Estonia: Ngành y chưa giải quyết được bài toán thiếu nhân sự

(BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Estonia (NAOE) đã báo cáo về tình trạng thiếu nhân sự ngày càng trầm trọng của các cơ quan y tế nhà nước khiến các vấn đề quan trọng chưa được giải quyết.

NAOE cho biết trong báo cáo thường niên mới nhất rằng, tình trạng thiếu nhân viên chăm sóc sức khoẻ ở Estonia đã trở thành một trong những trở ngại lớn nhất đối với việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Hậu quả là, các quyết định quan trọng như tổ chức mạng lưới bệnh viện của đất nước và tài chính cho chăm sóc sức khoẻ vẫn chưa được đưa ra.

765606h9418t27.jpg
Nhiều cơ sở y tế thiếu nhân sự trầm trọng. Ảnh sưu tầm

Tổng Kiểm toán Estonia Janar Holm chỉ ra rằng, do vấn đề nhân sự, các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ có thể sẽ không được cung cấp đồng bộ và có chất lượng đồng đều trên toàn quốc trong tương lai gần; hiện chưa có giải pháp nhanh chóng nào cho tình trạng thiếu nhân viên vì việc đào tạo sẽ phải kéo dài trong nhiều năm.

NAOE cho biết, tình trạng thiếu y tá, bác sỹ tâm thần, bác sỹ cấp cứu và bác sỹ gia đình ngày càng nghiêm trọng. NAOE chỉ ra những khó khăn trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc gia đình ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần cũng đang gặp phải tình trạng thiếu hụt nhân sự lớn, vốn có nguy cơ sớm trở nên tồi tệ hơn. So với các nước Bắc Âu, số bác sỹ tâm thần của Estonia ít hơn đáng kể. Bên cạnh đó, Estonia cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt các nhà tâm lý học học đường và y tá sức khỏe tâm thần.

NAOE nhận thấy cần nỗ lực nhiều hơn cho hoạt động chăm sóc phòng ngừa. Báo cáo của NAOE nhấn mạnh, các vấn đề sức khỏe của trẻ em không được chú ý vì một số lượng lớn trẻ em không được đưa đi khám sức khỏe định kỳ. Tệ hơn, việc từ chối tiêm chủng cho trẻ em đang ngày càng gia tăng ở Estonia, tình trạng này có thể dẫn đến sự tái nhiễm các căn bệnh nguy hiểm.

NAOE ghi nhận, sự phát triển của các giải pháp điện tử và dịch vụ từ xa, việc thành lập các trung tâm, việc cụ thể hóa các điều kiện về quyền lợi của người dân cũng như cải tiến các lộ trình thăm khám đã giúp giảm bớt các mối lo ngại về các dịch vụ không đồng đều. Tuy nhiên, những thay đổi như vậy chỉ giúp giải quyết các vấn đề trong ngắn hạn, NAOE cho rằng, Chính phủ và các cơ quan y tế công cần sớm đưa ra các kế hoạch dài hạn, hiệu quả hơn để giải quyết những thiếu sót, đặc biệt tình trạng thiếu nhân sự đã tồn đọng trong nhiều năm qua./.

Cùng chuyên mục
Estonia: Ngành y chưa giải quyết được bài toán thiếu nhân sự