Quốc hội đồng ý tăng hạn tuổi phục vụ của công an nhân dân

(BKTO) - Với 83,81% đại biểu Quốc hội tán thành, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân đã được Quốc hội biểu quyết thông qua vào chiều 22/6. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023.

cand.jpg
Các đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết. Ảnh: VPQH

Theo đó, Luật quy định sĩ quan được xét thăng cấp bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng phải còn ít nhất đủ 3 năm công tác; trường hợp không còn đủ 3 năm công tác khi có yêu cầu do Chủ tịch nước quyết định.

Chính phủ quy định cụ thể tiêu chí, tiêu chuẩn để xét thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn.

Về số lượng vị trí có cấp bậc hàm cấp tướng, Luật quy định Thượng tướng không quá 7, bao gồm: Thứ trưởng Bộ Công an (không quá 6) và sĩ quan công an nhân dân biệt phái được bầu giữ chức vụ Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; số lượng Thiếu tướng không quá 162.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định cụ thể vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là Trung tướng, Thiếu tướng chưa được quy định cụ thể trong Luật này, quy định cấp bậc hàm cấp tướng đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan ở đơn vị thành lập mới nhưng không vượt quá số lượng tối đa vị trí cấp tướng theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Về quy định tăng hạn tuổi phục vụ của sĩ quan, hạ sĩ quan và công nhân công an, báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, hiện nay, tuổi nghỉ hưu của người lao động đã được điều chỉnh theo quy định của Bộ luật Lao động từ năm 2021. Do đó, cần thiết phải điều chỉnh hạn tuổi phục vụ của công an nhân dân để bảo đảm sự bình đẳng, công bằng giữa các đối tượng, ngành nghề lao động, đồng thời cũng bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Theo đó, Luật sửa đổi, bổ sung hạn tuổi phục vụ cao nhất của hạ sĩ quan, sĩ quan công an. Cụ thể, Hạ sĩ quan 47 tuổi; Cấp úy 55 tuổi; Thiếu tá, Trung tá (nam 57, nữ 55 tuổi); Thượng tá (nam 60, nữ 58 tuổi); Đại tá (nam 62, nữ 60 tuổi); Cấp tướng (nam 62; nữ 60).

Trường hợp đơn vị công an có nhu cầu, sĩ quan công an là Cấp úy, Thiếu tá, Trung tá; Thượng tá, nếu có đủ phẩm chất, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có sức khỏe tốt và tự nguyện thì có thể được kéo dài tuổi phục vụ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, nhưng không quá 62 đối với nam và 60 đối với nữ. Trường hợp đặc biệt sĩ quan có thể được kéo dài tuổi phục vụ hơn 62 đối với nam và hơn 60 đối với nữ theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Với công nhân công an, hạn tuổi phục vụ cao nhất với nam là 62 tuổi, nữ 60 tuổi và thực hiện theo lộ trình về tuổi nghỉ hưu đối với người lao động như quy định của Bộ luật Lao động.

Riêng sĩ quan, hạ sĩ quan có hạn tuổi phục vụ cao nhất dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ thì tăng ngay 2 tuổi, không theo lộ trình nêu trên.

Cùng chuyên mục
  • Quốc hội thông qua Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi)
    10 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Sáng 22/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội đã thông qua Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), với 94,74% đại biểu Quốc hội tán thành.
  • Luật Đất đai phải xóa bỏ được quy hoạch treo
    10 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Chỉ ra thực trạng cư dân tại khu vực quy hoạch treo sống trong cảnh thấp thỏm, khổ sở, đại biểu Quốc hội đề nghị, sửa đổi Luật Đất đai lần này cần có những quy định xác thực, rõ ràng, khả thi để xóa bỏ tình trạng này.
  • Đảm bảo lợi ích, sinh kế của người dân khi thu hồi đất
    10 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội tiếp tục đề nghị làm rõ hơn quy định về cơ chế thỏa thuận, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, cũng như đảm bảo cuộc sống, sinh kế của người dân bị ảnh hưởng.
  • Xóa bỏ bất công do chênh lệch địa tô
    10 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Để khơi dậy tiềm năng, phát huy cao nhất giá trị nguồn lực đất đai, kiên quyết khắc phục tình trạng tham nhũng, tiêu cực trong quản lý đất đai cần giải quyết tốt hai vấn đề về chênh lệch địa tô và giá đất - đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) nhấn mạnh khi phát biểu thảo luận về Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), sáng 21/6.
  • Bảo đảm cơ sở pháp lý cho quản lý, bảo vệ tài nguyên nước
    11 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Chiều 20/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi).
Quốc hội đồng ý tăng hạn tuổi phục vụ của công an nhân dân