Phấn đấu đưa thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia vượt 15 tỷ USD

(BKTO) - Sáng 04/8, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Indonesia và dự Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 44 (AIPA-44) theo lời mời của Chủ tịch Hội đồng Đại biểu nhân dân (Hạ viện) Indonesia Puan Maharani.

040820230305-_tan3576-copy.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani. Ảnh: TTXVN

Ngay sau lễ đón chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani.

Chủ tịch Hạ viện Puan Maharani nồng nhiệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức Indonesia lần đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và cũng là chuyến thăm Indonesia lần đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 13 năm.

Chuyến thăm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Indonesia (2013-2023). Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược với Indonesia với nền móng vững chắc là quan hệ hữu nghị truyền thống do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Soekarno xây dựng, được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng, hiệu quả của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam- Indonesia trên tất cả các lĩnh vực, hai nhà Lãnh đạo nhất trí về các phương hướng lớn để tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương trong thời gian tới, thiết thực kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược và hướng tới kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao năm 2025.

Theo đó, hai bên đẩy mạnh trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp, các kênh Đảng, Nhà nước, giao lưu nhân dân, tiếp tục đẩy mạnh kênh hợp tác Nghị viện và quan hệ hợp tác giữa các địa phương của hai nước.

040820230310-_tan3710-copy.jpg
Quang cảnh Hội đàm. Ảnh: TTXVN

Hai bên nhất trí phấn đấu đưa thương mại hai chiều vượt 15 tỷ USD trong thời gian tới và theo hướng cân bằng hơn, tạo thuận lợi thương mại, giảm rào cản thương mại và thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng mới có tính chiến lược, tận dụng tiềm năng và thế mạnh của cả hai bên.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác, trong đó có văn hóa, giáo dục, du lịch, đẩy mạnh giao lưu nhân dân, tăng cường kết nối thông qua tăng tần suất các tuyến bay thương mại trực tiếp, mong muốn mở đường bay thẳng Hà Nội - Jakarta. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác biển và nghề cá, thúc đẩy giải quyết các vấn đề liên quan tới IUU.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, trong bối cảnh tình hình có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; nhất trí tiếp tục tăng cường tham vấn và phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn nghị viện đa phương...

Kết thúc Hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp.

040820230327-_tan4108-copy.jpg
Hai nhà lãnh đạo Quốc hội ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp, đồng chủ trì cuộc gặp gỡ báo chí để thông báo kết quả của hội đàm. Ảnh: TTXVN

Theo Thoả thuận hợp tác, Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia sẽ đẩy mạnh các nỗ lực nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác thông qua trao đổi thông tin, tham vấn, đào tạo, nâng cao năng lực cũng như các hoạt động qua trao đổi Đoàn; cam kết chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn hoạt động trong xây dựng pháp luật, hỗ trợ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế trên cơ sở các mối quan tâm chung của hai bên.

Để đạt được các mục tiêu trên, hai bên thúc đẩy tổ chức các hoạt động cụ thể: Tổ chức và phối hợp trao đổi các Đoàn, gồm các chuyến thăm của lãnh đạo Quốc hội hai nước, các chuyến thăm của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, nữ nghị sĩ, nghị sĩ trẻ của Quốc hội Việt Nam với các cơ quan của Hạ viện Indonesia; tổ chức các chuyến thăm và các đoàn trao đổi kinh nghiệm giữa cán bộ phục vụ hoạt động của nghị viện; phối hợp tổ chức hội thảo, hội nghị nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm hoạt động nghị viện bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Hai bên trao đổi thông tin về việc thực hiện các điều ước quốc tế mà hai nước là thành viên; thường xuyên chia sẻ, tham vấn và phối hợp lập trường tại Diễn đàn Nghị viện đa phương nhằm phát huy vai trò trung tâm của ASEAN đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực; tham vấn các lĩnh vực có nhiều tiềm năng mà hai bên cùng quan tâm hợp tác.

Hai bên duy trì liên hệ thường xuyên giữa các Hạ Nghị sĩ, lãnh đạo các Ủy ban thuộc Hạ viện Indonesia với các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội Việt Nam. Giao Ủy ban hợp tác Nghị viện Hạ viện Indonesia và Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam làm đầu mối tham mưu, điều phối, tổ chức thực hiện các hoạt động hợp tác theo Thỏa thuận hợp tác, nội dung tham vấn và làm việc sẽ được hai bên cùng thống nhất trước mỗi hoạt động cụ thể.

Cùng chuyên mục
Phấn đấu đưa thương mại hai chiều Việt Nam - Indonesia vượt 15 tỷ USD