Phòng ngừa sai phạm trong giải quyết thủ tục hành chính

(BKTO) - UBND TP. Hà Nội yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính, trường hợp hồ sơ xử lý quá hạn phải có thư xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả...

1dsytfh.png
Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2596/UBND-KSTTHC về việc chấn chỉnh, phòng ngừa sai phạm trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Thành phố. 

Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã có giải pháp và chỉ đạo cụ thể để chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong việc giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm việc thực hiện theo quy định.

Khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính, trường hợp hồ sơ xử lý quá hạn phải có thư xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả; tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm vụ cụ thể gắn với đánh giá, xếp loại chính xác mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong tháng, quý hoặc năm đối với tập thể, cá nhân liên quan trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính còn chậm trễ, gây phiền hà, nhũng nhiễu gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp; xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thông qua nhiều hình thức để người dân biết rõ, hiểu rõ và tham gia.

Thực hiện việc quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm và sắp xếp, bố trí công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính có đầy đủ phẩm chất, đạo đức tốt; có tinh thần trách nhiệm cao; khả năng giao tiếp, ứng xử và phục vụ tổ chức, cá nhân tốt.

Cùng với đó, tập trung triển khai các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường khai thác hiệu quả các thiết bị công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị. 

UBND Thành phố giao Sở Nội vụ thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; chú trọng kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt tập trung đối với các thủ tục hành chính đang gây nhiều bức xúc cho người dân, doanh nghiệp trong một số lĩnh vực đất đai, xây dựng, lý lịch tư pháp, đăng ký kinh doanh; xử lý nghiêm và công bố công khai cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp./.

Cùng chuyên mục
  • Cà Mau tăng cường quản lý thu về đất đai, kinh doanh bất động sản
    9 tháng trước Địa phương
    (BKTO) – Cục Thuế tỉnh Cà Mau đang phối hợp với các sở và các đơn vị có liên quan tăng cường các biện pháp quản lý đối với các khoản thu liên quan đến kinh doanh bất động sản, đất đai, hoạt động xây dựng cơ bản; hoạt động vận tải, thương mại điện tử.
  • Hải Dương tập trung phát huy thế mạnh của các sản phẩm OCOP
    9 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế nông thôn quan trọng, nhưng để sản phẩm OCOP của các địa phương ở Hải Dương có chỗ đứng tốt hơn nữa trong thị trường thì cần khắc phục nhiều bất cập còn tồn tại hiện nay.
  • Quảng Nam: Đẩy mạnh giải ngân vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia
    9 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Thời gian qua, việc thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tại địa bàn 9 huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam gặp không ít khó khăn; trong đó, việc giải ngân vốn các Chương trình chậm so yêu cầu, tỷ lệ giải ngân còn rất thấp. Vì vậy, trong những tháng cuối năm 2023, các sở, ngành liên quan, các huyện miền núi sẽ tập trung đẩy mạnh công tác giải ngân vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.
  • Sớm tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51
    9 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu vừa có văn đề nghị Bộ giao thông vận tải (GTVT) sớm tháo dỡ các công trình tại các trạm thu phí trên Quốc lộ 51.
  • Đà Nẵng chính thức vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh
    9 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Ngày 14/8, Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ Khai trương, đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh Thành phố (Trung tâm IOC). Đây là điểm nhấn quan trọng và bước tiến lớn trong quá trình triển khai chuyển đổi số; thể hiện cam kết, quyết tâm cao nhất của lãnh đạo Thành phố trong việc xây dựng thành phố thông minh.
Phòng ngừa sai phạm trong giải quyết thủ tục hành chính