Nghệ An: Thu hút đầu tư các dự án lớn có tác động lan tỏa, có giá trị gia tăng cao

(BKTO) - UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu, các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch phải được tổ chức an toàn, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm với các hình thức đa dạng, linh hoạt.

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Nghệ An năm 2024.

1638289036042983938.jpg
Nghệ An sẽ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn đầu tư vào địa bàn. Ảnh: nghean.gov.vn

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch phải được tổ chức an toàn, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, với hình thức linh hoạt nhằm tiếp tục duy trì và củng cố các thị trường truyền thống; đồng thời mở rộng các thị trường, đối tác mới phù hợp với quan điểm, định hướng thu hút đầu tư, phát triển thương mại và du lịch gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong đó, đối với hoạt động xúc tiến đầu tư, các đơn vị cần chủ động tiếp cận, kết nối các nhà đầu tư lớn, các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đứng đầu các chuỗi cung ứng để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới; tập trung thu hút đầu tư phát triển công nghiệp theo cả chiều rộng và chiều sâu, thu hút đầu tư các dự án lớn (về lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử, công nghệ thông tin, chế biến chế tạo...) có chất lượng, có tác động lan tỏa, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường vào khu kinh tế, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đảm bảo sự tham gia của doanh nghiệp địa phương trong chuỗi giá trị; tạo tiền đề dịch chuyển các dự án công nghiệp hỗ trợ đi kèm từ nước ngoài vào Nghệ An.

Cùng với đó, tăng cường hỗ trợ, đồng hành cùng các nhà đầu tư hạ tầng hiện có để chuẩn bị sẵn sàng cơ sở hạ tầng, mặt bằng sạch đón các nhà đầu tư thứ cấp từ làn sóng đầu tư mới; chủ động tiếp cận các nhà đầu tư chiến lược để thu hút đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

UBND tỉnh cũng yêu cầu tập trung xây dựng, huy động và ưu tiên nguồn lực để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu; đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn, chuyển phương thức tiến hành các hoạt động xúc tiến đầu tư từ bị động sang chủ động; chú trọng các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ, chủ động tiếp cận các nhà đầu tư địa bàn và khai thác khả năng tăng vốn đầu tư của dự án; đẩy mạnh áp dụng công nghệ số trong công tác xúc tiến đầu tư…

Đối với hoạt động xúc tiến du lịch, các đơn vị cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch có thương hiệu, đẳng cấp, chất lượng cao, khác biệt... nhằm thu hút khách du lịch đến với tỉnh Nghệ An.

Tập trung khai thác thị trường khách nội địa, đồng thời tiếp tục duy trì các chương trình du lịch theo tuyến đường bộ; xúc tiến hợp tác với Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc... nhằm thu hút khách quốc tế đến Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ bằng đường hàng không, từng bước tiếp cận thị trường khách quốc tế có mức chi tiêu cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Pháp; xây dựng, phát triển sản phẩm tour tuyến du lịch đặc trưng của từng địa phương và các khu, điểm du lịch trọng điểm, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao hình ảnh du lịch tỉnh Nghệ An; tăng cường liên kết đẩy mạnh hợp tác giữa các điểm du lịch, vùng liên kết du lịch và các địa phương du lịch nhằm hỗ trợ và nâng cao giá trị các điểm đến du lịch.

Bên cạnh đó, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác xây dựng các chuỗi sản phẩm, dịch vụ có tính bổ trợ cho nhau; làm mới, bổ sung giá trị gia tăng cho các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ.

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị tổ chức, tham gia các chương trình liên kết, xúc tiến thương mại với các tỉnh, thành phố trong cả nước; tăng cường hỗ trợ kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tập trung khai thác tốt thị trường nội địa; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp phát huy lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, để mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu, đa dạng hóa đối tác, nguồn hàng…

Cùng chuyên mục
Nghệ An: Thu hút đầu tư các dự án lớn có tác động lan tỏa, có giá trị gia tăng cao