Nhiệm kỳ khóa XVI, tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội sẽ cao hơn, cơ cấu hợp lý hơn

(BKTO) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, đến nay, sau hai lần quy hoạch, Đảng đoàn Quốc hội cơ bản thực hiện tốt yêu cầu về quy hoạch nguồn cán bộ nữ. Trong nhiệm kỳ tới, tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội sẽ cao hơn nữa với cơ cấu hợp lý hơn nữa.

chu-tich-quoc-hoi-7-01.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc gặp mặt các nữ đại biểu Quốc hội. Ảnh: Lâm Hiển

Chiều tối 7/3, nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt các nữ đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương, nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý của các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội.

Theo Văn phòng Quốc hội, phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sáng kiến của Ban Công tác đại biểu và Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam Khóa XV đã tổ chức nhiều hoạt động rất ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ và khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, từ xưa đến nay, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, ở bất cứ nơi đâu, phụ nữ Việt Nam luôn nêu cao những phẩm chất cao đẹp. Bác Hồ đã dành tặng phụ nữ Việt Nam 8 chữ vàng “Anh hùng - Bất Khuất - Trung hậu - Đảm đang”.

Trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ Việt Nam không chỉ phát huy những phẩm chất truyền thống mà còn làm dày thêm những phẩm chất, chuẩn mực của phụ nữ thời đại mới như “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, từ đó, đạt được nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực.

chu-tich-quoc-hoi-7-.jpg
Quang cảnh cuộc gặp mặt. Ảnh: Lâm Hiển

Thay mặt Đảng Đoàn Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội trân trọng ghi nhận, đánh giá rất cao và biểu dương những đóng góp to lớn của các nữ đại biểu Quốc hội, các nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý của các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội vào thành tựu chung của Quốc hội thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, công tác bình đẳng giới ở nước ta đang được thực hiện tốt nhưng cũng còn những việc chưa được như mong muốn, mục tiêu đề ra. Do đó, cần tiếp tục nâng cao nhận thức, quan điểm về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ; tiếp tục quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới.

“Chúng ta phải tiếp tục xem xét trong cách nghĩ, cách làm, trong tư duy, ứng xử hàng ngày và trong hoàn thiện các cơ chế, chính sách dành cho phụ nữ. Bởi để hoàn thành trọng trách của một nữ đại biểu, một nữ cán bộ, công chức thì chị em phụ nữ phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần. Đây là việc rất hiện thực, rất thực tế” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác quy hoạch cán bộ cho Quốc hội nhiệm kỳ Khóa XVI, trong đó có công tác quy hoạch nữ đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cho biết, đến nay, sau hai lần quy hoạch, Đảng đoàn Quốc hội cơ bản thực hiện tốt yêu cầu về quy hoạch nguồn cán bộ nữ.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ tới, tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội sẽ cao hơn nữa với cơ cấu hợp lý hơn nữa.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các nữ đại biểu, nữ cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cùng chuyên mục
Nhiệm kỳ khóa XVI, tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội sẽ cao hơn, cơ cấu hợp lý hơn