Nigeria: Hàng loạt cơ quan vi phạm quy định nộp báo cáo tài chính

(BKTO) - Vừa qua, Ủy ban Tài khoản công của Hạ viện Nigeria đã lên tiếng chỉ trích các giám đốc, những người đứng đầu 54 cơ quan của nhà nước vì đã không thực hiện nghĩa vụ, không đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của những người lãnh đạo tổ chức.

Cụ thể, lãnh đạo các cơ quan này đã không có mặt tại Ủy ban để giải trình về các báo cáo tài chính cho các giai đoạn 2014-2018 và 2019-2021. Họ đã trốn tránh khi Ủy ban đề nghị tham gia cuộc điều tra các Báo cáo kiểm toán do Tổng Kiểm toán liên bang Nigeria và Ủy ban thực hiện.

senate.jpg
Ủy ban Tài khoản công họp bàn về vấn đề tài chính công. Ảnh sưu tầm

Ủy ban Tài khoản công được giao trách nhiệm điều tra báo cáo của Tổng Kiểm toán cho Chính phủ liên bang. Ủy ban đã tổ chức các cuộc họp để xem xét những phát hiện trong Báo cáo kiểm toán, đồng thời cáo buộc nhiều tổ chức, doanh nghiệp không hoàn thành trách nhiệm đối với nhà nước. Điển hình, Cơ quan Quản lý và An toàn hàng hải Nigeria đã cố ý không nộp các báo cáo tài chính trong 5 năm (2005 - 2019), vi phạm Hiến pháp của Chính phủ.

Một số cơ quan bị nêu tên gồm Tập đoàn Dầu khí quốc gia Nigeria, Ủy ban Phát triển đồng bằng sông Niger, Ủy ban Huy động, phân bổ tài chính và doanh thu, Cơ quan Dịch vụ thủy văn Nigeria, một loạt các trường đại học, trung tâm y tế liên bang, bệnh viện, viện nghiên cứu y học, viện nghiên cứu dược phẩm...

Ủy ban đã đề nghị bắt giữ lãnh đạo các đơn vị và giám đốc kế toán của các tổ chức để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, đồng thời đưa ra khuyến nghị rằng, tất cả những cơ quan trên và những người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, phải bị kỷ luật theo các quy định tài chính của Chính phủ./.

Cùng chuyên mục
Nigeria: Hàng loạt cơ quan vi phạm quy định nộp báo cáo tài chính