Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tiếp Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

(BKTO) - Chiều ngày 13/2/2023, tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đã tiếp Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do bà Patricia Mc Kenzie - Giám đốc Quản trị và Quản lý Tài chính khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB - dẫn dầu. Cùng tiếp đoàn có Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế và đại diện Lãnh đạo các đơn vị tham mưu, sự nghiệp KTNN.

Bày tỏ vui mừng được đón, tiếp Đoàn công tác của WB đến thăm và làm việc với KTNN Việt Nam, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung trân trọng chúc mừng bà Patricia Mc Kenzie khi bà vừa được bổ nhiệm vào cương vị Giám đốc Quản trị và Quản lý Tài chính khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của WB; chúc mừng Đoàn công tác của WB trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong quá trình hợp tác với KTNN Việt Nam.

a.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung trao đổi với bà Patricia Mc Kenzie. Ảnh: T.Xuyên

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đáng giá cao những đóng góp, hỗ trợ của WB đối với sự phát triển của Việt Nam. Theo đó, tính đến ngày 04/10/2022, WB đã cung cấp nguồn tài chính lên tới 25,16 tỷ USD bao gồm viện trợ không hoàn lại, vốn tín dụng và vốn vay ưu đãi cho Việt Nam thông qua 216 dự án. WB đã đồng hành cùng Việt Nam với các hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Thích ứng và ứng phó với Covid-19, năng lượng sạch, môi trường và các nguồn tài nguyên thiên nhiên, quản lý nước, phát triển đô thị, quản lý rủi ro thiên tai, nông nghiệp và phát triển nông thôn…

Với sự hỗ trợ của WB, Việt Nam đã luật hóa việc thành lập thị trường carbon có hiệu lực từ tháng 01/2022. Chương trình Quan hệ đối tác xây dựng thị trường Carbon (2016 – 2021) góp phần đặt nền tảng pháp lý và xây dựng năng lực cho Chính phủ Việt Nam để có thể sử dụng công cụ thị trường này.

Bà Patricia Mc Kenzie bày tỏ cảm ơn sự đón tiếp nhiệt thành của KTNN Việt Nam dành cho Đoàn công tác của WB đồng thời, thể hiện sự nhất trí cao đối với các kết quả hợp tác nổi bật giữa Việt Nam và WB cũng như chiến lược hoạt động của WB tại Việt Nam.

Chia sẻ về các lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ của WB trong năm tài chính 2023 – 2024, bà Patricia Mc Kenzie cho biết, Khung đối tác quốc gia (CPF) ở Việt Nam của Nhóm Ngân hàng Thế giới được thông qua năm 2017 là tài liệu định hướng cho các hoạt động hợp tác của Nhóm Ngân hàng Thế giới tại quốc gia từ 2018 đến 2022 và tập trung vào 4 lĩnh vực ưu tiên: Phát triển bao trùm và sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân; Đầu tư vào con người và tri thức; Bền vững môi trường và năng lực ứng phó; Thúc đẩy quản trị tốt. CPF cho giai đoạn 2023 - 2027 hiện đang trong quá trình chuẩn bị được dựa trên Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ và tập trung vào các kết quả cấp cao để hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.

Bà Patricia Mc Kenzie cho biết: “WB đang xem xét các hình thức hỗ trợ mới cho Việt Nam. Chúng tôi đang có một số mục tiêu chiến lược và những mục tiêu này cũng rất phù hợp với chiến lược phát triển của KTNN Việt Nam trong thời gian tới. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy KTNN Việt Nam đã tập trung vào 3 lĩnh vực rất quan trọng: tăng cường khung pháp lý; xây dựng nguồn nhân lực của ngành; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán, hiện đại hóa các phương pháp kiểm toán. Đây là 3 trụ cột rất quan trọng và WB mong muốn được hỗ trợ ngành trong những lĩnh vực này”.

Về hợp tác giữa KTNN với WB, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung gửi lời cảm ơn trân trọng tới WB đã hợp tác tích cực  và ghi nhận những kết quả hợp tác của 2 bên trong thời gian qua. Đặc biệt, WB đã hỗ trợ KTNN Việt Nam xây dựng các phương pháp kiểm toán hiện đại, hỗ trợ đào tạo đội ngũ kiểm toán viên, hỗ trợ trong một số lĩnh vực cụ thể khác. Phó Tổng Kiểm toán Hà Thị Mỹ Dung bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, dựa trên những định hướng đã được WB vạch ra, dựa trên nhu cầu của KTNN Việt Nam, 2 bên sẽ có sự kết hợp hiệu quả hơn, các cấp làm việc của WB sẽ phối hợp với KTNN và Vụ Hợp tác quốc tế chặt chẽ hơn.

b.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn công tác của
Ngân hàng Thế giới. Ảnh: T.Xuyên

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đề xuất trong thời gian tới, WB quan tâm, hỗ trợ KTNN xây dựng các phương pháp kiểm toán hiện đại. Đây là một lĩnh vực KTNN luôn quan tâm và cũng phù hợp với nhu cầu hiện nay của KTNN. KTNN Việt Nam mong muốn được tham gia vào các khóa đào tạo về chuyên môn kiểm toán, các hội thảo trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của WB tại Việt Nam và tại các khu vực, mong muốn WB đồng hành cùng KTNN, giúp KTNN đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý tài chính công, tài sản công, giúp Việt Nam có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng kiểm toán chung.

Bà Patricia Mc Kenzie đưa ra một số đề xuất cho hoạt động hợp tác của 2 bên trong tương lai và nhấn mạnh, dựa trên việc đánh giá nhu cầu cụ thể của KTNN, WB sẽ điều chỉnh các tiêu chí chuẩn sao cho phù hợp .

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung giao Vụ Hợp tác quốc tế sau buổi làm việc này sẽ bàn bạc các nội dung làm việc cụ thể hơn với các chuyên gia của WB để 2 bên sớm bắt tay vào thực hiện các kế hoạch hợp tác thiết thực, ý nghĩa./.

Cùng chuyên mục
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung tiếp Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới