Phần Lan: Kiểm toán dịch vụ hỗ trợ giao dịch điện tử tại cơ quan công

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Phần Lan (NAOF) vừa qua đưa tin về cuộc kiểm toán xem xét hiện trạng và sự phát triển của dịch vụ Suomi.fi - dịch vụ hỗ trợ các giao dịch điện tử, được xây dựng và thúc đẩy theo chương trình phát triển kiến trúc dịch vụ quốc gia giai đoạn 2014 – 2017.

Suomi.fi đóng vai trò quan trọng trong cơ sở hạ tầng chung đối với các dịch vụ điện tử của cơ quan hành chính công; việc sử dụng các dịch vụ này là yêu cầu bắt buộc đối với cơ quan hành chính công nhằm thúc đẩy hiệu quả của các hoạt động quản trị công. Tuy nhiên, các dịch vụ này sẽ chỉ hữu ích khi được tích hợp vào dịch vụ điện tử do các cơ quan nhà nước cung cấp.

014-suomi.fi-ruutukuvat.jpg
Giao dịch điện tử ngày càng phổ biến tại các cơ quan công. Ảnh sưu tầm

Cuộc kiểm toán của NAOF nhằm kiểm tra liệu các dịch vụ Suomi.fi có hỗ trợ số hoá hoạt động hành chính công không; liệu chúng có được phát triển theo nhu cầu không. Cuộc kiểm toán cho biết trong những năm gần đây, Suomi.fi là một phần không thể tách rời trong các dịch vụ điện tử của các tổ chức nhưng lại bị gián đoạn trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, việc chỉ đạo chiến lược các dịch vụ Suomi.fi còn rời rạc và không đáp ứng được kỳ vọng của các bên liên quan. Hiện tại, việc quản lý hiệu quả hoạt động của các cơ quan chịu trách nhiệm đối với dịch vụ còn mang tính chất chung chung, khó đảm bảo các dịch vụ được phát triển theo định hướng. Một nhóm chỉ đạo chiến lược riêng đã được thành lập để ứng dụng Suomi.fi. Tuy nhiên, nhóm chưa xác định được vai trò của mình mà chủ yếu chỉ xử lý các vấn đề liên quan đến giám sát hoạt động.

Cuộc kiểm toán cũng cho thấy, các tổ chức sử dụng Suomi.fi cảm thấy họ khó tác động vào sự phát triển của dịch vụ. Mặc dù thông tin về các biện pháp phát triển được cung cấp, nhưng việc trao đổi thông tin lại theo hướng một chiều, không có sự tương tác hiệu quả và sự ưu tiên các lĩnh vực cần phát triển không được xem xét rõ ràng. NAOF nhận thấy điều quan trọng là phải phát triển dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người dùng, các thông tin về mục tiêu cũng như từng dịch vụ phải được chia sẻ minh bạch với các tổ chức và đảm bảo các dịch vụ hỗ trợ được sử dụng hiệu quả trong quy trình hoạt động của tổ chức.

Trên cơ sở các phát hiện kiểm toán trên, NAOF kiến nghị Bộ Tài chính cần làm rõ và tăng cường công tác chỉ đạo chiến lược đối với Suomi.fi để việc phát triển dịch vụ được xác định và có hệ thống; Cơ quan Dịch vụ dữ liệu dân số và kỹ thuật số cần đảm bảo sự tương tác chặt chẽ với người dùng khi phát triển các dịch vụ để xác định nhu cầu của người dùng./.

Cùng chuyên mục
Phần Lan: Kiểm toán dịch vụ hỗ trợ giao dịch điện tử tại cơ quan công