Phú Thọ: Quyết tâm hoàn thành cập nhật bổ sung số định danh cá nhân của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Trong những tháng cuối năm 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) các huyện thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm hoàn thành Kế hoạch triển khai cập nhật bổ sung Định danh cá nhân (ĐDCN)/Căn cước công dân (CCCD) của người tham gia trong cơ sở dữ liệu (CSDL) BHXH Việt Nam quản lý.

bhxh.jpg
Cán bộ BHXH huyện Hạ Hòa phối hợp với Công an huyện cung cấp, bổ sung ĐDCN/CCCD cho người tham gia BHXH, BHYT - Nguồn: BHXH Phú Thọ

Huyện Đoan Hùng: trên 80% số người tham gia BHXH, BHYT được cập nhập, bổ sung số ĐDCN/CCCD

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; Kế hoạch số 2207/KH-BHXH ngày 12/8/2022 của BHXH Việt Nam về việc Triển khai cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) trong CSDL BHXH Việt Nam quản lý và cài đặt, phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID, BHXH các huyện thuộc tỉnh Phú Thọ đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thành mục tiêu trên.

Tại thời điểm đầu tháng 10/2022, tỷ lệ cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD cho người tham gia trong CSDL trên địa bàn huyện Đoan Hùng còn rất thấp, chỉ đạt khoảng 22%. Trước tình hình đó, ngày 10/10/2022, BHXH huyện đã tham mưu với UBND huyện ban hành văn bản số 1379/UBND-BHXH chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động, các trường học, các tổ chức dịch vụ thực hiện cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD cho người tham gia trong CSDL BHXH Việt Nam quản lý và đăng ký cài đặt ứng dụng VssID. Kết quả sau một tháng triển khai thực hiện, tỷ lệ người được cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD tăng lên trên 45%. Tiếp tục thực hiện với nhiều giải pháp song song, ngày 02/11/2022, BHXH huyện có văn bản gửi trung tâm y tế huyện phối hợp cung cấp dữ liệu do trung tâm y tế huyện quản lý có số ĐDCN/CCCD. Tính đến 21/11/2022, toàn huyện đã có trên 60% số người tham gia BHXH, BHYT được cập nhập, bổ sung số ĐDCN/CCCD.

Với quyết tâm hoàn thành Kế hoạch cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD cho người tham gia trong CSDL BHXH Việt Nam quản lý, ngày 21/11/2022, BHXH huyện đã có văn bản số 363/CV-BHXH gửi Công an huyện phối hợp trong việc cung cấp số ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. BHXH huyện và Công an huyện đã xây dựng lịch phối hợp làm việc cụ thể vào các ngày nghỉ cuối tuần. Đến ngày 29/11/2022, toàn huyện đã có trên 80% số người tham gia BHXH, BHYT được cập nhập, bổ sung số ĐDCN/CCCD. 

Huyện Hạ Hòa đạt 81,4% kế hoạch giao

Xác định cập nhật ĐDCN cho người tham gia BHXH, BHYT là một nhiệm vụ quan trọng, BHXH huyện Hạ Hòa cũng đã chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT  huyện Hạ Hòa ra văn bản chỉ đạo Ban chỉ đạo các xã, thị trấn, các đơn vị sử dụng lao động, các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn huyện triển khai thực hiện. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động để cập nhật bổ sung ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Định kỳ ngày 15 và 30 hàng tháng báo cáo tiến độ thực hiện với Ban chỉ đạo huyện.

Phối hợp với Công an huyện: Chỉ đạo công an các xã, thị trấn phối hợp cung cấp, chia sẻ thông tin ĐDCN/CCCD của người tham gia BHYT để cập nhật hoàn thiện CSDL theo quy định. Kết quả, Công an huyện đã phối hợp, cung cấp cho Bảo hiểm xã hội huyện 9.850 số ĐDCN/CCCD của người dân tham gia BHXH, BHYT phục vụ việc triển khai cập nhật bổ sung ĐDCN/CCCD của người tham gia trong CSDL BHXH Việt Nam quản lý và cài đặt phê duyệt, sử dụng ứng dụng VssID.

Tính đến ngày 07/12/2022, toàn huyện đã cập nhật được 69.800/85.739 người, đạt 81,4% kế hoạch giao. BHXH huyện Hạ Hòa quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra, đảm bảo đến hết ngày 31/12/2022, trên 90% số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Huyện Cẩm Khê phấn đấu cập nhật mã số định danh cho hơn 95% người tham gia BHXH, BHYT trong năm 2022

Ngay sau khi nhận được công văn số 510/BHXH-CV ngày 11/11/2022 của BHXH tỉnh Phú Thọ, BHXH huyện Cẩm Khê đã gấp rút tham mưu với UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức dịch vụ thu để người tham gia cung cấp số ĐDCN/CCCD của mình.

Sau 2 tuần triển khai, với các dữ liệu do đơn vị, cá nhân cung cấp, đến cuối tháng 11, BHXH huyện Cẩm Khê đã đồng bộ số ĐDCN/CCCD cho 91.442 người tham gia BHXH, BHYT khớp với dữ liệu của Bộ Công an, đạt 80,4% tổng số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.

Hàng năm, người tham gia BHYT đủ điều kiện cơ quan BHXH sẽ thực hiện tiếp tục gia hạn thẻ trên hệ thống quản lý (không in lại thẻ BHYT), vì vậy việc bảo quản thẻ BHYT không tránh khỏi hư hỏng, mất mát. Do đó, việc sử dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT trong khám chữa bệnh là một bước tiến lớn trong việc cải cách thủ tục hành chính, thuận lợi trong việc bảo quản, không tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, thuận tiện hơn.

Với tiện ích, ý nghĩa và tầm quan trọng ấy, BHXH huyện Cẩm Khê đặt ra mục tiêu phấn đấu đến ngày 31/12/2022 hoàn thành việc cập nhật đồng bộ số ĐDCN/CCCD cho trên 95% số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.

Cùng chuyên mục
Phú Thọ: Quyết tâm hoàn thành cập nhật bổ sung số định danh cá nhân của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế