Malta: Đánh giá việc thực hiện khuyến nghị kiểm toán trong lĩnh vực y tế

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 05/01/2023 16:13

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Malta (NAOM) vừa qua đưa tin, Tổng Kiểm toán Malta đã trình bày trước Hạ viện Báo cáo kiểm toán hoạt động theo dõi việc thực hiện khuyến nghị kiểm toán của Bệnh viện Mount Carmel (MCH) và Cơ quan Dịch vụ sức khỏe tâm thần (MHS) từ năm 2018.

Năm 2018, NAOM đã đưa ra một số khuyến nghị nhằm giải quyết các vấn đề và quan ngại liên quan đến hoạt động của MHS và MCH. Báo cáo tiếp theo này nhằm đánh giá tiến độ của các đơn vị được kiểm toán trong việc thực hiện các khuyến nghị của NAOM.

mount-carmel-hospital.jpg
Bệnh viện Mount Carmel. Ảnh sưu tầm

Cuộc kiểm toán ghi nhận, tất cả các khuyến nghị đưa ra trong báo cáo từ năm 2018 của NAOM đã được MHS chấp nhận; một nửa số khuyến nghị đã được triển khai ở các mức độ khác nhau. MHS có kế hoạch thực hiện cải tiến thiết kế kết cấu, an toàn và môi trường xung quanh của MCH bằng việc cải tạo và đang triển khai thực hiện các công trình kết cấu trên hơn một nửa diện tích bệnh viện. Dù vậy, NAOM vẫn quan ngại về tình trạng của khu vực bệnh viện còn lại vẫn chưa được cải thiện kể từ năm 2018. NAOM cho rằng, môi trường hiện tại vẫn ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân và nhân viên. NAOM bày tỏ lo ngại khi không xây dựng được một bệnh viện tạm thời để chuyển bệnh nhân khỏi MCH, tuy nhiên cũng ghi nhận những nỗ lực vì môi trường làm việc của MCH đã trở nên an toàn hơn và phù hợp hơn cho bệnh nhân tâm thần.

Báo cáo cũng cho thấy những cải thiện liên quan đến nhân viên an ninh của MCH, tuy nhiên, những khuyến nghị cải tiến hệ thống an ninh của bệnh viện và việc quản lý các chìa khóa tổng chưa đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Các nguồn lực của MHS cũng được cải thiện, tình trạng thiếu nhân viên giảm; việc phân bổ tài chính thường xuyên và vốn cho MCH từ năm 2018 đến năm 2022 có sự gia tăng. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy những cải tiến này vẫn chưa đạt tối ưu, chủ yếu do bệnh viện phải đối mặt với những thách thức bên ngoài đáng kể để tuyển dụng, bổ sung nguồn nhân lực cần thiết và do thực tế MCH đã không quản lý sử dụng hết nguồn vốn đã được cấp cho các dự án trong những năm qua.

Báo cáo cũng ghi nhận việc đưa ra chiến lược sức khỏe tâm thần phù hợp và đánh giá cao thành tích của MHS trong việc giảm đáng kể số lượng bệnh nhân nội trú tại MCH. Kết quả này đạt được nhờ có kế hoạch đầu tư, tăng cường các dịch vụ cộng đồng của MHS, đáng chú ý nhất là về nguồn nhân lực cũng như mối quan hệ thông tin giữa các phòng khám hoặc trung tâm cộng đồng và MCH được quan tâm hơn. Mặc dù vậy, NAOM vẫn bày tỏ lo ngại về những thách thức đang đặt ra đối với những dịch vụ cộng đồng, nhiều cơ sở hiện quá nhỏ hẹp để đáp ứng nhu cầu của các bệnh nhân ngoại trú về sức khỏe tâm thần./.

Cùng chuyên mục
Malta: Đánh giá việc thực hiện khuyến nghị kiểm toán trong lĩnh vực y tế