Nông nghiệp là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn

(BKTO) - Thời gian qua, ngành nông nghiệp đã có bước phát triển mạnh mẽ, có nhiều đóng góp cho tổng sản phẩm nội địa (GDP). Đặc biệt, trong các giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, nông nghiệp đều phát huy vai trò “trụ đỡ”.



                
   

Hợp tác xã nông nghiệp Hương Trang (huyện Mộc Hóa, Long An) thu hoạch lúa - Ảnh: TTXVN

   

Ngày 28/10, Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm “Nông nghiệp: Trụ đỡ vững chắc trong biến động” để phân tích những đóng góp của ngành nông nghiệp, đồng thời nêu giải pháp để nông nghiệp thực sự trở thành “trụ đỡ” của nền kinh tế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an ninh lương thực quốc gia.

Theo số liệu thống kê, 9 tháng năm 2021, kinh tế nước ta vẫn tăng trưởng 1,42% so với cùng kỳ năm 2020; trrong kết quả chung đó, ngành nông nghiệp có đóng góp lớn. Lũy kế 9 tháng năm 2021, tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt 2,74%, đóng góp 23,52% vào mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế.

Riêng trong quý III, khi dịch Covid-19 diễn ra trên diện rộng ở các tỉnh, thành phía Nam, giá trị gia tăng của ngành vẫn tăng 1,04% so với cùng kỳ năm 2020. Trong 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cũng đạt trên 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ, dự báo có thể đạt và vượt mục tiêu cả năm.

Thực tiễn nhiều năm qua, khi đất nước có những biến động về kinh tế - xã hội, nông nghiệp luôn là “trụ đỡ” cho nền kinh tế. Nhờ vai trò “trụ đỡ” ấy, đất nước vẫn ổn định, phát triển và đại dịch Covid-19 được xem là "thuốc thử" mạnh cho năng lực thích ứng của “tam nông” nước nhà.

Tại Tọa đàm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan bày tỏ tin tưởng tổng kim ngạch xuất khẩu ngành nông nghiệp năm 2021 sẽ cán đích 42,5 tỷ USD. Dù mục tiêu này lệ thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự chủ động của các địa phương, sẽ là điểm tựa cho các DN xuất khẩu có niềm tin để tái khởi động.

Để tăng tốc, phát triển ổn định, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam Vũ Tiến Lộc cho rằng, chúng ta đang trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế, trong đó có đặt ra vấn đề tái cấu trúc ngành nông nghiệp, chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Nông nghiệp là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn