Canada: Cần có nhiều biện pháp hiệu quả hơn để bảo vệ các loài thủy sản

(BKTO) - Vừa qua, Hãng tin CBC của Canada đã dẫn báo cáo của Kiểm toán nhà nước Canada (OAG) và cho biết “Chính phủ Liên bang chưa có nhiều hành động mạnh mẽ, hiệu quả để bảo vệ các loài thủy sản có giá trị về mặt thương mại”.

Theo báo cáo của OAG, Bộ Thủy sản và Đại dương Canada đã không đạt được mục tiêu như các kế hoạch đề ra trong việc bảo vệ các loài thủy sản có nguy cơ tuyệt chủng - đặc biệt là các loài cá có giá trị thương mại lớn. OAG cũng chỉ ra một số thiếu sót tại Bộ như đội ngũ nhân viên thiếu về số lượng, yếu về kiến thức bảo vệ các loài cá có giá trị; chưa có cái nhìn dài hạn về lợi ích kinh tế và lợi ích bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học; chưa có các biện pháp dài hạn để bảo vệ các loài cá.

slide_6.jpg
Canada có nhiều tiềm năng thủy sản. Ảnh sưu tầm

Do thiếu nhân lực, Bộ Thủy sản và Đại dương Canada đã không thể thực hiện các quy định nhằm bảo vệ các loài có nguy cơ bị đe doạ. Báo cáo kiểm toán cũng chỉ trích Bộ Thuỷ sản và Đại dương Canada vì sự chậm trễ trong việc đánh giá các loài cá cần được bảo vệ đặc biệt. Trung bình Bộ mất hơn 3,5 năm mới có thể liệt kê được một loài vào danh sách có nguy cơ bị đe dọa, một số trường hợp còn mất nhiều thời gian hơn.

Báo cáo kiểm toán cũng chỉ ra nhiều điểm yếu kém tại các cơ quan Chính phủ như Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu, Bộ Tài Nguyên thiên nguyên, Bộ Thuỷ sản và Đại dương. Lãnh đạo các Bộ này cho biết, Canada đã có một khuôn khổ pháp lý và quy định chặt chẽ về việc bảo vệ tất cả các loài thuỷ sản, đặc biệt các loài có nguy cơ bị đe dọa... Các Bộ này đã có những phản hồi đối với các phát hiện của Báo cáo kiểm toán của OAG, đồng thời đưa ra cam kết sẽ xây dựng, thực hiện một chiến lược phát triển bền vững cấp liên bang liên quan đến các loài thủy sản có nguy cơ bị đe dọa, đồng thời có những hành động nhằm bảo vệ các loài này và sẽ có báo cáo đầy đủ về kết quả thực hiện.

Việc đánh giá các hành động được triển khai và báo cáo về tiến độ đánh giá là rất quan trọng góp phần thông báo kịp thời đến Quốc hội và người dân Canada về tình hình bảo vệ đa dạng sinh học tại Canada. OAG nhấn mạnh, việc báo cáo là quan trọng nhưng kết quả thực hiện còn quan trọng hơn. Tuy nhiên trong 8 năm qua, kết quả thực hiện nhiệm vụ tại nhiều Bộ ngành đã bị đình trệ rất lâu so với mục tiêu đặt ra khiến công tác bảo vệ các loài thủy sản có nguy cơ bị đe dọa chưa đạt được nhiều kết quả./.

Cùng chuyên mục
  • Nigeria: Báo cáo về các dự án tại đồng bằng sông Niger
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Chính phủ liên bang nước Cộng hoà Nigeria đã đề nghị Ủy ban Phát triển đồng bằng sông Niger (NDDC) công bố báo cáo tóm tắt về các dự án đã hoàn thành tại đồng bằng sông Niger. Chính phủ liên bang đã chỉ đạo NDDC theo dõi Báo cáo kiểm toán điều tra của Ủy ban bằng cách ban hành báo cáo tóm tắt các dự án đã hoàn thành tại 9 bang cấu thành khu vực đồng bằng sông Niger.
  • Indonesia: Công khai nhiều phát hiện trị giá hàng nghìn tỷ rupi
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Indonesia (BPK) vừa qua cho biết, BPK đã công khai 9.158 phát hiện kiểm toán tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức công, bao gồm 15.674 sai sót trị giá 18,37 nghìn tỷ rupi Indonesia (1,17 tỷ USD).
  • Canada:
Chỉ ra một số thiếu sót trong báo cáo tiến độ về chiến lược phát triển bền vững
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Canada (OAG) công bố Báo cáo soát xét Báo cáo tiến độ 2021 về Chiến lược phát triển bền vững liên bang. Báo cáo tiến độ năm 2021 của Chính phủ về Chiến lược phát triển bền vững liên bang 2019-2022 trình bày một bức tranh chính xác về tiến độ trong hầu hết tất cả các lĩnh vực.
  • Nigeria: Cần củng cố, nâng cao vai trò của kiểm toán
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra tuyên bố và nhấn mạnh rằng Nigeria là một quốc gia có tài nguyên dầu mỏ phong phú. Để quốc gia này được hưởng lợi lớn nhất từ lĩnh vực dầu khí, Chính phủ cần đảm bảo sự minh bạch trong báo cáo tài chính và các hoạt động của ngành. Đặc biệt, Chính phủ Nigeria cần chú trọng công tác kiểm toán các doanh nghiệp, tập đoàn trong ngành, điển hình với Công ty Dầu khí quốc gia Nigeria (NNPC) mới được tái cấu trúc.
  • Pháp: Đánh giá hiệu quả việc thực thi luật tài chính an sinh xã hội
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Tòa Thẩm kế Pháp (CDC) đã phát hành Báo cáo kiểm toán đánh giá tính hiệu quả của việc thực thi các luật tài chính an sinh xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm y tế và hưu trí. Báo cáo kiểm toán thực hiện phân tích dòng tài chính an sinh xã hội, làm rõ cấu trúc các khoản thu, đồng thời, nhấn mạnh ngành bảo hiểm y tế và các ngành nghề y tế tự do cần hợp tác chặt chẽ hơn để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của việc chăm sóc y tế, góp phần giảm thâm hụt bảo hiểm y tế.
Canada: Cần có nhiều biện pháp hiệu quả hơn để bảo vệ các loài thủy sản