PCAOB: Xử phạt hàng loạt vụ vi phạm trong năm 2022

(BKTO) - Ủy ban Giám sát kế toán các công ty đại chúng (PCAOB) có trụ sở tại Hoa Kỳ mới đây cho biết, Ủy ban đã ghi nhận 2022 là một năm có số vụ vi phạm bị xử phạt cao kỷ lục trong những năm qua. Theo đó, số lượng các DN, cá nhân vi phạm quy định trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán tại các công ty đại chúng và bị xử phạt cũng như số tiền phạt trong năm 2022 đã vượt xa các năm 2019, 2020 và 2021.



                
   

PCAOB tăng cường các hình phạt tài chính. Ảnh: cugaapdynamics
   

   
Theo một báo cáo thống kê của PCAOB, tính đến hết ngày 31/7/2022, Ủy ban đã phạt các công ty và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán với tổng số tiền 1,36 triệu USD. Mặc dù con số này không quá lớn so với số tiền xử phạt các cơ quan quản lý khác báo cáo, tuy nhiên đối với PCAOB, điều này cho thấy Ủy ban đang tăng cường mạnh mẽ các hình phạt tài chính trong năm hiện tại.

Chủ tịch PCAOB Erica Williams cho biết, tăng cường hoạt động thực thi tại PCAOB là một trong 3 lĩnh vực trọng tâm chính của Ủy ban. Trong năm 2022, Ban lãnh đạo PCAOB đã tăng hơn gấp 2 lần số hình phạt đối với các cá nhân so với 5 năm qua và các lần xử phạt trung bình đối với các công ty đã tăng lên hơn 65%.

Tất cả các trường hợp xử phạt trong năm 2022 đều bao gồm các hình phạt tài chính. Ngoài ra, Ủy ban còn áp dụng nhiều hình thức xử phạt khác như cấm các cá nhân, DN hành nghề trong một khoảng thời gian nhất định; yêu cầu họ thực hiện một số biện pháp khắc phục hậu quả; đình chỉ tạm thời hoặc cấm vĩnh viễn các cá nhân làm việc hoặc giữ một số vai trò; yêu cầu các cá nhân đào tạo thêm về chuyên môn... Trong đó, thu hồi đăng ký của một công ty, DN là hình phạt phi tài chính nghiêm trọng nhất PCAOB có thể áp dụng./.
Yến Nhi
(Theo PCAOB)
Cùng chuyên mục
PCAOB: Xử phạt hàng loạt vụ vi phạm trong năm 2022