Ghana: Lên án sai phạm trong việc sử dụng quỹ Covid-19

(BKTO) - Tổng Kiểm toán Ghana (châu Phi) vừa qua đã công bố một báo cáo chỉ trích nhiều quan chức ngành y đã cố tình biển thủ ngân sách công. Nhiều cán bộ vi phạm các nguyên tắc quản lý các quỹ dành cho công tác hỗ trợ, phòng, chống đại dịch Covid-19.

Văn phòng Tổng Kiểm toán Ghana đã tiến hành kiểm toán theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Báo cáo của Tổng Kiểm toán Ghana xem xét công tác chi tiêu ngân sách được Chính phủ hỗ trợ cho các kế hoạch phòng, chống Covid-19 trong khoảng thời gian từ tháng 3/2020 đến tháng 6/2022.

cuuyui7w7fo4xlmnedin3svtkm.jpg
Nhiều người dân Ghana chưa được tiêm vắc-xin kịp thời. Ảnh sưu tầm

Chính phủ đã giải ngân tổng cộng hơn 1 tỷ USD để thực hiện các nỗ lực nhằm giảm thiểu những tác động của đại dịch Covid-19 cho người dân trong nước. Bản báo kiểm toán cáo dài 119 trang nêu bật những bất thường trong việc quản lý các quỹ này. Đặc biệt, báo cáo lên án tình trạng nhiều nhân viên cấp cao của Bộ Y tế đã tự trả cho mình những khoản tiền lớn với nội dung “trợ cấp các nạn nhân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi Covid-19”. Trong khi đó trên thực tế, nhiều nhân viên y tế tuyến đầu lại không được nhận các khoản trợ cấp bổ sung hoặc được nhận nhưng rất chậm trễ.

Theo báo cáo, Bộ Y tế Ghana đã thanh toán hơn 120 triệu USD để mua vắc-xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, số vắc-xin nhận được chỉ trị giá 38,3 triệu USD. Hậu quả là ngân sách đã thất thoát một khoản 81,7 tỷ USD trong khi nhiều người dân Ghana đã không được cung cấp vắc-xin đầy đủ./.

Cùng chuyên mục
Ghana: Lên án sai phạm trong việc sử dụng quỹ Covid-19