Bỉ: Đánh giá việc chuẩn bị thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững

(BKTO) - Vừa qua, Toà Thẩm kế Bỉ đã công bố một báo cáo ngắn sau khi đánh giá công tác chuẩn bị sẵn sàng cho việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) tại Bỉ.

Tòa Thẩm kế kiểm toán cách các cơ quan chính phủ thể hiện cam kết thực hiện SDG và các nỗ của họ hướng tới các SDG. Các cuộc kiểm toán không nhằm mục đích đánh giá kết quả chính sách phát triển bền vững mà đánh giá sự chuẩn bị cho SDG. Tòa Thẩm kế đã xem xét sự chuẩn bị của chính phủ cũng như sự phối hợp nỗ lực của các chính quyền đối với SDG.

eye-graphic-with-sdgs-iapb-1600x1044.png
Các quốc gia trên toàn cầu tiếp tục hướng đến các SDG. Ảnh sưu tầm

Ủy ban Liên bộ về phát triển bền vững (ICSD) có trách nhiệm điều phối các nỗ lực hướng tới SDG ở Bỉ. Tuy nhiên, Tòa Thẩm kế nhận thấy cơ quan này đã không có cuộc họp nào kể từ cuối năm 2017 và đề nghị ICSD tiếp tục thực hiện vai trò điều phối. Tòa Thẩm kế cũng nhận thấy thiếu sự phối hợp trong việc giám sát các SDG. Do năng lực tự chủ ở các cấp khác nhau, một số chính quyền đã phát triển các chỉ số giám sát SDG theo cách riêng. Do đó, báo cáo khuyến nghị các cơ quan cấp quốc gia và địa phương điều chỉnh các chỉ số và báo cáo về các chính sách SDG theo cách có thể điều phối các kết quả ở cấp quốc gia. Hơn nữa, Tòa Thẩm kế khuyến nghị cần thiết lập các mục tiêu định lượng vì những mục tiêu này thường bị thiếu.

Đánh giá việc chuẩn bị cho SDG, do Tòa Thẩm kế Bỉ tiến hành, là 1 trong 4 phương pháp được INTOSAI đưa ra để các cơ quan kiểm toán đảm nhận vai trò này gồm: Đánh giá sự sẵn sàng của các chính phủ quốc gia để thực hiện, theo dõi và báo cáo về tiến độ của SDG; Thực hiện kiểm toán việc thực hiện các chương trình quan trọng của chính phủ đóng góp cho SDG; Đánh giá và hỗ trợ thực hiện SDG 16, 17 và Là tấm gương minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động./.

Cùng chuyên mục
Bỉ: Đánh giá việc chuẩn bị thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững