Hà Lan: Kiểm toán các kho dự trữ chiến lược của Chính phủ

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 05/12/2022 14:43

(BKTO) - Vừa qua, Tòa Thẩm kế Hà Lan đã công bố Báo cáo kiểm toán các kho dự trữ chiến lược của Chính phủ và khả năng sẵn sàng của các kho này trong các trường hợp khẩn cấp như bối cảnh đại dịch Covid 19 và cuộc chiến ở Ukraine có thể khiến các nguồn nguyên liệu thô, các sản phẩm thiết yếu trở nên khan hiếm.

Báo cáo kiểm toán cho biết, Chính phủ hiện có các kho dự trữ chiến lược và hoạt động gồm xăng dầu, thuốc men, viện trợ y tế và tiền mặt nhưng không có kho dự trữ chiến lược khí đốt hoặc thực phẩm.

covid19vaccineddistribition1122.jpeg
Nguồn dự trữ vắc-xin chưa được duy trì. Ảnh sưu tầm

Hà Lan thực hiện tốt nghĩa vụ quốc tế trong việc duy trì một kho dự trữ xăng dầu nhưng chỉ có thể sử dụng trong một khoảng thời gian ngắn. Bộ Kinh tế nước này cho rằng, các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt khiến các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế bị gián đoạn và giá cả bị đẩy tăng cao. Hiện tại, Chính phủ chưa xây dựng kế hoạch chống khủng hoảng dầu mỏ quốc gia như đối với khí đốt và điện.

Theo báo cáo, Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng thực phẩm Hà Lan (LNV) không duy trì kho dự trữ lương thực chiến lược có thể được sử dụng trong cuộc khủng hoảng lương thực. Một nghiên cứu của Đại học Wageningen cũng chỉ ra rằng, Hà Lan tự cung tự cấp lương thực, tuy nhiên, nếu xảy ra hạn hán nghiêm trọng hoặc lũ lụt thì khó có thể hoặc không thể sản xuất được lương thực. Vào giữa năm nay, LNV mới bắt đầu xây dựng sổ tay an ninh lương thực và thỏa thuận phân phối thực phẩm giữa Chính phủ và thị trường. Cuộc kiểm toán cho thấy có nhiều điểm không rõ ràng về việc viện trợ thực phẩm khẩn cấp; cả Chính phủ, các khu vực an ninh và các thành phố tự trị đều được giao nhiệm vụ phân phối thực phẩm nhưng nhiệm vụ cụ thể và thời gian thực hiện không được chỉ ra rõ ràng.

Theo quy định, các công ty cung cấp nước uống có nghĩa vụ thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để đề phòng các trường hợp khẩn cấp. Hơn nữa, các tỉnh đã chỉ định nguồn dự trữ nước chiến lược bổ sung để đảm bảo cung cấp nước uống đến năm 2040. Năm 2014, Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước đã tiến hành chỉ định nguồn dự trữ nước ngầm quốc gia để cung cấp nước uống sau năm 2040 và trong các trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, Báo cáo kiểm toán cho biết việc chỉ định thực tế các khoản dự trữ này hầu như không có tiến triển. Nếu tính theo cơ sở năm thì Hà Lan có đủ nước uống, nhưng tình trạng thiếu nước theo khu vực hoặc theo mùa có thể phát sinh.

Trong đại dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phúc lợi và Thể thao đã xây dựng một kho thiết bị bảo vệ cá nhân và hỗ trợ y tế. Vào năm 2021, Bộ trưởng cho biết sẽ duy trì lâu dài các kho tạm thời nhưng thực tế điều này vẫn chưa được thực hiện. Chỉ một số tổ chức quốc gia duy trì các nguồn dự trữ như vắc-xin đậu mùa và thuốc viên i-ốt.

Ngân hàng De Nederlandsche Bank (DNB) đặt mục tiêu giữ một lượng tiền xu trị giá khoảng 50 triệu Euro nhưng không có kho dự trữ tiền giấy chiến lược. DNB và Bộ trưởng Tài chính đang nghiên cứu các giải pháp thay thế thanh toán kỹ thuật số cho các trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin liệu người dân Hà Lan có đủ tiền mặt không, đặc biệt trong trường hợp cắt điện hoặc gián đoạn mạng gây cản trở cho việc rút tiền hoặc thanh toán điện tử./.

Cùng chuyên mục
Hà Lan: Kiểm toán các kho dự trữ chiến lược của Chính phủ