Quảng Ninh: Nợ thuế gia tăng

(BKTO) – Cục Thuế Quảng Ninh cho biết, tổng số tiền thuế nợ ngành thuế Quảng Ninh quản lý ước tính đến ngày 30/6/2023 là 151.976 tỷ đồng, tăng 1,3% so với ngày 31/5 và tăng 2,8% so với ngày 31/12/2022.

ha-long-148.jpg
Cục Thuế Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp xử lý nợ đọng thuế. Ảnh minh họa

6 tháng đầu năm, cơ quan thuế Quảng Ninh đã ban hành 159.784 thông báo tiền thuế nợ; ban hành 2.265 quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

Đồng thời, công khai thông tin người nợ thuế trên phương tiện thông tin báo điện tử, trang web, truyền hình đối với 3.144 lượt người nộp thuế (trong đó công khai quyết định cưỡng chế tài khoản đối với 2.114 lượt người nộp thuế, công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế là 1.030 lượt).

Các cơ quan thuế cũng mời đại diện 90 doanh nghiệp có số nợ lớn đến làm việc để đôn đốc thu hồi nợ thuế; thực hiện biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với 54 người đại diện theo pháp luật của 54 doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế...

Tuy nhiên, tình hình nợ đọng thuế trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục gia tăng. Đến thời điểm chốt nợ 30/4/2023, tổng tiền thuế nợ tăng 2.617 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2022, bằng 13,64% dự toán giao thu năm 2023.

Trong đó, nợ thuế phí tăng 1.370 tỷ đồng, nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tăng 973 tỷ đồng, tiền phạt, chậm nộp và các khoản thu khác tăng 277 tỷ đồng.

Tổng số tiền thuế nợ ngành thuế Quảng Ninh quản lý ước tính đến ngày 30/6 là 151.976 tỷ đồng, tăng 1,3% so với ngày 31/5 và tăng 2,8% so với ngày 31/12/2022.

Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do hậu quả của dịch Covid-19 vẫn còn có tác động xấu đến nền kinh tế, ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp nỗ lực khôi phục sản xuất kinh doanh nhưng nguồn vốn được sử dụng chủ yếu vào việc tái cơ cấu và tái đầu tư.

Ngoài ra, một số người nộp thuế thuộc ngành nghề được gia hạn nộp thuế chưa nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế theo Nghị định số 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023 nên ngành thuế vẫn theo dõi nợ thuế làm tổng số nợ thuế tăng lên…

Cục Thuế Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp xử lý nợ đọng thuế như đôn đốc, cưỡng chế và công khai thông tin theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với người nộp thuế có số tiền thuế nợ lớn, chây ỳ để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước./.

Cùng chuyên mục
  • Thu hút PPP để giảm gánh nặng cho ngân sách
    8 tháng trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong bối cảnh nguồn lực công hạn chế, rất cần được ưu tiên cho những vùng khó khăn, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) cần được hiện thực hóa một cách mạnh mẽ hơn thông qua việc đảm bảo cơ chế bình đẳng về quyền lợi, nghĩa vụ của nhà đầu tư, Nhà nước và các bên liên quan, cũng như mạnh dạn áp dụng PPP với các dự án tư nhân có điều kiện thực hiện tốt.
  • Yên Bái: Thêm 7 dự án đầu tư, tổng giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,2%
    8 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - 6 tháng đầu năm 2023, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Yên Bái cấp mới quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án với tổng số vốn đăng ký trên 531,7 tỷ đồng; tổng giá trị sản xuất công nghiệp của KCN tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2022.
  • Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vay nước ngoài
    8 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện vay nước ngoài như: Không yêu cầu so sánh chi phí vay khi cơ cấu nợ nước ngoài; không yêu cầu các khoản vay nước ngoài dưới hình thức nhập khẩu hàng hóa trả chậm phải tuân thủ điều kiện vay…
  • Dòng vốn chảy chậm, nghịch lý “người dư thừa, kẻ túng thiếu”
    8 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (TBTCO) - Tốc độ tăng trưởng tín dụng thấp và vòng quay tiền tệ trong nền kinh tế đang chậm lại cho thấy nguồn tiền cung ứng cho nền kinh tế rất thấp. Trong khi đó, thanh khoản của các ngân hàng lại vẫn dồi dào và đây là một nghịch lý đến từ sự phân hóa của 2 nhóm đối tượng. Một nhóm doanh nghiệp cần vốn kinh doanh nhưng khó tiếp cận do thiếu nhiều điều kiện cơ bản, trong khi đó, một nhóm dân chúng không nhìn thấy rõ các cơ hội đầu tư nên vẫn để tiền nằm yên bất động.
  • Đà Nẵng chính thức vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh
    8 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Ngày 14/8, Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ Khai trương, đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh Thành phố (Trung tâm IOC). Đây là điểm nhấn quan trọng và bước tiến lớn trong quá trình triển khai chuyển đổi số; thể hiện cam kết, quyết tâm cao nhất của lãnh đạo Thành phố trong việc xây dựng thành phố thông minh.
Quảng Ninh: Nợ thuế gia tăng