Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của kiểm toán viên nhà nước đang được nâng lên

(BKTO) - 100% thí sinh tham dự Kỳ đánh giá việc cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ trong hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước (KTNN) năm 2023 (Kỳ đánh giá) có kết quả Đạt (trả lời đúng 30/60 câu trở lên). Trong đó, một số đơn vị có tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao (đúng từ 50 câu trở lên) như: Văn phòng KTNN, Vụ Pháp chế, KTNN chuyên ngành la, KTNN chuyên ngành Ib…

2.jpg
Chiều 22/02, Hội đồng đánh giá việc cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ
trong hoạt động kiểm toán của KTNN năm 2023 tổ chức họp tổng kết. Ảnh: Nguyễn Ly

Năng lực chuyên môn đồng đều, ý thức tự giác học tập cao

Báo cáo kết quả Kỳ đánh giá, Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán Trần Kim Lộc cho biết: Kết quả đánh giá cho thấy, năng lực của đội ngũ công chức, kiểm toán viên nhà nước đang được nâng lên rõ rệt. Trong tổng số 552 thí sinh tham gia, có 94 thí sinh trả lời đúng 60/60 câu, 380 thí sinh có kết quả trả lời đúng 50-59/60 câu và 78 thí sinh trả lời đúng 40-49/60 câu.

Kết quả tổng hợp theo bộ câu hỏi đánh giá cũng cho thấy, các khối kiến thức chung, khối kiến thức chuyên ngành kiểm toán ngân sách nhà nước, tài chính, ngân hàng..., khối kiến thức về quy trình, chuẩn mực, lập và thẩm định báo cáo kiểm toán, kiểm soát chất lượng kiểm toán đều có tỷ lệ thí sinh trả lời đúng cao. 

Đặc biệt, hệ thống phần mềm đánh giá của KTNN cũng ghi nhận các thí sinh hành thành bài thi chủ yếu trong khoảng 30-60 phút/90 phút, một số thi sinh hoàn thành bài thi nhanh hơn và chỉ rất ít thí sinh có thời gian làm bài hơn 60 phút. 

Hệ thống câu hỏi KTNN sử dụng cho mỗi đề thi được trộn lẫn, bao trùm nhiều lĩnh vực, nâng cấp độ từ dễ đến khó và mỗi thí sinh một đề khác nhau. Vì vậy, kết quả này đã phần nào thể hiện sự chuyên nghiệp, tinh thông nghiệp vụ của đội ngũ công chức, kiểm toán viên nhà nước. 

Đây là kết quả rất khả quan, cho thấy năng lực của đội ngũ công chức, kiểm toán viên nhà nước tương đối đồng đều, am hiểu kiến thức chuyên môn, quy trình, chuẩn mực kiểm toán và có ý thức tự giác học tập - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Đỗ Văn Tạo đánh giá.

1.jpg
Các thí sinh tham gia Kỳ đánh giá tại cụm miền Bắc - Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Ly

Cũng theo Báo cáo, trước khi Kỳ đánh giá được tổ chức, Hội đồng đánh giá đã mở chức năng ôn tập và thi thử trực tuyến trên phần mềm đánh giá từ ngày 18/01 - 02/11/2023 cho toàn thể  công chức, kiểm toán viên ôn luyện kiến thức. Kết quả tổng hợp trên phần mềm cho thấy, đã có gần 1.000 cán bộ truy cập phần mềm và 14.892 lượt thi thử, số lượt trả lời đúng 60/60 câu hỏi trong đề thi thử là 1.274 lượt.

Việc nhiều công chức KTNN quan tâm, ôn tập, rèn luyện kiến thức đã thể hiện ý chí, quyết tâm của toàn Ngành trong việc nâng cao năng lực chuyên môn, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia Kỳ đánh giá, anh Vũ Tuấn Anh - Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán - cho biết: Kỳ đánh giá này rất hữu ích với công chức, kiểm toán viên nhà nước, đồng thời cũng phù hợp với hoạt động kiểm toán khi các yêu cầu và nhiệm vụ ngày càng tăng đòi hỏi mỗi kiểm toán viên vừa phải có chuyên môn sâu về kiểm toán, vừa phải am hiểu đa lĩnh vực.

“Hệ thống phần mềm đánh giá việc cập nhật kiến thức và ngân hàng câu hỏi không chỉ giúp tôi và các đồng nghiệp ôn luyện, trau dồi kiến thức thường xuyên mà còn nâng cao ý thức tự học và có thể học ở mọi nơi. Điều này rất phù hợp với đặc thù nghề nghiệp kiểm toán” - anh Vũ Tuấn Anh chia sẻ.

Tiến tới đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ định kỳ hằng năm

Theo Chánh Thanh tra KTNN Dương Quang Chính - Trưởng Ban giám sát độc lập Kỳ đánh giá, đây là kỳ thi đầu tiên KTNN tổ chức để đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ trên phạm vi toàn Ngành nên công tác tổ chức được thực hiện rất chuyên nghiệp, đảm bảo công khai, minh bạch, an toàn, nghiêm túc và đúng quy định. 552 thí sinh tham dự Kỳ đánh giá có thái độ nghiêm túc, tuân thủ quy định, không có trường hợp nào vi phạm.

3.jpg
Chánh Thanh tra KTNN Dương Quang Chính - Trưởng Ban giám sát độc lập Kỳ đánh giá
 kiến nghị việc tổ chức đánh giá định kỳ hằng năm. Ảnh: Nguyễn Ly

Bên cạnh đó, theo ông Dương Quang Chính, hệ thống phần mềm chạy ổn định, phù hợp với yêu cầu của KTNN và đáp ứng được các tiêu chí đề ra, cả về tính bảo mật, thân thiện với người dùng, lưu trữ thông tin, kết nối dữ liệu…

“Như vậy, KTNN có thể tiến tới thực hiện đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ định kỳ hằng năm vào tháng 12 với phạm vi toàn Ngành và có thể tăng số lượng thí sinh, tăng số ca thi tại tất cả các cụm. Kết quả thi sẽ là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại công chức, viên chức cuối năm” - Chánh Thanh tra KTNN Dương Quang Chính kiến nghị.

5.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đánh giá cao nỗ lực của các thành viên
trong Hội đồng để tổ chức Kỳ đánh giá thành công, nghiêm túc, đúng quy định.
Ảnh: Nguyễn Ly

Đồng tình với kiến nghị trên, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung - Chủ tịch Hội đồng đánh giá việc cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ trong hoạt động kiểm toán của KTNN năm 2023 - cho rằng, Kỳ đánh giá đã thành công và đạt được kết quả đúng như kỳ vọng của lãnh đạo KTNN. Từ những kết quả đã đạt được và rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức, KTNN hoàn toàn có thể tổ chức đánh giá năng lực chuyên môn định kỳ hằng năm.

Để thực hiện được mục tiêu này, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì việc hoàn thiện, bổ sung Quy chế đánh giá việc cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ trong hoạt động kiểm toán của KTNN; nghiên cứu thời gian tổ chức Kỳ đánh giá hằng năm phù hợp với kế hoạch hoạt động của KTNN.

Trung tâm Tin học chủ trì rà soát hoàn thiện các chức năng và nâng cấp phần mềm trên cơ sở các yêu cầu của Hội đồng, cũng như rút kinh nghiệm từ thực tế tổ chức Kỳ đánh giá vừa qua, từ đó hỗ trợ tốt hơn cho công tác đánh giá các năm tiếp theo.

Đối với hệ thống ngân hàng câu hỏi, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong Ngành tiến hành rà soát, chỉnh sửa cập nhật câu hỏi và đáp án phù hợp với các quy định hiện hành. Trong đó, hằng năm, có ít nhất 20% câu hỏi được cập nhật, sửa đổi, bổ sung mới để đáp ứng nhu cầu cập nhật kiến thức cho công chức, kiểm toán viên toàn Ngành./.

Kỳ đánh giá việc cập nhật kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ trong hoạt động kiểm toán của KTNN năm 2023 diễn ra từ ngày 12-21/02 với 552 thí sinh tham dự, chia thành 14 ca tại 3 cụm: Cụm miền Bắc - Hà Nội tổ chức 9 ca đánh giá cho 420 thí sinh; cụm miền Trung - Đà Nẵng tổ chức 2 ca cho 52 thí sinh và cụm miền Nam - TP. Hồ Chí Minh có 3 ca đánh giá cho 80 thí sinh. Thành công của Kỳ đánh giá là tiền đề quan trọng để tiến tới việc tổ chức đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán định kỳ hằng năm và hoàn thiện Đề án nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực của KTNN.

Cùng chuyên mục
Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của kiểm toán viên nhà nước đang được nâng lên