Nga: Hội thảo về vai trò của SAI trong phòng, chống tham nhũng

Yến Nhi – Đàm Hương | 07/06/2023 11:32

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) Nga vừa qua cho biết, KTNN Nga đang phát triển quan hệ hợp tác với các cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) của các quốc gia châu Phi, đặc biệt đã tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm đa phương trực tuyến lần đầu tiên giữa KTNN Nga và SAI của các quốc gia châu Phi về “Vai trò của SAI trong phòng, chống tham nhũng”.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các SAI Algeria, Maroc và Senegal. Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về những nỗ lực của SAI nhằm phòng, chống tham nhũng trong quản trị công và ngăn chặn vi phạm trong các SAI.

2003-coruption-1.jpg
Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh sưu tầm

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Timur Makhmutov, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và khu vực của KTNN Nga cho biết, cơ quan này rất chú trọng đến việc phát triển mối quan hệ với các SAI ở các quốc gia châu Phi và học hỏi các thông lệ kiểm toán độc lập.

Bà Svetlana Orlova, thành viên Ban quản trị, KTNN Nga nhấn mạnh, Nga và các quốc gia châu Phi chia sẻ nhiều lợi ích trong hợp tác về an ninh, thương mại và nhân đạo quốc tế. Bài phát biểu của bà tập trung vào những nỗ lực của KTNN Nga nhằm cải thiện năng lực phòng, chống tham nhũng với sự học hỏi các thông lệ quốc tế tốt nhất và nhằm gia tăng mức độ công khai, minh bạch. Bà Orlova cũng đề cập đến đóng góp đặc biệt của công nghệ kỹ thuật số trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Ông Ahmed Saadi, Thẩm phán, Cố vấn thứ nhất, Tòa Thẩm kế Cộng hòa dân chủ nhân dân Algeria đã có bài trình bày về hệ thống các biện pháp phòng, chống tham nhũng và việc triển khai các công cụ kỹ thuật số trong quản trị công tại Algeria. Ngoài ra, ông Saadi cho biết tính độc lập của SAI Algeria đã được tăng cường theo Hiến pháp năm 2020. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của sự hợp tác liên ngành trong phòng, chống tham nhũng.

Ông Nabil Larhmam, Vụ trưởng Vụ Hợp tác và quan hệ đối ngoại của Tòa Thẩm kế Vương quốc Maroc đã có bài phát biểu về đóng góp của SAI đối với hiệu quả của công tác quản trị công. Ông lưu ý khả năng áp dụng các chế tài xử phạt đối với các kế toán công chứng và các nhà quản lý khi vi phạm các quy tắc hoạt động tài chính và đề cập đến việc xét xử hình sự nếu Tòa Thẩm kế phát hiện ra các trường hợp xử lý hình sự, trong đó có tham nhũng. Ông Larhmam cũng lưu ý đến chính sách mới của SAI về việc hợp tác với các tổ chức xã hội dân sự.

Ông Alhassane Thierno Baro, Vụ trưởng vụ Kỷ luật tài chính, Tòa Thẩm kế Cộng hòa Senegal nhấn mạnh vai trò đặc biệt của SAI trong việc thực hiện chính sách phòng, chống tham nhũng. Ông Baro nhấn mạnh, việc công bố các báo cáo kiểm toán và giám sát việc thực hiện khuyến nghị của SAI sẽ góp phần thúc đẩy trách nhiệm giải trình của khu vực công và góp phần quan trọng trong phòng, chống tham nhũng.

Hội thảo trên được tổ chức nhằm chuẩn bị cho Diễn đàn kinh tế và nhân đạo Nga – châu Phi diễn ra tại St.Petersburg từ ngày 26-29/7/2023. Các đại biểu tham dự Hội thảo nhất trí tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm về phòng, chống tham nhũng và các vấn đề cùng quan tâm khác./.

Cùng chuyên mục
  • Anh: Quản lý dữ liệu kém gây thất thoát ngân sách lớn
    11 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Kiểm toán nhà nước Vương quốc Anh (NAO) đã công bố kết quả một cuộc kiểm toán và đưa ra lời cảnh báo về việc dữ liệu bị cô lập gây thiệt hại cho Chính phủ Anh 58 tỷ bảng trong năm 2021, chưa bao gồm gian lận liên quan đến các chương trình hỗ trợ nạn nhân Covid-19.
  • Cộng hòa Georgia: Kiểm toán phát hiện nhiều sai phạm tại Bộ Quốc phòng
    11 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) nước Cộng hòa Georgia (khu vực giao giữa Tây Á và Đông Âu) mới đây đã thực hiện kiểm toán Báo cáo tài chính hợp nhất của Bộ Quốc phòng và các đơn vị trực thuộc. Cuộc kiểm toán đã chỉ ra nhiều thiếu sót trong hoạt động quản lý và chi tiêu ngân sách công.
  • Hoa Kỳ: Quỹ bảo hiểm y tế thường xuyên bị thanh toán sai quy định
    11 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Báo cáo kiểm toán của Văn phòng Tổng Thanh tra (OIG) Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ mới được công bố đã chỉ ra nhiều khoản thanh toán sai và trùng lặp từ ngân sách của Quỹ bảo hiểm y tế Medicare. Một trong những nguyên nhân chính là do Trung tâm Dịch vụ bảo hiểm Medicare và Medicaid (CMS) không quản lý chặt chẽ và chia sẻ dữ liệu với Cơ quan Quản lý dịch vụ y tế cựu chiến binh (VHA).
  • Nam Phi: Kêu gọi kiểm toán bằng cấp của cán bộ nhà nước
    11 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, Đảng Liên minh Dân chủ đã đưa ra lời kêu gọi Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) – đảng cầm quyền tại Nam Phi - tiến hành một cuộc kiểm toán nội bộ nhằm xem xét bằng cấp của tất cả các lãnh đạo, cán bộ, công chức được Đại học Fort Hare cấp kể từ năm 2013 đến nay.
  • Australia: Ứng dụng công nghệ để cải thiện chất lượng kiểm toán
    11 tháng trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Hãng kiểm toán KPMG tại Australia vừa qua cho biết, hãng đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kiểm toán, bắt đầu sử dụng phiên bản nâng cao của phần mềm kiểm toán cho các khách hàng trong nước. Phiên bản này có thể tìm kiếm các giao dịch ngoại lệ trong một tập dữ liệu hoàn chỉnh trong quá trình kiểm toán.
Nga: Hội thảo về vai trò của SAI trong phòng, chống tham nhũng