Quảng Nam: Nỗ lực hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

(BKTO) - Xác định bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Nam đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để người dân nâng cao nhận thức và tích cực tham gia BHYT.

bhyt-quang-nam.jpg
Với sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan, Quảng Nam đang trên đà tiến đến mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân. Ảnh: ST

Thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT

Nhằm đưa chính sách BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân, BHXH tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan báo chí và truyền thông trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHYT với đa dạng các hình thức.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã hỗ trợ, tư vấn, giải đáp trực tiếp các vấn đề, thắc mắc của người dân qua Cổng thông tin điện tử, trang Fanpage, Email, Zalo OA với 1.028 câu hỏi; qua điện thoại, đường dây nóng 727 cuộc.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Quảng Nam đã tổ chức 64 hội nghị đối thoại, tuyên truyền, hội nghị truyền thông khách hàng với 5.877 người tham dự. Đồng thời, xây dựng 36 “Điểm sáng tuyên truyền” tại 36 thôn, khối phố của 12 địa phương, với nhiều hoạt động truyền thông như: Triển khai hơn 500 pano tuyên truyền, thiết kế và sản xuất 18.000 áp phích QR tra cứu chính sách BHXH, BHYT. Thông qua việc quét mã QR được dán tại mỗi nhà dân, địa điểm công cộng, người dân được hướng dẫn đăng ký cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số; hỗ trợ tặng thẻ BHYT, sổ BHXH tự nguyện theo Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn…

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Sở Y tế nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, tập trung vào các hoạt động cải cách quy trình khám, chữa bệnh, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, giúp người dân được hưởng thụ một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham gia BHYT.

Theo BHXH tỉnh Quảng Nam, trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng số lượt khám, chữa bệnh BHYT ngoại trú và nội trú trên địa bàn tỉnh là 1.182.160 lượt với chi phí do Quỹ BHYT thanh toán là 627,1 tỷ đồng.

Chất lượng khám, chữa bệnh BHYT cũng ngày càng tăng lên, người dân được tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên khoa sâu như: Đặt stent, phẫu thuật tim hở…, với các loại thuốc, hóa chất, vật tư y tế được mở rộng, đa dạng chủng loại đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Ngoài ra, một trong những nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cá nhân, đơn vị thụ hưởng, tham gia BHXH, BHYT được BHXH tỉnh Quảng Nam chú trọng là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác BHXH, BHYT.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã hỗ trợ khách hàng thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính với 1.145.661 lượt; giới thiệu, hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng tham gia, sử dụng các ứng dụng số của ngành BHXH Việt Nam...

Cùng với đó, việc giảm số giờ giao dịch, giảm số thủ tục hồ sơ nhưng vẫn đảm bảo cơ sở để giải quyết, thực hiện trả kết quả ngay trong ngày đối với hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT... đã tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, cá nhân đến liên hệ công tác.

Đặc biệt, đối với hồ sơ đóng BHYT, giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe... có thể thực hiện giao dịch điện tử đến tất cả đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tiếp tục củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào chính sách BHYT…

Với sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan, đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt 96,8% và đang trên đà tiến đến mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân.

 Hướng tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Quảng Nam sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể liên quan, các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện phổ biến, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh cơ sở, internet, các nền tảng số, mạng xã hội; cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số; tổ chức ra quân tuyên truyền lưu động; tổ chức gian hàng tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH, BHYT…

Cùng với đó, tăng cường lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới, trọng tâm là công tác phát triển người tham gia, giảm tình trạng chậm đóng, trốn đóng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT. Quản lý, sử dụng có hiệu quả dự toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT hằng năm được giao.

Đồng thời, tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp với người sử dụng lao động, người lao động, nhân dân; thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, đơn vị để chỉ đạo, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Quảng Nam đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, giúp người tham gia - thụ hưởng chính sách được thuận tiện hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế. Cùng với đó, BHXH tỉnh Quảng Nam có chính sách biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHYT; có sáng kiến, giải pháp hay trong công tác tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHYT.

Cùng chuyên mục
  • Hỗ trợ phụ nữ vượt qua rào cản để sản xuất và kinh doanh
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Nhận thức được ý nghĩa sâu sắc của tín dụng chính sách, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã xây dựng, lồng ghép mô hình, chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững với việc sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội...
  • Sửa Điều lệ Giải Báo chí quốc gia
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Mới đây, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia Lê Quốc Minh đã ký Quyết định số 50/QĐ-HĐGBCQG về việc Ban hành Điều lệ Giải Báo chí quốc gia (sửa đổi) với nhiều điểm mới, trong đó có bổ sung thêm 2 loại giải mới...
  • Kiên Giang: Nỗ lực vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Hướng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Kiên Giang đã nỗ lực vượt qua khó khăn để thực hiện tốt các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần bảo vệ quyền lợi của người lao động, khẳng định vai trò trụ cột đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
  • Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế vì quyền lợi, sức khỏe của người dân
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Sáng 06/7, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hà Nội và Bưu điện Trung tâm Hoàn Kiếm chủ trì phối hợp với 9 Bưu điện Trung tâm tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn Thành phố.
  • Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng
    2 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 76/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Quảng Nam: Nỗ lực hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân