Nhiều địa phương đẩy mạnh thu, giảm nợ bảo hiểm xã hội

(BKTO) - Thực hiện yêu cầu của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc tăng cường các giải pháp thực hiện, giảm số tiền chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) những tháng cuối năm 2022, BHXH nhiều địa phương đã đẩy mạnh công tác thu, giảm tình trạng nợ bảo hiểm.

qn-thuno-jpg.jpg
Lãnh đạo BHXH tỉnh Quảng Ninh và Công an tỉnh ký kết công tác phối hợp giai đoạn 2022-2026. Ảnh: baoquangninh.com.vn.

Xuất bản

BHXH tỉnh Quảng Ninh tăng cường thanh tra nợ đọng, công khai DN nợ bảo hiểm

Đến hết tháng 10/2022, tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 302 tỷ đồng, tăng 5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021; chiếm 4,6% kế hoạch thu năm 2022. Trong đó, có 75 doanh nghiệp nợ BHXH từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền trên 64 tỷ đồng.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do tác động của đại dịch Covid-19; nguồn nguyên liệu đầu vào tăng cao, thị trường thu hẹp... một số doanh nghiệp có biểu hiện nợ, trốn đóng BHXH, BHYT.

Chính vì vậy, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền vận động, đôn đốc thu hồi nợ đọng, tăng cường thanh tra, kiểm tra; đăng tải công khai danh tính đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH kéo dài trên các phương tiện thông tin đại chúng. BHXH tỉnh phối hợp tuyên truyền, đôn đốc đơn vị đóng nộp BHXH, BHYT đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

BHXH tỉnh Quảng Ninh giao cho cán bộ chuyên quản bám sát doanh nghiệp, đôn đốc đóng nộp BHXH đúng hạn. Đối với những doanh nghiệp nợ đọng BHXH từ 3 tháng trở lên, BHXH tỉnh sẽ dừng hạn thẻ BHXH của người lao động tại doanh nghiệp. Đồng thời, báo cho người lao động biết để có biện pháp yêu cầu chủ sử dụng lao động và các bên liên quan đòi quyền lợi.

Đối với những doanh nghiệp nợ đọng, chiếm dụng tiền BHXH, BHYT của người lao động, cơ quan BHXH tỉnh đã gửi hồ sơ đến Phòng Cảnh sát điều tra, tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an tỉnh) để xử lý theo Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ông Lê Đình Tuấn - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ninh - cho biết: Đơn vị đẩy mạnh công tác thu nộp BHXH, BHYT, tập trung vào các doanh nghiệp có số nợ thời gian kéo dài. Từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh tổ chức các đoàn liên ngành đến một số doanh nghiệp nợ đọng kéo dài, tuyên truyền pháp luật; đồng thời đôn đốc thu nợ của các doanh nghiệp, phấn đấu hết năm 2022 giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN ở mức thấp nhất theo chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

yb-thu-no.jpg
Cán bộ BHXH tỉnh Yên Bái tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến từng người dân. Ảnh: baoyenbai.com.vn.

BHXH tỉnh Yên Bái phối hợp với các ngành đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Tương tự như BHXH tỉnh Quảng Ninh, những ngày này, BHXH tỉnh Yên Bái cũng đang thực hiện đồng bộ các giải pháp để đôn đốc thu và thu nợ tại các đơn vị sử dụng lao động.

Tổng số nợ BHXH, BHYT, BHTN của các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động tính đến 30/11/2022 trên địa bàn tỉnh Yên Bái là: trên 49,8 tỷ đồng, chiếm khoảng 2,7%, giảm gần 6 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021.

Nguyên nhân chủ yếu là của tình trạng nợ BHXH, BHYT là tác động của dịch Covid-19 đã dẫn đến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, một số doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, thu nhập của người lao động không ổn định, số lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp một lần có chiều hướng gia tăng, nhiều lao động chấm dứt hợp đồng chưa quay trở lại làm việc.



Ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT của chủ sử dụng lao động chưa tốt. Một số chủ sử dụng lao động nhận thức về trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT cho người lao động còn hạn chế, nhất là khu vực ngoài Nhà nước, do vậy, việc đóng chậm, đóng thiếu hoặc trốn đóng BHXH, BHYT vẫn còn xảy ra.

Bên cạnh đó, nhận thức của chính người lao động về chính sách BHXH, BHYT cũng chưa đầy đủ, vì sức ép phải có việc làm nên họ không dám đấu tranh với chủ sử dụng lao động để tự bảo vệ quyền lợi của mình. Hoạt động của các tổ chức công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp chưa thật sự hiệu quả; chưa làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Ông Phạm Công Cường - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái - cho biết: Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2022, BHXH tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN trong tháng cuối năm, cụ thể, như: Thường xuyên báo cáo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của các doanh nghiệp để lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành nghiêm việc đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, kịp thời theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động của tổ thu nợ liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện, tổ chức buổi làm việc với doanh nghiệp nợ BHXH để đôn đốc doanh nghiệp đóng BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, không để phát sinh chậm đóng.

Tăng cường thanh tra chuyên ngành đóng đối với doanh nghiệp chậm đóng từ 3 tháng trở lên, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm; nâng cao chất lượng các đoàn thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm đối với doanh nghiệp đã thanh tra, kiểm tra nhưng không chấp hành kết luận thanh tra, kiểm tra.

Phối hợp chặt chẽ, kịp thời với cơ quan công an để thu thập hồ sơ, tài liệu chứng minh yếu tố gian dối, gian lận trong chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN để hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan điều tra xử lý đối với doanh nghiệp cố tình trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Tăng cường tuyên truyền, đối thoại bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp để nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đối với chủ sử dụng lao động, người lao động.

BHXH tỉnh Yên Bái cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức công đoàn, các hội, đoàn thể tăng cường giám sát việc thực hiện BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động đối với đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN số tiền lớn, thời gian chậm đóng kéo dài.

Ông Phạm Công Cường cho biết thêm: Để khích lệ các tập thể, cá nhân hoàn thành chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022, ngay từ đầu quý 4/2022, BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm 2022, đề ra các giải thưởng nhằm kịp thời động viên các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu, phát triển người tham gia, giảm nợ năm 2022. Từ đó các tập thể, cá nhân hăng hái thi đua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ giao năm 2022./.

Cùng chuyên mục
Nhiều địa phương đẩy mạnh thu, giảm nợ bảo hiểm xã hội