Những nốt trầm lặng lẽ nơi chiến tuyến chống dịch

(BKTO) – Đối mặt với căng thẳng, áp lực, chưa kể nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực nhưng những “chiến sĩ áo trắng” vẫn luôn thầm lặng gánh trách nhiệm khổng lồ trên đôi vai nhỏ bé. Dù có lúc kiệt sức đến ngã gục hay ngủ thiếp ngay trên xe cứu thương, họ vẫn kiên cường lao vào "cuộc chiến" với một trái tim nhiệt huyết và niềm tin lớn lao “hết dịch ta lại về”.



"Cuộc chiến" mới ở Đà Nẵng

Đà Nẵng chính thức bước vào "cuộc chiến" mới đầy khốc liệt, cam go khi ca bệnh Covid-19 không rõ nguồn lây từ nhân viên một công ty ở Khu Công nghiệp An Đồn được phát hiện. Ngay trong đêm, các nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng phải lấy mẫu xét nghiệm của 11.000 người - một nhiệm vụ tưởng chừng là bất khả thi.
                
   

Các nhân viên y tế không quản ngày đêm tập trung cho công tác xét nghiệm, truy vết nhằm ngăn chặn dịch Covid-19

   

Các y bác sĩ, nhân viên y tế không quản ngại khó khăn, làm việc thâu đêm, xuất hiện thần tốc tại các "điểm nóng" để chống dịch, khi là khu công nghiệp, lúc lại là trường học hay khu dân cư…. Họ khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, phong tỏa, cách ly những trường hợp nguy cơ cao. Họ túc trực 24/24 để “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm kịp thời ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Anh Lê Hoàng Thuận - cán bộ Đội truy vết Trung tâm Y tế quận Sơn Trà kể lại, gần 12h khuya ngày 11/5, anh nhận cuộc gọi từ các đồng nghiệp và ngay lập tức lên đường. Nhà ở cách nơi làm việc gần 30km nên anh chỉ kịp lấy túi xách rồi phóng đến cơ quan mà không kịp chào vợ và con gái nhỏ mới 2 tháng tuổi. Công việc vừa xong, anh lại tiếp tục nhận nhiệm vụ mới, lao vào truy vết, lấy mẫu xét nghiệm hàng nghìn trường hợp F1, F2.

Anh Thuận tâm sự: “Tôi có con nhỏ nên rất nhớ, mong cho thời gian trôi nhanh để về được với gia đình. Thực sự chỉ cần được nhìn thấy vợ, con một chút thôi là thỏa nỗi nhớ rồi”.

Không chỉ anh Thuận mà toàn thể các cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên y tế cùng các lực lượng tham gia phòng chống dịch của Thành phố Đà Nẵng gần nửa tháng qua không một phút nghỉ ngơi. Nếu một lần tận mắt chứng kiến những hình ảnh các nhân viên y tế thức trắng đêm để lấy mẫu, người ướt đẫm mồ hôi trong bộ đồ bảo hộ, ngất xỉu vì làm việc quá mệt thì chúng ta mới có thể thấu cảm được sự cố gắng và hy sinh của những “chiến sĩ áo trắng” trong cuộc chiến cam go này.

Công tác lấy mẫu xét nghiệm cần đảm bảo sự chính xác tuyệt đối

Kết quả âm tính hay dương tính trên tờ giấy xét nghiệm chỉ khác nhau ở một nét nhưng lại có thể gây ra những ảnh hưởng hoàn toàn trái ngược nhau đối với người được xét nghiệm, với công tác cách ly, khoanh vùng hay tác động đến chiến lược của cả một địa phương.

Theo TS.BS Hoàng Quốc Cường - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM từng chia sẻ: “Bên cạnh yêu cầu về sự nhanh chóng, để đáp ứng yêu cầu thần tốc trong công tác phòng, chống dịch bệnh, yếu tố chính xác đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Do đó, người thực hiện công tác xét nghiệm cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiêp, tuân thủ tuyệt đối các quy định về công tác lấy mẫu, vận chuyển, mã hóa, tách chiết… để đảm bảo sự chính xác tuyệt đối cho kết quả xét nghiệm”.

Sự không chính xác trong công tác xét nghiệm ẩn chứa những hệ lụy khó lường. Nếu người dương tính nhưng kết quả âm tính thì sẽ bỏ sót mầm bệnh và có thể trở thành nguyên nhân lây lan dịch bệnh. Ngược lại, người âm tính nhưng kết quả lại dương tính sẽ tạo nên những thiệt hại kinh tế, lãng phí nguồn lực,… liên quan đến việc cách ly, giãn cách.

Với những kỹ thuật viên xét nghiệm, SARS-CoV-2 là điều họ phải đối mặt hằng ngày, không chỉ một mà là hàng chục thậm chí hàng trăm lần nguy cơ bị phơi nhiễm. Ấy vậy nhưng các kỹ thuật viên không hề e dè hay sợ sệt. Đối với họ hạnh phúc lớn nhất là an toàn và sự bình yên của nhân dân, của đất nước. Công tác xét nghiệm không chỉ là trách nhiệm mà còn là sứ mệnh thiêng liêng.

“Khi mới tham gia thì hơi lo lắng, ban đầu làm hơi khó khăn nhưng nhờ được tập huấn các kiến thức, được các anh chị đi trước hướng dẫn, nên tôi đã quen với công việc. Tôi cũng dần chịu được áp lực khi số lượng mẫu tăng lên. Vất vả thật nhưng chúng tôi ai cũng cố gắng hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ của mình để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh" - một nữ kỹ thuật viên trẻ lần đầu tiên tham gia công tác xét nghiệm Covid-19 bộc bạch.

Những ngày này, mọi công tác chống dịch tại Đà Nẵng vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương, các cán bộ y tế làm việc ngày đêm để truy vết, xét nghiệm, sớm khoanh vùng ổ dịch, hạn chế lây lan. Trên tuyến đầu chống dịch, họ luôn lặng lẽ, trách nhiệm với công việc của mình vì mục tiêu chung của cả một dân tộc…

HOÀNG NGỌC – KHÁNH LINH
Cùng chuyên mục
Những nốt trầm lặng lẽ nơi chiến tuyến chống dịch