PVN cần nghiên cứu, xem xét xây dựng các bộ định mức chuyên ngành Dầu khí

(BKTO) - Bộ Công Thương và Bộ Xây dựng yêu cầu, căn cứ vào Luật Dầu khí đã ban hành, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cần xem xét, xây dựng các bộ định mức chuyên ngành Dầu khí phù hợp với đặc thù công việc của toàn Ngành và có hướng dẫn về quản lý chi phí trong các hoạt động dầu khí.

dk.jpg
Cần nghiên cứu, xem xét xây dựng các bộ định mức chuyên ngành Dầu khí. Ảnh: PVN

Cụ thể hóa quy định pháp luật về dầu khí

Tiến tới cụ thể hóa một số nội dung của Luật Dầu khí và Nghị định số 45/2023/NĐ-CP ngày 01/7/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Dầu khí, PVN đang rà soát công tác quản lý chi phí trong điều tra cơ bản và xem xét xây dựng định mức chuyên ngành Dầu khí.

Theo đó, tại Hội thảo do PVN tổ chức ngày 15/9 vừa qua, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các đại biểu đã trao đổi về công tác quản lý chi phí trong điều tra cơ bản, tìm kiếm thăm dò và các hoạt động dầu khí.

Đại diện Ban Khai thác Dầu khí, Ban Tìm kiếm Thăm dò của PVN và các đơn vị thành viên như Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro), Tổng công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Tổng công ty Tư vấn thiết kế Dầu khí (PVE)… đã tập trung trình bày, chia sẻ về công tác điều tra cơ bản về dầu khí và các hoạt động dầu khí; tổng quan về công tác tìm kiếm thăm dò, khoan và hủy bỏ giếng khoan dầu khí; công tác lập và quản lý chi phí các hoạt động tìm kiếm và thăm dò, phát triển khai thác (giai đoạn ODP, FDP) và thu dọn mỏ dầu khí.

Đồng thời trao đổi về công tác lập và quản lý các chi phí khoan dầu khí; công tác quản lý chi phí đối với các hạng mục công trình dầu khí thực hiện trên bãi thi công/cảng - khả năng xây dựng các định mức công trình; công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý các chi phí trong các dự án đầu tư xây dựng công trình đường ống dẫn khí; so sánh công tác quản lý chi phí giữa hoạt động tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí (theo Luật Dầu khí) với các hoạt động đầu tư xây dựng công trình dầu khí (theo Luật Xây dựng).

Đây đều là những nội dung rất quan trọng, tạo cơ sở để PVN quản lý hiệu quả chi phí trong điều tra cơ bản và xây dựng các định mức chuyên ngành Dầu khí.

Nghiên cứu kỹ lưỡng để xây dựng các bộ định mức

Theo Điều 4 Nghị định số 45/2023/NĐ-CP quy định về điều kiện của tổ chức chủ trì thực hiện điều tra cơ bản về dầu khí, tổ chức đó phải có đủ năng lực tài chính, kỹ thuật và kinh nghiệm trong điều tra cơ bản về dầu khí, đáp ứng 4 điều kiện.

Một là chứng minh đủ năng lực tài chính để thực hiện đề án điều tra cơ bản về dầu khí theo hình thức tự thu xếp bằng nguồn lực của tổ chức hoặc bảo lãnh của công ty mẹ; bảo lãnh hoặc cam kết tài trợ, cấp vốn của tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính.

Hai là có phương án huy động máy móc, thiết bị, nhân lực đáp ứng yêu cầu kỹ thuật thực hiện đề án.

Ba là đã tham gia ít nhất 01 đề án điều tra cơ bản về dầu khí hoặc 01 đề án điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản hoặc 01 hợp đồng dầu khí.

Bốn là có cam kết thực hiện các yêu cầu về quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật và không đang trong thời gian bị cấm hoạt động trong điều tra cơ bản về dầu khí và hoạt động dầu khí.

Với những quy định cụ thể như trên, các chuyên gia cho rằng, việc nghiên cứu, xem xét xây dựng định mức chuyên ngành Dầu khí là công việc cần thiết, đáp ứng yêu cầu của Luật Dầu khí và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Dầu khí. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, còn rất nhiều thách thức trong việc lập các định mức này.

Vì vậy, đại diện Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng đề nghị PVN căn cứ vào Luật Dầu khí đã ban hành để tìm phương pháp xây dựng các bộ định mức phù hợp với đặc thù công việc của toàn Ngành, có hướng dẫn về quản lý chi phí trong các hoạt động dầu khí.

Phó Tổng Giám đốc PVN Lê Ngọc Sơn nhấn mạnh, công tác quản lý chi phí trong điều tra cơ bản về dầu khí và hoạt động dầu khí nói riêng và ngành Dầu khí nói chung có đặc thù đòi hỏi trình độ khoa học kỹ thuật cao, phức tạp, loại hình công việc đa dạng. Vì vậy, việc xây dựng các bộ định mức đơn giá phục vụ công tác quản lý chi phí các hoạt động khai thác dầu khí là cần thiết.

Để các bộ định mức chuyên ngành được ban hành đảm bảo đúng và chuẩn, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần rà soát, xem xét đánh giá những loại hình công việc nào phù hợp để việc xây dựng định mức; những loại hình công việc nào cần tiếp tục nghiên cứu hoặc chưa phù hợp để xây dựng định mức, làm cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền triển khai các bước tiếp theo theo quy định - ông Lê Ngọc Sơn cho biết./.

Cũng theo Nghị định số 45/2023/NĐ-CP, trước ngày 01/3 của năm cuối giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội 05 năm theo Nghị quyết của Quốc hội, các tổ chức đáp ứng điều kiện quy định có thể gửi đề xuất đề án điều tra cơ bản về dầu khí cho giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội 05 năm tiếp theo đến PVN để xem xét, đánh giá, tổng hợp và đề xuất danh mục đề án điều tra cơ bản về dầu khí, bao gồm cả đề án do PVN và đề án do cơ quan nhà nước chủ trì thực hiện. Trước ngày 01/5 của năm cuối giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội 05 năm theo Nghị quyết của Quốc hội, PVN gửi hồ sơ cho Bộ Công Thương đề xuất danh mục đề án điều tra cơ bản về dầu khí. 

Cùng chuyên mục
  • Điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân
    7 tháng trước Kinh tế
    (TBTCO) - Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của cả nước trong 8 tháng qua đã tăng khá nhiều so với cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu vui cho công tác giải ngân những tháng cuối năm. Tuy nhiên, việc xin điều chỉnh giảm vốn của các Bộ, ngành, địa phương vẫn còn. Chính điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải ngân của cả nước cũng như hiệu quả của nguồn vốn.
  • Bình Định: Dự án Đường ven biển Cát Tiến - Diêm Vân tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội
    7 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Việc đầu tư Dự án Đường ven biển đoạn từ Cát Tiến - Diêm Vân là hết sức cần thiết; tạo kết nối giao thông thuận lợi, khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, tài nguyên biển và các nguồn lực khác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định và các vùng phụ cận.
  • Tập trung nới lỏng tiếp cận tín dụng những tháng cuối năm
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết, từ nay đến cuối năm, Chính phủ sẽ tập trung nới lỏng tiếp cận tín dụng để các tổ chức, cá nhân tiếp cận nguồn vốn, cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh; đồng thời đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để đạt kết quả giải ngân tốt nhất có thể…
  • Cà Mau hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số chuyển đổi số
    7 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Cà Mau vừa ký ban hành kế hoạch thực hiện Đề án chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Cà Mau (Đề án).
  • Cú hích cho vay trực tuyến
    7 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Theo TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam, với việc bổ sung quy định về hoạt động cho vay bằng phương tiện điện tử tại Thông tư 06/2023/TT-NHNN kết hợp khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư, cho vay trực tuyến tới đây sẽ có sự tăng tốc đáng kể.
PVN cần nghiên cứu, xem xét xây dựng các bộ định mức chuyên ngành Dầu khí