Cải cách chính sách thuế để tăng tỷ lệ động viên vào ngân sách

(BKTO) - Chính sách động viên NSNN được coi là công cụ đắc lực, đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế; góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia lành mạnh, bền vững. Trong điều kiện thu ngân sách gặp nhiều khó khăn, cơ cấu chi chưa phù hợp, bội chi và nợ công tăng cao, nhiều chuyên gia cho rằng, Việt Nam phải sớm xây dựng chính sách động viên NSNN phù hợp với thực tế của đất nước và thông lệ quốc tế.



Tỷ lệ động viên NSNNđang giảm dần

Nhìn lại quy mô thu NSNN trong hơn 15 năm qua, nhiều chuyên gia của Bộ Tài chính nhận định: Yêu cầu đảm bảo tính bền vững của quy mô động viên NSNN đang phải đối mặt với một số khó khăn và thách thức. Quy mô thu NSNN so với GDP đã có những giai đoạn mở rộng, tăng từ mức bình quân 24,5% GDP (giai đoạn 2001-2005) lên mức 26,3% GDP (giai đoạn 2006-2010). Tuy nhiên, giai đoạn 2011-2016, tỷ lệ này đã giảm xuống còn khoảng 23,7% GDP. Đây là mức không cao so với các nước trong khu vực và có xu hướng giảm dần do chịu tác động của một loạt yếu tố.

Nguyên nhân của thực trạng này một phần là do tăng trưởng kinh tế thấp hơn dự báo và thu từ dầu thô giảm. Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách thuế theo hướng miễn, giảm một số sắc thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ thị trường theo các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội chưa được đặt trong mối quan hệ tổng thể với việc cơ cấu lại chi NSNN cũng như vấn đề huy động các nguồn lực xã hội nên tính bền vững của ngân sách đứng trước nhiều thách thức. Thêm nữa, việc cắt giảm hàng rào thuế quan để thực hiện các hiệp định thương mại song phương và đa phương cũng làm giảm mức độ động viên vào NSNN.

Mặt khác, theo ông Trương Bá Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Chính lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) - nguyên nhân khiến tỷ lệ động viên vào NSNN giảm còn do cơ cấu thu NSNN của Việt Nam chưa thực sự bền vững, phụ thuộc vào các khoản thu không tái tạo như: thu từ giao quyền sử dụng đất, từ thoái vốn nhà nước và từ tài nguyên. Thu từ một số sắc thuế như thuế nhà, đất còn khá khiêm tốn so với tiềm năng. Tỷ lệ thu NSNN từ Thuế Thu nhập cá nhân so GDP đã giảm từ 1,38% (năm 2011) xuống còn 1,35% (năm 2015), trong khi GDP bình quân đầu người tăng 1,44 lần. Trong cơ cấu thu từ đất đai, thu từ Thuế Sử dụng đất (chủ yếu là đất phi nông nghiệp) chỉ chiếm khoảng 0,15% tổng thu NSNN, rất thấp so với nhiều nước trong khu vực, trong khi dư địa để tăng thu từ sắc thuế này được xem là khá lớn.

Cải cách toàn diện chính sách thuế, phí

Sự sụt giảm về quy mô thu NSNN trong khi nhu cầu chi NSNN vẫn ở mức cao đã đặt ra những áp lực không nhỏ đối với Việt Nam trong việc đảm bảo cân đối NSNN, hạn chế bội chi và nợ công. Áp lực đó cộng với việc phải hoàn thành mục tiêu về đảm bảo nguồn lực tài chính bền vững mà Chiến lược Tài chính đến năm 2020 đòi hỏi Việt Nam phải tiếp tục cải cách chính sách thuế, phí.

Ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Vụ DN lớn thuộc Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) - nhận định: Nguồn lực tài chính chỉ có thể bảo đảm được khi tiến hành đồng thời việc cắt giảm chi tiêu và giữ được tỷ lệ động viên thuế, phí và lệ phí trên GDP ở mức hợp lý. Bài toán cân bằng tổng thể phải được đặt ra khi nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, điều chỉnh đồng thời các loại thuế. Theo đó, các mối quan hệ cần được tính toán kỹ như: cơ cấu giữa thuế gián thu và thuế trực thu; giữa các loại thuế cần điều chỉnh tăng với các loại bắt buộc phải giảm; giữa người nộp thuế là người tiêu dùng ở các mức thu nhập khác nhau; mối quan hệ giữa từng cá thể đối với cả cộng đồng…

Chính sách động viên NSNN đảm bảo tính bền vững phải dựa trên việc mở rộng cơ sở thu. Bởi vậy, Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Thị Mùi đề xuất, biện pháp cần làm ngay là mở rộng cơ sở thu thông qua việc cải cách chính sách thuế. Việc sửa đổi chính sách thuế cần đảm bảo bao quát các nguồn thu. Chẳng hạn, liên quan đến Thuế Giá trị gia tăng, hiện nay, vẫn còn 26 nhóm mặt hàng không chịu thuế; do đó, cơ quan quản lý nên rà soát để giảm xuống còn 4 - 8 nhóm. Bên cạnh đó, nhằm tăng tỷ lệ động viên vào NSNN, chúng ta có thể nghiên cứu, sử dụng công cụ khác để tạo điều kiện đảm bảo an sinh xã hội, không nên lồng ghép quá nhiều mục tiêu an sinh xã hội vào chính sách thuế. Mặt khác, “việc cải cách chính sách thuế cũng cần tính đến vấn đề giảm thuế cho những giao dịch tài chính thanh toán qua ngân hàng để hạn chế nạn tham nhũng, rửa tiền, trốn thuế”- bà Mùi đặt vấn đề.

Một thực tế được Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Nguyễn Thị Cúc nêu lên là mô hình quản lý thuế còn nhiều hạn chế. Một số cục thuế ở Tây Bắc, Tây Nguyên, Trung du… có số tiền thuế, phí thu NSNN trên địa bàn tỉnh nhỏ hơn số thu NSNN trên địa bàn quận, huyện của tỉnh thành khác.

Không ít các chi cục thuế ở địa bàn này có số thuế thực thu vào NSNN ở huyện nhỏ hơn số chi thường xuyên cho các cán bộ thu thuế trên địa bàn; chưa tính đến kinh phí xây dựng trụ sở, mua sắm xe ôtô cho các chi cục thuế đó…Từ đây, bà Cúc khuyến nghị, để huy động nguồn lực tài chính cho NSNN, cùng với việc cải cách các sắc thuế, chúng ta phải xây dựng và cơ cấu lại bộ máy quản lý thuế theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả phù hợp với yêu cầu thực thi nhiệm vụ của cơ quan thuế và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

NGỌC MAI
Theo Tuần Báo ra ngày 28-9-2017
Cùng chuyên mục
  • Cần thiết đưa giao dịch tiền ảo vào khung khổ pháp lý
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Giao dịch tiền ảo đang trở thành làn sóng, thu hút sự quan tâm của giới tài chính trên toàn cầu. Hoạt động này cũng đang có xu hướng gia tăng ở Việt Nam và biến tướng sang nhiều hình thức khác. Trước thực tế đó, ngày 21/8, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1255/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.
  • Đánh thuế sở hữu nhà thứ hai:  Nhiều ý kiến trái chiều
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất đánh thuế căn nhà thứ hai trở lên để bình ổn thị trường bất động sản (BĐS), chống đầu cơ và sử dụng đất đai lãng phí. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, việc đánh thuế này sẽ tác động xấu tới thị trường BĐS.
  • Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ nhiều bất cập trong xử lý nợ xấu, sở hữu chéo
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Chiều 18/9, tại HàNội, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán đã phối hợp với KTNNchuyên ngành VII tổ chức Tọa đàm Nợ xấu và sở hữu chéo tại các tổ chức tín dụng(TCTD) trong giai đoạn hiện nay và vai trò của KTNN.
  • Cần cân nhắc để đạt lợi ích tổng thể tốt nhất
    7 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung 5 luật về thuế. Theo lộ trình cải cách thuế, cơ cấu lại nguồn thu cho phù hợp với tiến trình hội nhập, cắt giảm thuế quan, thì việc điều chỉnh tăng giảm một số sắc thuế, trong đó có tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) là việc phải làm để đảm bảo sự ổn định của ngân sách của nhà nước và phù hợp với hoạt động thực tiễn của các doanh nghiệp.
  • Công tác thanh tra, giám sát ngân hàng:  Lượng chưa gắn liền với chất
    7 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Kết luận về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong công tác thanh tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) do Thanh tra Chính phủ công bố mới đây và ngay sau đó là việc NHNN thẳng thắn thừa nhận những khuyết điểm cho thấy, công tác thanh, kiểm tra, giám sát các tổ chức tín dụng (TCTD) còn nhiều bất cập.
Cải cách chính sách thuế để tăng tỷ lệ động viên vào ngân sách