Xác định lộ trình xây dựng Kiến trúc dữ liệu và Khung Quản trị dữ liệu của Kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn vừa ký Quyết định số 98/QĐ-KTNN về việc ban hành Kiến trúc dữ liệu của Kiểm toán nhà nước (KTNN).

1.png
Mô hình Kiến trúc dữ liệu của KTNN

Kiến trúc dữ liệu của KTNN được xây dựng nhằm quy hoạch, xây dựng, phát triển các cơ sở dữ liệu (CSDL) trong hệ thống công nghệ thông tin của KTNN trong một chỉnh thể thống nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển, quản trị dữ liệu trên nền tảng dữ liệu lớn. Đồng thời, xây dựng các nguyên tắc chủ đạo đảm bảo tính liên kết, tích hợp, khả năng kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các ứng dụng, CSDL trong KTNN và giữa KTNN với các cơ quan, tổ chức bên ngoài.

Kiến trúc dữ liệu cũng là cơ sở để KTNN thực hiện xây dựng, phát triển hệ thống thông tin, dữ liệu chuyên ngành về kiểm toán đảm bảo tính đồng bộ, hạn chế trùng lặp, tiết kiệm chi phí, thời gian triển khai.

Mô hình Kiến trúc dữ liệu của KTNN bao gồm các lớp thực hiện các chức năng từ việc thu thập/tích hợp dữ liệu; chuẩn hóa, lưu trữ dữ liệu; phân tích, tổng hợp, trực quan hóa dữ liệu từ các nguồn đến việc phân phối sử dụng dữ liệu một cách hiệu quản, an toàn, kiểm soát chất lượng và thống nhất của dữ liệu.

Trong ngắn và trung hạn, mô hình cơ cấu tổ chức quản trị dữ liệu của KTNN được tổ chức theo mô hình tập trung với ba cấp như sau: Cấp Chiến lược - Cấp Điều hành (xây dựng các quyết sách, định hướng và chỉ đạo ở mức độ chỉ đạo điều hành); Cấp Quản lý (xây dựng, thực thi các chỉ đạo cấp chiến lược và các công tác quản lý theo chức năng trong Khung Quản trị dữ liệu); Cấp Vận hành (thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động, công việc theo các quy trình, chính sách đã được phê duyệt).

Trong dài hạn (từ năm 2028), sau khi KTNN đã hoàn thiện hạ tầng công nghệ dữ liệu, xây dựng và tuyên truyền văn hóa dữ liệu rộng rãi, Bộ phận Quản trị dữ liệu sẽ bổ sung các vị trí chuyên môn về “Phân tích dữ liệu nâng cao, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn” nhằm khai thác các dữ liệu đã có tại KTNN cũng như ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Máy học, Trí tuệ nhân tạo… nhằm tạo ra nhiều hiểu biết sâu sắc hơn từ dữ liệu cũng như triển khai ứng dụng các giải pháp nâng cao này vào các bài toán nghiệp vụ.

2.png
Cơ cấu tổ chức Quản trị dữ liệu tại KTNN giai đoạn 2023 - 2027

Lộ trình triển khai hoạt động xây dựng Kiến trúc dữ liệu và Khung Quản trị dữ liệu tại KTNN được xem xét trên các nhóm yếu tố chính bao gồm: Nhân sự - Dữ liệu - Công nghệ - Cơ chế, chính sách. Lộ trình triển khai trong giai đoạn 5 năm (2023- 2027) với tổng quan các hoạt động chính sau:

Giai đoạn 1 (2023-2024): Xây dựng các mô hình dữ liệu logic và mô hình dữ liệu khái niệm phục vụ các nhu cầu theo chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc KTNN; xây dựng các năng lực cơ bản về mặt công nghệ lưu trữ dữ liệu tập trung một cách có tổ chức và an toàn; triển khai nhiệm vụ đào tạo, truyền thông và chuyển đổi văn hóa làm việc cũng như thúc đẩy sự tham gia của các đơn vị nghiệp vụ vào hoạt động quản trị và khai thác thác dữ liệu trên quy mô toàn KTNN.

Giai đoạn 2 (2025-2027): Hoàn thiện các năng lực công nghệ cụ thể nhằm đảm bảo hoạt động quản lý dữ liệu tập trung được diễn ra một cách tự động, an toàn và đáp ứng các nhu cầu nghiệp vụ; thiết lập cơ cấu tổ chức Quản trị dữ liệu của KTNN nhằm triển khai chương trình Quản trị dữ liệu./.

Cùng chuyên mục
Xác định lộ trình xây dựng Kiến trúc dữ liệu và Khung Quản trị dữ liệu của Kiểm toán nhà nước