Malaysia: Kêu gọi công khai quá trình thực hiện khuyến nghị kiểm toán

(BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Tổng Kiểm toán (AG) Malaysia đã kêu gọi các cơ quan, tổ chức công cần tích cực hơn nữa trong việc thực hiện các khuyến nghị kiểm toán và cần công khai các biện pháp thực hiện khuyến nghị.

Tổng Kiểm toán nhấn mạnh, thực tế các sai phạm đã nhiều lần được nêu ra trong các Báo cáo kiểm toán, đặc biệt tình trạng các địa phương lỏng lẻo trong công tác giám sát, việc lưu trữ, bảo vệ dữ liệu, hồ sơ công chưa được sát sao và hoạt động mua sắm công, ký kết hợp đồng với các nhà thầu bên ngoài không tuân thủ luật lệ.

tt.jpg
Chính quyền Putrajaya để xảy ra thất thoát ngân sách nghiêm trọng. Ảnh sưu tầm

Trong nhiều năm liền, Tổng Kiểm toán đã công bố các báo cáo và bày tỏ quan ngại về các vấn đề trách nhiệm giải trình, tính minh bạch, công tác quản lý nói chung và đề nghị chính quyền các địa phương cần thực hiện khuyến nghị kiểm toán để cải thiện hoạt động. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương đã không công khai quá trình thực hiện khuyến nghị kiểm toán để giải quyết những vấn đề đã được chỉ ra.

Trong năm 2021, Văn phòng Tổng Kiểm toán đã công bố 33 báo cáo trong đó nhiều báo cáo chỉ trích tình trạng quản lý tài chính lỏng lẻo của các Bộ, ban ngành. Vào năm 2020, báo cáo của AG cho biết chính quyền TP. Putrajaya đã phải chịu khoản lỗ 620 triệu ringgit Malaysia (gần 140 triệu USD) do quản lý tài chính yếu kém. Năm 2019, AG đưa ra 23 khuyến nghị đối với 3 bộ (Quốc phòng; Giáo dục; Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng) và 7 cơ quan liên bang. Năm 2018, AG đệ trình 8 khuyến nghị về công tác quản lý tài chính của các Bộ, ngành, cơ quan; 99 khuyến nghị về hoạt động của các cơ quan liên bang; 100 khuyến nghị về công tác quản lý các Bộ, ngành, cơ quan và các doanh nghiệp công.

Tuy nhiên đến nay, các cơ quan, tổ chức của nhà nước chưa có hành động nào đáng kể để thực hiện khuyến nghị. Báo cáo nhấn mạnh, các tổ chức công cần nghiêm túc xem xét các báo cáo của AG và báo cáo cụ thể về các biện pháp thực hiện khuyến nghị kiểm toán trước Quốc hội./.

Cùng chuyên mục
Malaysia: Kêu gọi công khai quá trình thực hiện khuyến nghị kiểm toán