Theo đó, về đầu tư xây dựng tuyến tránh các đô thị Cái Dầu, Vĩnh Thạnh Trung, Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết đầu tư tuyến đường đi song hành với Quốc lộ 91, nối đường tỉnh ĐT.945 và đường tỉnh ĐT.947.
Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh An Giang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam - là cơ quan đang được giao lập quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành để hoạch định quy hoạch tuyến cho phù hợp, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa quy hoạch các cấp làm cơ sở cho việc đầu tư dự án khi bố trí được nguồn vốn.
“Bộ GTVT ủng hộ việc hỗ trợ nguồn vốn cho đầu tư xây dựng công trình và sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh An Giang và các Bộ, ngành có liên quan để nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư phù hợp” - Bộ GTVT khẳng định.
Về đề xuất đầu tư xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự trên Quốc lộ N1, tạo điều kiện thuận lợi lưu thông và tiêu thụ hàng hóa cho các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Long An…, tăng cường kết nối giao thương với nước bạn Campuchia, Bộ GTVT cũng thể hiện sự thống nhất về tính cần thiết đầu tư công trình này.
Theo Bộ GTVT, công trình sẽ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế tỉnh An Giang nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021-2025, nguồn lực phân bổ cho Bộ rất hạn hẹp, trong khi cần ưu tiên bố trí cho các dự án động lực, quan trọng khiến việc bố trí nguồn vốn để thực hiện việc đầu tư cầu Tân Châu - Hồng Ngự nhằm thay thế bến phà Tân Châu - Hồng Ngự chưa thể thực hiện.
Về xem xét công nhận tỉnh lộ 952 (thị xã Tân Châu) là Quốc lộ 80B và đầu tư nâng cấp mở rộng hoặc đầu tư tuyến mới kết nối tuyến N1. Bộ GTVT cho rằng, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các tuyến đường tỉnh lộ ĐT.942, ĐT.954, ĐT.953 qua địa bàn các tỉnh Đồng Tháp và An Giang được quy hoạch nâng thành Quốc lộ 80B với tổng chiều dài khoảng 120km; quy mô cấp III, 2 - 4 làn xe.
Đồng thời, tại Khoản 4, mục III, Điều 1, Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 quy định: Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang huy động nguồn lực của địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh này, đảm bảo các tiêu chí nâng lên thành quốc lộ.
Khi hoàn thành công tác đầu tư xây dựng đảm bảo tiêu chí, tỉnh An Giang hoàn thiện hồ sơ và gửi Bộ GTVT phối hợp hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để quyết định điều chuyển tài sản theo quy định. Sau khi tiếp nhận tài sản, Bộ sẽ công bố Quốc lộ 80B theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và xem xét đầu tư nâng cấp mở rộng vào thời điểm thích hợp./.