Quảng Bình: Đẩy mạnh giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia

(BKTO) - Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tỉnh Quảng Bình, trong 9 tháng năm 2022, Trung tâm đã phối hợp với các ngành liên quan giải quyết cho hơn 3.827 người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền lên tới 68 tỷ đồng.

2.png
Người lao động được tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình. Ảnh: quangbinh.gov.vn

Hỗ trợ tối đa cho người lao động

Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm tạm thời. Đặc biệt, khi tham gia BHTN, người lao động có cơ hội tìm việc làm nhanh hơn nhờ được tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề miễn phí…

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động, số lượng người đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng cao trong 2 năm gần đây. Điều này cũng cho thấy chính sách BHTN thực sự đã trở thành điểm tựa cho người lao động trong thời gian mất việc làm và tìm việc làm mới.

Để tạo điều kiện cho người lao động được hưởng đầy đủ các chế độ chính sách BHTN theo đúng quy định, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Bình đã tập trung nâng cao chất lượng công tác tư vấn, hỗ trợ giải quyết chế độ thất nghiệp cho người lao động. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, các cán bộ của Trung tâm đã linh hoạt tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến qua facebook, zalo, điện thoại cho người lao động …

Đồng thời, Trung tâm cũng tăng cường làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH tỉnh để đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Cùng với đó, Trung tâm đẩy mạnh các hoạt động, giúp người lao động sớm quay trở lại thị trường bằng việc tư vấn về việc làm, học nghề; cung cấp thông tin việc làm, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, chế độ đãi ngộ, mức lương...

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, lồng ghép trong các phiên giao dịch việc làm cố định, lưu động, Trung tâm hỗ trợ người lao động nắm bắt, tìm hiểu và lựa chọn cho mình một công việc phù hợp với năng lực, trình độ, sớm ổn định cuộc sống.

Hướng dẫn người lao động tiếp cận Cổng dịch vụ công quốc gia

Thực hiện Công văn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, từ cuối tháng 5/2022 Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai thực hiện theo quy trình.

Bước đầu, Trung tâm đã thông tin tuyên truyền, bố trí trang thiết bị, nhân sự để hướng dẫn người lao động tiếp cận, sử dụng dịch vụ công quốc gia trong giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đây là một kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm hỗ trợ người lao động thuận tiện, nhanh chóng, giảm bớt được thời gian đi lại khi làm các thủ tục hưởng BHTN.

Để giải quyết kịp thời, hiệu quả các chế độ BHTN, thời gian tới, Trung tâm tiếp tục hoàn thiện, ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng số để phục vụ tốt nhất, bảo đảm đầy đủ các quyền lợi cho người lao động. Đặc biệt, khi việc tiếp nhận và giải quyết BHTN trên Cổng dịch vụ công quốc gia được áp dụng rộng rãi, số lượng người lao động nộp hồ sơ qua kênh trực tuyến tăng cao, việc hoàn thiện nền tảng số là yêu cầu tất yếu.

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, thời gian tới, Trung tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ BHTN trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Phấn đấu 100% người lao động thực hiện các thủ tục hành chính trên nền tảng công nghệ số, bảo đảm người lao động được hưởng đầy đủ, nhanh chóng và hiệu quả các quyền lợi của mình.

Cùng chuyên mục
Quảng Bình: Đẩy mạnh giải quyết bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia