Những quyết sách kịp thời, phù hợp đưa Việt Nam phát triển bền vững

(BKTO) - Thành công của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương (T.Ư) Đảng khóa XIII (Hội nghị T.Ư 8) diễn ra từ ngày 02-08/10 đã minh chứng cho ý chí, quyết tâm rất cao của Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong việc đề cao trí tuệ, trách nhiệm, phân tích, dự báo một cách khoa học về bối cảnh tình hình mới, xác định rất rõ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, đề ra những quyết sách kịp thời, phù hợp, hiệu quả nhằm tiếp tục đưa nước ta phát triển bền vững.

3.jpg
Quang cảnh Phiên bế mạc Hội nghị T.Ư 8 khoá XIII. Ảnh: TTXVN

Dự báo đến hết năm 2023, tăng trưởng GDP đạt khoảng trên 5%

Về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023-2024, Hội nghị thống nhất cao cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức bất thường, phức tạp hơn nhiều so với dự báo, nhưng chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Nổi bật là: Trong 9 tháng năm 2023, kinh tế nước ta vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của kinh tế toàn cầu.

Tăng trưởng kinh tế và công nghiệp từng bước được phục hồi; GDP tăng 4,24%; chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,16%. Nông nghiệp phát triển ổn định, tăng 3,38% so với cùng kỳ, tiếp tục phát huy vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế. Khu vực du lịch, dịch vụ phát triển khá sôi động, tăng 6,32% so với cùng kỳ; công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh được đẩy mạnh; nhiều vấn đề tồn đọng kéo dài đã được tập trung tháo gỡ, xử lý, bước đầu đạt được kết quả tích cực.

Đặc biệt, giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng năm 2023 tăng gần 5% (khoảng 110.000 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm trước, góp phần đưa 659km đường bộ cao tốc vào sử dụng và đang tiếp tục hoàn thành, khởi công nhiều dự án, công trình xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng cho đất nước...

Kết quả của Hội nghị T.Ư 8 thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết thống nhất cao của T.Ư, chắc chắn sẽ góp phần quan trọng vào việc củng cố, phát huy những kết quả, thành tích rất đáng trân trọng mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã nỗ lực phấn đấu đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, góp phần tạo ra khí thế mới, xung lực mới cho sự nghiệp tiếp tục đổi mới đồng bộ và toàn diện; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Dự báo đến hết năm 2023, tăng trưởng GDP của cả nước đạt khoảng trên 5%, mặc dù thấp hơn chỉ tiêu đề ra (khoảng 6,5%) nhưng vẫn là mức khá cao so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới; thu ngân sách nhà nước có thể đạt, thậm chí vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong khi đã thực hiện nhiều chính sách miễn giảm, gia hạn thời gian nộp đối với nhiều loại thuế, phí, lệ phí và tiền sử dụng đất. Chỉ số giá tiêu dùng ước tăng 3,5% (thấp hơn nhiều so với mục tiêu khoảng 4,5%); vốn đầu tư toàn xã hội tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 700 tỷ USD, trong đó, xuất siêu khoảng 15 tỷ USD.

Ngoài ra, các chính sách xã hội, nhất là chính sách đối với người có công, chính sách bảo trợ xã hội và các chính sách, biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, người dân gặp khó khăn được triển khai thực hiện kịp thời...

Ưu tiên thúc đẩy, nâng cao chất lượng tăng trưởng

Những kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo rất sâu sát, tầm nhìn chiến lược và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ T.Ư đến địa phương; là tiền đề cho chúng ta triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa đến cuối nhiệm kỳ. Tuy nhiên, tình hình trong nước và thế giới đang có rất nhiều diễn biến phức tạp, đặt ra cho chúng ta yêu cầu cần xác định rõ những khó khăn, thuận lợi, thách thức đối với việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Vì vậy, phát biểu bế mạc Hội nghị T.Ư 8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, trong những tháng còn lại của năm 2023 và năm 2024 - năm bản lề, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chúng ta cần tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các chủ trương, chính sách và mục tiêu, nhiệm vụ đã được T.Ư thảo luận kỹ lưỡng và thống nhất đề ra trong Kết luận của Hội nghị lần này.

Tại Hội nghị, T.Ư đã thảo luận và thống nhất quyết định thành lập 5 Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, bao gồm: Tiểu ban Văn kiện; Tiểu ban Kinh tế - Xã hội; Tiểu ban Nhân sự; Tiểu ban Điều lệ Đảng và Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội.

“Tập trung ưu tiên thúc đẩy, nâng cao chất lượng tăng trưởng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Tiếp tục theo dõi sát tình hình quốc tế và trong nước để kịp thời có những quyết sách phù hợp, hiệu quả; phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của năm 2023 và cả nhiệm kỳ khoá XIII. Ban cán sự đảng Chính phủ cần khẩn trương, nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của T.Ư để hoàn chỉnh các tờ trình, báo cáo, bảo đảm chất lượng, sát hợp với thực tế và có tính khả thi cao trình Quốc hội xem xét, quyết định” - Tổng Bí thư lưu ý.

Ngoài những nội dung về kinh tế-xã hội, tại Hội nghị lần này, T.Ư đã bàn và kết luận nhiều vấn đề trọng đại, phức tạp, nhạy cảm, có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành T.Ư khoá XIII từ nay đến hết nhiệm kỳ. Cụ thể, T.Ư nhất trí cao ban hành Nghị quyết về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội; Nghị quyết mới về tiếp tục xây dựng đội ngũ trí thức nước nhà; Nghị quyết về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đồng thời, thảo luận, cho ý kiến về Tờ trình quy hoạch Ban Chấp hành T.Ư Đảng nhiệm kỳ 2026-2031; thảo luận và thống nhất quyết định thành lập 5 Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng; xem xét, quyết định một số vấn đề về công tác cán bộ.

Qua theo dõi các hoạt động của Hội nghị T.Ư 8, cho thấy, đây không chỉ là Hội nghị thường kỳ theo Chương trình toàn khóa, mà những nội dung thông qua tại Hội nghị có ý nghĩa chiến lược lâu dài của Đảng đối với sự phát triển của đất nước. Kết quả của Hội nghị mang tầm vóc, ý nghĩa to lớn, căn bản thể hiện rõ nhất, sâu sắc nhất “ý Đảng, lòng dân", vì những quyết sách của Hội nghị ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân, đáp ứng được kỳ vọng của người dân; đồng thời “vạch đường, chỉ lối” cho toàn Đảng, toàn dân tiếp tục kiên định con đường cách mạng đã lựa chọn.

Vì vậy, các cấp ủy đảng cần tập trung quán triệt, triển khai sâu rộng, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết và kết luận của Hội nghị T.Ư 8 tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó cụ thể hóa thành những hành động thiết thực, thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững, đạt và vượt các mục tiêu mà Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra./.

Cùng chuyên mục
Những quyết sách kịp thời, phù hợp đưa Việt Nam phát triển bền vững