếp theo, không chỉ quá trình của cải cách mà cả các mục tiêu của cải cách đều có nguy cơ không đạt được.

SAO cho rằng, 2 cơ quan trên chưa tích cực trong hợp tác thể chế và có các hành động trái với mục tiêu cải cách; chưa quan tâm và giám sát đầy đủ tiến độ cải cách; việc tổ chức điều tra không được đánh giá và xem xét; các tổ chức không hợp tác trong việc đào tạo chuyên gia điều tra.

Sau cuộc kiểm toán, SAO sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đề nghị đánh giá các cơ hội, xác định các biện pháp cụ thể sẽ được thực hiện trong khuôn khổ cải cách thể chế khoa học điều tra, các cán bộ phụ trách thực hiện và thời hạn thực hiện, cũng như thiết lập nghĩa vụ báo cáo thường xuyên cho Nội các Bộ trưởng về tiến độ thực hiện cải cách. Mục đích là nhằm ngăn ngừa nguy cơ sử dụng ngân sách nhà nước không hiệu quả và đảm bảo công tác chuẩn bị cần thiết để thành lập và bắt đầu hoạt động của tổ chức khoa học điều tra duy nhất, sẽ được thực hiện trước ngày 31/12/2025. Sau cuộc kiểm toán, SAO đã phối hợp với Bộ Nội vụ đưa ra 3 kiến ​​nghị đối với Bộ Tư pháp nhằm đạt được mục tiêu cải cách. Thời hạn thực hiện kiến ​​nghị của Kiểm toán nhà nước chậm nhất là ngày 01/10/2023./.

Cùng chuyên mục
Latvia: Phát hành báo cáo về cải cách khoa học điều tra của nhà nước