Năng lực quản trị doanh nghiệp là yếu tố quan trọng nhất

(BKTO) - Kết quả khảo sát thực trạng và cách thức doanh nghiệp thích ứng và vượt qua khủng hoảng Covid-19 cho thấy, yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp ứng phó với khủng hoảng đó là năng lực quản trị doanh nghiệp (32,9%).

Tiếp đó là các yếu tố thị trường khách hàng (20,5%); quy mô vốn của doanh nghiệp (20%); ngành nghề kinh doanh (18%); khả năng huy động vốn (17,6%); Thời gian hoạt động (14,9%); năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số (14,4%).

Những thông tin trên vừa được ông Lê Anh Văn - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ pháp luật và Phát triển nguồn nhân lực, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trình bày tại Hội thảo công bố Báo cáo “Nghiên cứu, đánh giá khả năng ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam với khủng hoảng Covid-19, đề xuất các giải pháp nâng cao khả năng thích ứng của doanh nghiệp trước khủng hoảng”.

b.jpg
Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: MPI

Từ kết quả khảo sát, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng, để giúp các doanh nghiệp có thể thích ứng và ứng phó có hiệu quả với các cuộc khủng hoảng, các cú sốc bất ngờ trong tương lai đòi hỏi doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và các cơ quan hữu quan phải có những giải pháp trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Trong ngắn hạn, các doanh nghiệp cần cân đối dòng tiền, cắt giảm các khoản chi tiêu chưa cần thiết, đảm bảo hiệu quả hoạt động và dòng tiền của doanh nghiệp; giải quyết ngay những vấn đề phát sinh đột xuất, bất thường có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, doanh nghiệp cần đa dạng hóa các hình thức huy động vốn; chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin thị trường, tình hình kinh tế, chính trị trong nước và trên thế giới; đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào; tăng cường liên kết thông qua các chuỗi cung ứng và mạng lưới các hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng và địa phương.

Đáng chú ý, doanh nghiệp phải coi nhân sự là tài sản quan trọng nhất, thường xuyên đối thoại với người lao động, nhất là khi khủng hoảng xảy ra, nhằm đưa ra phương hướng hoạt động, sản xuất cho doanh nghiệp trong bối cảnh khủng hoảng, cũng như thực hiện các giải pháp hiệu quả hỗ trợ người lao động.

Cùng với đó, doanh nghiệp phải chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ, nắm bắt xu hướng tiêu dùng của khách hàng để chuyển hướng kịp thời; thay thế các hình thức, phương thức kinh doanh, bán hàng theo kiểu truyền thống bằng các giải pháp công nghệ mới để khách hàng dễ dàng tiếp cận thông tin, kinh doanh trên các sàn giao dịch điện tử.

Đối với các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, cần xây dựng các diễn đàn chia sẻ bài học kinh nghiệm lựa chọn thị trường, đối tác, quan hệ kinh doanh, về đầu tư xây dựng “nội lực” cốt lõi của doanh nghiệp để tăng khả năng chống chịu với các cú sốc.

Song song với việc tăng cường tính liên kết giữa các doanh nghiệp hội viên, hợp tác cùng phát triển, các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cần tổng hợp, đề xuất với Chính phủ các giải pháp, sáng kiến để hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững…

Về phía Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương, cần rà soát, bổ sung, gia hạn các gói chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển. Các cơ quan Bộ, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cải cách thực chất thủ tục hành chính.

Đồng thời tăng cường hiệu quả triển khai các chính sách và nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập quốc tế, nắm bắt và đón đầu các xu hướng kinh doanh doanh mới, thị trường mới.

Về giải pháp phát triển dài hạn và ứng phó với khủng hoảng trong tương lai, mỗi doanh nghiệp cần xây dựng các kế hoạch hoạt động mang tính chiến lược, dài hạn; hiện đại hóa hệ thống quản trị và quy trình hoạt động của doanh nghiệp nhằm có sự chuẩn bị tốt nhất, tăng sự chủ động trong ứng phó với khủng hoảng và các sự cố bất khả kháng xảy ra…

Đối với các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, cần tổ chức các khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực nhận biết khủng hoảng và quản trị khủng hoảng của lãnh đạo doanh nghiệp; xây dựng bộ cẩm nang hướng dẫn vượt khủng hoảng hoặc cẩm nang về các dấu hiệu nhận biết và cách thức quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh khủng hoảng.

Các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cần chủ động nghiên cứu, đánh giá thách thức, thời cơ, xu hướng kinh doanh, xu hướng thị trường mới của ngành, lĩnh vực, đặc biệt là các yêu cầu về kinh doanh bền vững, kinh doanh xanh; kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp hội viên và ngành hàng.

Đồng thời cần tăng cường quyền lợi cho các hội viên; làm cầu nối, vận động chính sách, duy trì đối thoại với Chính phủ và quan hệ với các cơ quan, tổ chức về xây dựng pháp luật và chính sách điều chỉnh hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là khi có các cuộc khủng hoảng xảy ra.

Đối với Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương, cần hoàn thiện chính sách pháp luật, cải cách hành chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng ứng phó với khủng hoảng.

Đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, khai thác những cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để ứng phó với khủng hoảng trong tương lai…

Cùng chuyên mục
Năng lực quản trị doanh nghiệp là yếu tố quan trọng nhất