Kenya: Gian lận hàng tỷ shilling tại quận Siaya

(BKTO) - Hàng chục nhân sự trong chính quyền Quận Siaya đang nằm trong tầm ngắm của Ủy ban Đạo đức và Phòng, chống tham nhũng (EACC) vì đã để xảy ra hành vi thất thoát hàng tỷ shilling công quỹ.

Vừa qua, EACC cho biết, hơn 60 quan chức nhà nước đã bị tố cáo biển thủ hơn 1,4 tỷ shilling Kenya (11,2 triệu USD), từ thời chính quyền tiền nhiệm. EACC đưa ra thông báo này sau khi một cuộc kiểm toán đặc biệt được một lực lượng đặc nhiệm, do Thống đốc quận James Orengo thành lập, thực hiện.

1200px-siaya_city_center.jpg
Quận Siaya còn rất nghèo nàn, lạc hậu. Ảnh sưu tầm

Lực lượng đặc nhiệm đã thực hiện kiểm toán các hoạt động quản lý, chi tiêu tài chính của chính quyền Quận trong 2 năm tài chính vừa qua sau khi các quan chức trong chính quyền Quận bị tố cáo cố tình vi phạm pháp luật nhằm trục lợi cá nhân. Các quan chức cấp cao của Quận đã duyệt các khoản chi mờ ám khoảng 406 triệu shilling chỉ trong 12 ngày, đồng thời rút nhiều khoản tiền đáng ngờ và chi nhiều khoản phụ cấp, công tác phí sai quy định.

Các quan chức trong chính quyền Quận cũng bị tố cáo biển thủ 600 triệu shilling, bị cáo buộc lạm dụng chức vụ và gian lận, chiếm đoạt công quỹ lên tới 72 triệu shilling từ việc tài trợ cho bệnh viện của Quận. Ngoài ra còn có các cáo buộc về việc gian lận 400 triệu shilling từ ngân sách dành cho việc xây dựng một sân vận động cho Quận.

Thống đốc Quận cho biết, sẽ sớm công bố Báo cáo kiểm toán đầy đủ, chính thức và sẽ phanh phui những sai phạm tài chính lớn tại địa phương này.

Trước khi Báo cáo kiểm toán chính thức được công bố đầy đủ, EACC vẫn đang tiếp tục thực hiện cuộc điều tra các quan chức nhà nước có liên quan, đặc biệt tập trung xem xét mọi giao dịch thông qua các tài khoản ngân hàng, phân tích các chứng từ thanh toán lớn bất thường, xem xét kỹ lưỡng các tài liệu, chứng từ liên quan đến việc chi ngân sách công…./.

Cùng chuyên mục
Kenya: Gian lận hàng tỷ shilling tại quận Siaya