Quảng Ninh: Trung tâm Phục vụ Hành chính công đóng vai trò quan trọng trong công tác cải cách hành chính

(BKTO) - Tháng 3/2014, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh chính thức đi vào hoạt động, là một trong những mô hình thực hiện đầu tiên trong cả nước trực thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) cùng cấp; góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch trong thực hiện cung cấp các dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư và xã hội với chất lượng ngày càng tốt hơn.

qn-15.jpg
Trụ sở Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hải Dương. Ảnh minh họa: ST

Từ năm 2014 đến năm 2018, việc giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm được thực hiện theo quy trình “4 bước tại chỗ” - Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả”. Đến năm 2019, quy trình được nâng lên “5 bước tại chỗ” - Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại Trung tâm. Qua đó, rút ngắn thời gian xử lý thủ tục hành chính.

Năm 2021, Quảng Ninh đã tái cấu trúc quy trình “5 bước tại chỗ”, đồng hành với việc triển khai quy trình “5 bước trên môi trường điện tử” tại cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Kết quả: Tỷ lệ thủ tục hành chính thực hiện theo quy trình “5 bước trên môi trường điện tử” đạt 91,5%; thực hiện số hóa trên 98% hồ sơ đầu vào và 92,5% kết quả bản điện tử vào kho dữ liệu cho người dân, doanh nghiệp; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt xấp xỉ 100%.

Từ tháng 1/2024, tỉnh Quảng Ninh thực hiện thu phí, lệ phí 100% bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại cả 3 cấp; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến của Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh năm 2023 đạt 72% - tăng gấp 31 lần so với năm 2016.

Quảng Ninh là tỉnh thứ 3 trong toàn quốc kết nối thành công cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an với hệ thống Chính quyền điện tử ở cả 3 cấp. Đồng thời là địa phương đầu tiên trong toàn quốc gửi, nhận được văn bản điện tử có sử dụng chữ ký số liên thông 4 cấp.

Mức độ hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân về thủ tục hành chính từ năm 2015 đến nay đều đạt tỷ lệ rất cao, trên 99%.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, mô hình Trung tâm Phục vụ Hành chính công đã tạo ra bước chuyển căn bản trong kiểm soát toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh; giúp thay đổi tư duy, nhận thức và hành động của các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh, của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức trong việc phục vụ tổ chức, doanh nghiệp và người dân.

“Trung tâm Phục vụ Hành chính công cấp tỉnh và cấp huyện đã góp phần quan trọng vào quá trình và kết quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chất lượng thực thi chính sách, pháp luật của tỉnh Quảng Ninh” – ông Nguyễn Xuân Ký khẳng định.

Cùng chuyên mục
Quảng Ninh: Trung tâm Phục vụ Hành chính công đóng vai trò quan trọng trong công tác cải cách hành chính