Hoa Kỳ: Công tác quản lý bất động sản liên bang chưa hiệu quả

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) vừa qua đã công bố một báo cáo có tiêu đề: “Bất động sản liên bang: Cơ quan Quản lý dịch vụ tổng hợp Hoa Kỳ (GSA) cần vận dụng hiệu quả các bài học kinh nghiệm từ quy trình bán và chuyển nhượng”. GAO thực hiện nghiên cứu và đưa ra báo cáo này vì hiện nay các cơ quan liên bang phải đối mặt với những thách thức lâu dài trong việc sử dụng các bất động sản dư thừa.

Đạo luật bán và chuyển nhượng tài sản liên bang năm 2016 (FASTA) đã thiết lập một quy trình 3 vòng mới (vòng 1 diễn ra vào năm 2019, vòng 2 vào năm 2021, vòng 3 vào năm 2024), tạm thời để giảm thiểu bất động sản tồn đọng của Chính phủ liên bang. Các bên liên quan trong quy trình này bao gồm Ban Cải cách các toà nhà công cộng lâm thời, Cơ quan Quản lý dịch vụ tổng hợp (GSA), Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) và các cơ quan liên bang được lựa chọn. Các cơ quan này đã báo cáo với GAO rằng, họ đã gặp phải nhiều hạn chế khi triển khai 2 vòng đầu tiên. Hiện, họ đã xác định các phương án để giải quyết vướng mắc trong vòng cuối cùng sẽ diễn ra vào năm 2024.

usa.jpg
Hoa Kỳ đối mặt nhiều thách thức trong quản lý bất động sản. Ảnh sưu tầm

Báo cáo đặc biệt phản ánh tình trạng chậm bán tài sản. Mặc dù đã thu được 194 triệu USD doanh thu từ việc bán 10 bất động sản dư thừa, nhưng OMB phải mất gần 2 năm để bán các tài sản đã được phê duyệt thanh lý vào năm 2019. Theo các bên liên quan, hạn chế này một phần là do chiến lược bán hàng chưa được triển khai hiệu quả. Báo cáo cũng nêu ra tình trạng thiếu doanh thu từ vòng đầu tiên đã làm hạn chế số lượng và giá trị của các tài sản mà Ban Cải cách có thể đề xuất cho vòng thứ 2 vào năm 2021.

Các bên liên quan cho biết, việc cam kết chiến lược bán hàng sớm trong quá trình này và kiểm tra thời hạn theo FASTA có thể giúp giảm thiểu một số hạn chế gặp phải trong các vòng trước. GSA – đơn vị có trách nhiệm làm việc với các cơ quan liên bang để giúp thực hiện các kiến nghị của Ban Cải cách – đã không xây dựng được một quy trình vận dụng hiệu quả đầy đủ các bài học kinh nghiệm từ quy trình này. Mặc dù GSA đã xây dựng các bài học kinh nghiệm nội bộ, nhưng cơ quan này lại không thu thập hoặc áp dụng các bài học kinh nghiệm từ các bên liên quan khác, bao gồm cả Ban Cải cách và OMB. GSA cũng không chính thức chia sẻ bất kỳ bài học kinh nghiệm nội bộ nào của mình với các bên liên quan, kể cả Quốc hội. Ngoài ra, với vai trò là cơ quan thanh lý bất động sản của Chính phủ liên bang, GSA đã không đánh giá đầy đủ khả năng áp dụng các bài học kinh nghiệm cho nỗ lực xử lý trong tương lai, bao gồm cả những thay đổi có thể xảy ra đối với quy trình thanh lý tài sản truyền thống…

GAO khuyến nghị GSA sau khi nhận sự tham vấn của các bên liên quan cần xây dựng một quy trình để thu thập, chia sẻ và áp dụng các bài học kinh nghiệm từ việc thực hiện FASTA, đồng thời phải báo cáo tất cả các bài học kinh nghiệm cho Quốc hội. GSA đồng ý với khuyến nghị và cho biết họ đang xây dựng kế hoạch để giải quyết vấn đề này./.

Cùng chuyên mục
Hoa Kỳ: Công tác quản lý bất động sản liên bang chưa hiệu quả