Nhật Bản: Kinh phí tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 bội chi hơn 20%

(BKTO) - Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản mới đây cho biết, tổng kinh phí tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 thực tế cao hơn tới 20% so với con số cuối cùng do ban tổ chức các sự kiện thể thao này công bố.

Cụ thể, Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản cho biết, việc tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 thực tế đã tiêu tốn 1.700 tỷ yen (12,9 tỷ USD), cao hơn tới 20% so với 1.420 tỷ yen mà ban tổ chức các sự kiện thể thao này công bố hồi đầu năm 2022.

tokyo2020a.jpg
Kinh phí tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 bị bội chi. Ảnh sưu tầm

Ủy ban Kiểm toán cho biết, ban tổ chức đã tính thiếu các khoản chi tiêu của Chính phủ liên quan đến các sự kiện trên. Một số hạng mục bị tính thiếu như chi phí cho các biện pháp chống sử dụng các chất kích thích, công tác huấn luyện vận động viên, đồ ăn Nhật Bản tại làng vận động viên và sân vận động Olympic. Ủy ban Kiểm toán kêu gọi Chính phủ cần công bố tổng kinh phí một cách kịp thời khi lên kế hoạch tổ chức các sự kiện lớn trong tương lai.

Ngày 22/12, Người phát ngôn của Chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết: “Chính phủ đã nắm được các vấn đề Ủy ban Kiểm toán nêu ra và sẽ có các biện pháp phù hợp để giải quyết”, tuy nhiên hiện tại các biện pháp cụ thể chưa được công bố chi tiết.

Hồi năm 2013, ước tính kinh phí tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 chỉ khoảng 734 tỷ yen, nhưng chi phí này đã dần tăng lên sau đó. Olympic và Paralympic Tokyo 2020 đã bị hoãn một năm vì đại dịch Covid-19. Việc trì hoãn này và các biện pháp phòng, chống dịch đã làm chi phí tổ chức tăng cao.

Hiện, các công tố viên của Nhật Bản đang điều tra một loạt cáo buộc gian lận liên quan đến các hợp đồng tài trợ tại Olympic và Paralympic Tokyo 2020. Điển hình, hãng tin NHK cho biết, ngày 22/12, một cựu giám đốc điều hành công ty may mặc lớn của Nhật đã phải hầu tòa với cáo buộc hối lộ một quan chức trong ban tổ chức thế vận hội. Vụ bê bối tham nhũng này đang khiến thành phố Sapporo (miền Bắc Nhật Bản) gặp phải nhiều khó khăn trong nỗ lực đăng cai Olympic và Paralympic mùa Đông 2030./.

Cùng chuyên mục
Nhật Bản: Kinh phí tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo 2020 bội chi hơn 20%