Nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022-2030

(BKTO) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Quyết định 1477/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Hỗ trợ nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022-2030”.

3.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: VGP

Chương trình trên được triển khai thực hiện cả ở trong nước và ở nước ngoài từ năm 2022-2030.

Chương trình tập trung vào nhóm đối tượng thanh thiếu nhi Việt Nam từ 6 đến 30 tuổi, trong đó đặc biệt chú trọng vào các nhóm đối tượng mà các chương trình, Đề án khác chưa phủ tới như trẻ em, thiếu niên nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên nông thôn, thanh niên công nhân, thanh niên làm kinh tế, thanh niên lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Mục tiêu chung nhằm nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi Việt Nam về tầm quan trọng, sự cần thiết, lợi ích của việc học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ và rèn luyện các kỹ năng hội nhập quốc tế. Trang bị kiến thức, kỹ năng, tạo môi trường thuận lợi, sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu nhi học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; phát huy tính xung kích, tiên phong, bản lĩnh của thanh thiếu nhi trong việc tự trang bị kỹ năng cần thiết hoàn thiện bản thân, đáp ứng nhu cầu của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.

Chương trình phấn đấu 100% đoàn cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh có ít nhất 01 hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về học tập, rèn luyện ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị.

100% đoàn các cấp tổ chức ít nhất 01 hoạt động, khóa học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế trực tuyến miễn phí dành cho thanh thiếu nhi trên địa bàn.

100% đoàn cấp tỉnh phối hợp với Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên Tiền phong cấp tỉnh, các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông xây dựng và tổ chức ít nhất 01 sân chơi ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, các hoạt động trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi tại địa phương, đơn vị.

100% cán bộ Đoàn, Hội, Đội chuyên trách các cấp tham gia Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ toàn quốc.

Đến năm 2030 ít nhất 10.000.000 lượt thanh thiếu nhi được tham gia, thụ hưởng các hoạt động của Chương trình.

Đến năm 2030, phấn đấu 100% các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông và cơ quan chuyên trách Đoàn cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tương đương thành lập hoặc duy trì thường xuyên ít nhất 01 câu lạc bộ ngoại ngữ và hội nhập quốc tế.

Nhiệm vụ, giải pháp Chương trình đặt ra là: Tạo môi trường thuận lợi và xây dựng không gian nhằm hỗ trợ việc nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; tạo cơ chế để thanh thiếu nhi, cán bộ trẻ, đặc biệt cán bộ trẻ cấp chiến lược học tập, thực hành được quan tâm, nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; cung cấp tài liệu, học liệu và các hình thức để thanh thiếu nhi có cơ hội tiếp cận, nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; đầu tư hiệu quả cho công tác đối ngoại thanh thiếu nhi và hội nhập quốc tế theo cả bề rộng và chiều sâu; tăng cường vận động các nguồn lực phục vụ công tác hội nhập quốc tế; nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi Việt Nam về tầm quan trọng của ngoại ngữ và hội nhập quốc tế./.

Cùng chuyên mục
  • Tận dụng cơ hội lao động, việc làm từ EVFTA
    một năm trước Xã hội
    Theo dự báo, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) tạo thêm khoảng 146.000 việc làm cho giai đoạn 2022-2025. Để có thể tận dụng được những cơ hội về lao động, việc làm từ EVFTA, Việt Nam cần phải làm gì?
  • Một năm lan tỏa tinh thần Hội nghị Văn hóa toàn quốc:
Thúc đẩy xã hội hóa, huy động nguồn lực công nghệ vào lĩnh vực bảo tàng
    một năm trước Xã hội
    Xã hội hóa trong khai thác hiện vật bảo tàng trên nền tảng số là xu hướng tất yếu đối với các bảo tàng trong thời đại 4.0. Là đơn vị đầu tiên thực hiện phương thức hợp tác công - tư nhằm đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào sâu rộng trong lĩnh vực bảo tàng, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh đã có chia sẻ với Báo Kiểm toán đối với vấn đề này.
  • Trà Vinh: Tăng cường kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế 2 tháng cuối năm
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Trà Vinh vừa ban hành Kế hoạch về kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCB BHYT) 02 tháng cuối năm 2022, nhằm tăng cường rà soát, kiểm tra các cơ sở KCB BHYT và các nội dung KCB BHYT có chi phí 10 tháng đầu năm gia tăng bất thường hoặc cao hơn mức bình quân chung cả nước; ngăn chặn, xử lý các hành vi lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT.
  • Trao tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Trao nhân ái, lan tỏa yêu thương
    một năm trước Xã hội
    Với mong muốn những người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc y tế khi ốm đau, được bảo đảm thu nhập khi hết tuổi lao động, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã phát động Chương trình Tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng, đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp, góp phần lan tỏa, nhân lên ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.
  • Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận Giải thưởng Thực tiễn hiệu quả
    một năm trước Xã hội
    (BKTO) - Dự án “Giải pháp chính sách của Việt Nam hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp” của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, vinh dự được nhận Giải thưởng Thực tiễn hiệu quả tại Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 39 (Hội nghị ASSA-39).
Nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho thanh thiếu nhi Việt Nam giai đoạn 2022-2030