Ngân hàng Nhà nước đề nghị 3 Bộ phối hợp quản lý thị trường vàng

(BKTO) - Trước diễn biến mới của thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tích cực triển khai các giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng, đồng thời có các văn bản đề nghị các Bộ: Tài chính, Công Thương và Công an phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.

vang.jpg
NHNN đề nghị các Bộ: Tài chính, Công Thương, Công an tăng cường phối hợp quản lý thị trường vàng. Ảnh minh họa

Tại Công văn số 333 gửi tới Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), NHNN đề nghị cơ quan này tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường, phát hiện, xử lý và phối hợp cung cấp thông tin về các hành vi vi phạm kinh doanh vàng, đặc biệt là trong hoạt động mua, bán vàng nguyên liệu và vàng miếng.

Thời gian qua, NHNN đã tích cực triển khai các giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng, chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước để sẵn sàng các biện pháp xử lý.

Đối với Bộ Công an, NHNN cũng đề nghị cơ quan này phối hợp hạn chế tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng giá vàng tăng cao để đầu cơ, trục lợi, nhập lậu vàng qua biên giới, gây xáo trộn thị trường.

NHNN đề nghị Bộ Công an tiếp tục phối hợp với NHNN và các bộ, ngành liên quan trong việc đấu tranh, điều tra, xử lý các vi phạm pháp luật về kinh doanh vàng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao tại Nghị định 24.

Mới đây nhất ngày 17/1/2024, NHNN đã có Công văn số 345 gửi Bộ Tài chính về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.

Cụ thể, NHNN đề nghị Bộ Tài chính tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định đối với việc phát hành, sử dụng hóa đơn, chứng từ trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng. Đặc biệt là hóa đơn, chứng từ trong hoạt động mua, bán vàng nguyên liệu và vàng miếng đồng thời xử lý nghiêm minh các hành vi phát hành, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp./.

Cùng chuyên mục
  • Việc chọn thương hiệu SJC để sản xuất vàng miếng có tạo ra độc quyền doanh nghiệp?
    3 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Sau khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP được ban hành, Công ty SJC không còn được trực tiếp sản xuất vàng miếng mà chỉ được kinh doanh mua, bán vàng miếng, sản xuất và kinh doanh mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ…
  • 5 nhóm điểm mới quan trọng của Luật Đất đai (sửa đổi)
    3 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Theo ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu cho biết, trong Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua, có hàng trăm điểm mới, trong đó có thể gom lại thành 5 nhóm điểm mới quan trọng, có tác động đến các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.
  • Động lực cho đổi mới mô hình tăng trưởng ngành nông nghiệp
    3 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Năm 2023, ngành nông nghiệp tiếp tục thực hiện đổi mới mạnh mẽ tư duy và mô hình tăng trưởng; tiếp tục thể hiện vai trò “trụ đỡ” của nền kinh tế, góp phần kìm chế lạm phát, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân trong bối cảnh khó khăn, thách thức đan xen. GS,TS. Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp đã chia sẻ với Báo Kiểm toán về vấn đề này.
  • Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng để bao quát nguồn thu
    3 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Bộ Tài chính cho biết, sau 15 năm thực hiện, Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã đạt được kết quả quan trọng nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế. Việc sửa đổi Luật Thuế GTGT nhằm bao quát các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu; bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, đảm bảo ổn định nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN)...
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và những điều còn băn khoăn
    3 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Theo chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 5, ngày mai (18/1), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Đất đai (sửa đổi). Tuy nhiên, qua thảo luận, vẫn còn những điều khoản khiến đại biểu Quốc hội băn khoăn và hy vọng sẽ được tiếp thu, giải trình thấu đáo trước khi bấm nút thông qua.
Ngân hàng Nhà nước đề nghị 3 Bộ phối hợp quản lý thị trường vàng