Nhiều sai phạm tại Tập đoàn Dầu khí Liên bang Micronesia

(BKTO) - Văn phòng Kiểm toán quốc gia Liên bang Micronesia (đảo quốc ở Thái Bình Dương) vừa qua đã công bố Báo cáo kiểm toán cuối cùng sau khi tiến hành các cuộc kiểm toán xem xét hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Liên bang Micronesia (FSMPC).



                
   

Một khu vực hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Micronesia. Ảnh: pasai.org

   

Văn phòng Kiểm toán quốc gia đã hoàn thành các cuộc kiểm toán nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động của FSMPC trong các năm tài chính 2019 đến 2021. Các cuộc kiểm toán chủ yếu tập trung xem xét công tác quản trị, công tác kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro và các hoạt động quan trọng khác tại FSMPC có tuân thủ các quy định hiện hành không.

Báo cáo kiểm toán mới nhất đã trình bày các kết quả đánh giá chi tiết, chỉ ra nhiều thiếu sót, tồn đọng trong hoạt động của FSMPC, đặc biệt nhấn mạnh các vấn đề Ban lãnh đạo Tập đoàn cần khẩn trương giải quyết như công tác quản lý, giám sát rủi ro tại đây rất chậm chạp; quy trình xử lý rủi ro lạc hậu, không hiệu quả; không có quy định giám sát đặc biệt đối với rủi ro nghiêm trọng tại trung tâm đầu não của Tập đoàn. Ủy ban Quản lý rủi ro và kiểm toán của Hội đồng quản trị FSMPC đã chi ngân sách tổ chức nhiều cuộc họp, tuy nhiên, tài liệu và biên bản các cuộc họp không nhất quán, nhiều số liệu không trùng khớp nhau.

Công tác quản lý hoạt động mua sắm công cũng rất lỏng lẻo, nhiều báo cáo vẫn còn đang trong tình trạng bản thảo từ năm 2018 tới nay. Các quy định mua sắm nguyên-nhiên liệu chưa được hoàn thiện dẫn đến tình trạng lạm dụng ngân sách cho việc mua sắm công lãng phí…

Hiện, Báo cáo kiểm toán đã được đăng tải công khai và Ban lãnh đạo FSMPC đang trong quá trình thực hiện các khuyến nghị kiểm toán để giải quyết những thiếu sót, sai phạm trên./.
Yến Nhi
(Theo pasai.org)
Cùng chuyên mục
  • PCAOB: Xử phạt hàng loạt vụ vi phạm trong năm 2022
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng (PCAOB) có trụ sở tại Hoa Kỳ mới đây cho biết, Ủy ban đã ghi nhận 2022 là một năm có số vụ vi phạm bị xử phạt cao kỷ lục trong những năm qua. Theo đó, số lượng các DN, cá nhân vi phạm quy định trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán tại các công ty đại chúng và bị xử phạt cũng như số tiền phạt trong năm 2022 đã vượt xa các năm 2019, 2020 và 2021.
  • KTNN Việt Nam - KTNN Lào: Hội nhập để nâng cao vị thế trong khu vực và quốc tế
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngay từ khi mới thành lập, Lãnh đạo KTNN Việt Nam - KTNN Lào đã xác định hoạt động hội nhập, hợp tác quốc tế là yếu tố quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển tổ chức. Do đó, cơ quan kiểm toán 2 nước luôn tích cực tham gia các hoạt động của Diễn đàn hợp tác 3 bên Việt Nam-Lào-Campuchia và của các tổ chức kiểm toán quốc tế.
  • Kiểm soát nội bộ - Những thách thức và hướng đi của doanh nghiệp
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Kiểm soát nội bộ (KSNB) đang vượt ra ngoài khuôn khổ đảm bảo sự tuân thủ, giúp các tổ chức giảm thiểu rủi ro, xây dựng niềm tin, sự tự tin, danh tiếng và đạt được các kết quả kinh doanh chiến lược. Đặc biệt, trong môi trường có nhiều biến động khó lường, KSNB cần nhanh chóng chuyển đổi và linh hoạt để xác định mục tiêu trọng tâm theo từng mốc thời gian cụ thể.
  • IFRS 15 và những lưu ý đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế 15 - Doanh thu từ hợp đồng với khách hàng (IFRS 15) đã tạo ra sự thay đổi căn bản trong hồ sơ theo dõi và các chính sách ghi nhận doanh thu của doanh nghiệp (DN). Trong đó, các DN kinh doanh dịch vụ cần xác định nghĩa vụ tương ứng với các dịch vụ riêng biệt hay một tổ hợp các dịch vụ khác nhau trong mỗi hợp đồng để làm căn cứ ghi nhận doanh thu.
  • Kiểm toán Nhà nước Việt Nam – Lào: Vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Ngay từ những ngày đầu khi Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Lào được thành lập (1998) đến nay, KTNN Việt Nam và KTNN Lào đã cùng nhau xây dựng mối quan hệ đặc biệt và toàn diện. Mối quan hệ ấy tiếp tục được 2 bên thắt chặt và tăng cường để cùng nhau đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, cùng nhau đạt được những bước tiến nổi bật.
Nhiều sai phạm tại Tập đoàn Dầu khí Liên bang Micronesia