Những bước chuyển tích cực từ thu hút đầu tư nước ngoài tại Lào Cai

Trong những năm qua, khu vực kinh tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với ưu thế tiềm lực về vốn, công nghệ đã góp phần đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua của tỉnh Lào Cai.

khach-san-4-sao-tai-sapa-7-min-1.jpg
Dự án FDI “Khách sạn Victoria" tại Sa Pa luôn hoạt động hiệu quả.  Ảnh sưu tầm.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã trở thành nguồn vốn bổ sung quan trọng cho đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế của tỉnh Lào Cai, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp, đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước và các cân đối vĩ mô trên địa bàn tỉnh. Các dự án FDI đã thúc đẩy chuyển giao công nghệ, tác động lan tỏa đến các thành phần kinh tế khác trên địa bàn tỉnh.

9 tháng năm 2022, tổng doanh thu các dự án FDI trên địa bàn tỉnh đạt 91,06 triệu USD, bằng 47,68 % so cùng kỳ. 

Số lao động làm việc trong các doanh nghiệp, dự án đầu tư nước ngoài là 2.941 người, bằng 116,75% so cùng kỳ.

Nộp ngân sách từ khu vực kinh tế này đạt 4,2 triệu USD (bằng 44,68% so cùng kỳ). Lương bình quân của người lao động trong các dự án FDI đạt 6-8 triệu đồng/người/tháng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục có tác động đến khu vực kinh tế này khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp FDI gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp, dự án đầu tư nước ngoài đã hoạt động trở lại. Song các doanh nghiệp FDI lĩnh vực dịch vụ - du lịch có doanh thu giảm mạnh so với thời điểm chưa có dịch Covid 19.

Được biết đến thời điểm hiện tại, tỉnh Lào Cai có 27 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt 685,818 triệu USD. Các dự án FDI trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung trên các lĩnh vực công nghiệp khai thác, chế biến, du lịch - dịch vụ, các dự án thuộc lĩnh vực nông lâm nghiệp thủy sản chiếm tỷ lệ thấp, quy mô nhỏ. Các dự án FDI tập trung chủ yếu tại các Khu công nghiệp, thị xã Sa Pa, huyện Văn Bàn - là các địa phương có nhiều lợi thế phát triển công nghiệp, du lịch.

Để đảm bảo những mục tiêu phát triển trong giai đoạn mới và khơi thông cho hoạt động kinh tế đối ngoại, bên cạnh việc phát huy nội lực, Lào Cai đang tích cực chủ động thực hiện liên kết, hợp tác nhằm tận dụng sự hỗ trợ từ bên ngoài.
 
Những giải pháp đang được tỉnh Lào Cai đẩy mạnh thực hiện như: Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính; mở rộng thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng thế mạnh của tỉnh trong công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản, hàng nông nghiệp, du lịch; thu hút đầu tư nước ngoài, nâng cao chất lượng các nguồn vốn FDI; tiếp tục phát triển các ngành có thế mạnh, nâng cao sức cạnh tranh; tăng cường phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là kiến thức pháp lý quốc tế. Đồng thời, đảm bảo thực hiện tốt các vấn đề về bảo vệ môi trường để phát triển bền vững; hoàn thiện bộ máy quản lý, phối hợp, liên kết liên vùng, liên ngành...

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai xác định thực hiện tốt các giải pháp đề ra sẽ góp phần tăng thu hút đầu tư nguồn vốn từ bên ngoài, khơi nguồn cho hoạt động kinh tế đối ngoại phát triển./.

Theo: Tin tổng hợp
Copy Link
Cùng chuyên mục
Những bước chuyển tích cực từ thu hút đầu tư nước ngoài tại Lào Cai