Malta: Khó khăn trong công tác thu thuế cho Chính phủ

(BKTO) - Vừa qua, Malta Today – tờ nhật báo của nước Cộng hòa Malta đã đưa tin về những khoản thuế thu nhập và thuế giá trị gia tăng (GTGT) khổng lồ được cho là “không thể truy thu”.

Theo một phân tích của Cơ quan Kiểm toán quốc gia Malta (MNAO) về tiền thuế chậm nộp, gần 1,2 tỷ euro thuế thu nhập chưa nộp được cho là “không thể truy thu” tại Malta và hiện Chính phủ đang cố gắng truy thu hơn 422 triệu euro tiền thuế nợ nhà nước. Con số khổng lồ về các khoản truy thu của nhà nước tăng theo cấp số nhân khi tính thuế GTGT, với hơn 4,9 tỷ euro chưa thanh toán. Theo thông tin từ phòng thuế GTGT, ít nhất 92% (4,1 tỷ euro) bị cho là không thể thu được. Con số này bao gồm tiền phạt và tiền lãi phát sinh khi người nộp thuế không nộp tờ khai thuế GTGT trước ngày hết hạn.

malta-slider-01.jpg
Malta gặp nhiều khó khăn trong thu thuế. Ảnh sưu tầm

Theo báo cáo trong những năm trước, những khoản tiền thuế khổng lồ chưa thu được liên quan đến các cá nhân tự doanh, với 621 triệu euro trong tổng số nợ 772 triệu euro, tương đương 80%, chưa thu được; 137 triệu euro khác theo cơ chế tự kê khai, tự chịu trách nhiệm trước năm 1999 (90%) cùng nhiều khoản thuế khác cũng được coi là không thể truy thu. Mặc dù các cơ quan của Chính phủ đã có những nỗ lực đáng kể để truy thu nợ tồn đọng, MNAO vẫn lo ngại về số tiền nộp chậm lớn đáng kể, khoảng 85%, theo ước tính là không thể thu được.

Là một điểm đến du lịch, Malta đã trải qua sự sụt giảm đáng kể về tăng trưởng GDP khoảng 8,3% trong năm 2020 khi đại dịch Covid-19 hoành hành. Trong khi đó, theo Báo cáo kiểm toán tuân thủ về thuế GTGT mới nhất của Ủy ban châu Âu, Malta thất thoát khoảng 270 triệu Euro mỗi năm vì lý do “không tuân thủ”. Con số này cao hơn cả số tiền thất thoát do doanh nghiệp gian lận và trốn thuế. Thuế GTGT còn bị thất thoát do các vấn đề như mất khả năng thanh toán, phá sản, vi phạm hành chính..../.

Cùng chuyên mục
Malta: Khó khăn trong công tác thu thuế cho Chính phủ