Quy hoạch tổng thể quốc gia là định hướng lớn để phát triển đất nước

(BKTO) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, sáng 07/01, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

070120230839-trinh-xuan-an-dong-nai.jpg
Đại biểu Trịnh Xuân An phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH

Không nên quy định quá chi tiết

Phát biểu thảo luận tại phiên họp, đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) đánh giá cao sự chuẩn bị của Chính phủ, các cơ quan của Quốc hội trong hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch tổng thể quốc gia để trình Quốc hội lần này.

Đại biểu nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ rất quan trọng, chưa từng có tiền lệ, rất khó song đây cũng là cơ hội để đưa vào những khát vọng, định hướng lớn về xây dựng đất nước trở thành một quốc gia hùng cường.

Ví Quy hoạch tổng thể quốc gia như một “người lính đi mở đường”, đại biểu cho rằng, Quy hoạch sẽ tạo nên động lực phát triển của đất nước trong thời gian tới.

Theo đó, Nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia cần bảo đảm khả thi, hiệu quả, dễ đọc, dễ nhớ, dễ làm, dễ đánh giá và thuận lợi cho việc giám sát quá trình thực hiện.

Nhấn mạnh Quy hoạch tổng thể quốc gia là nhiệm vụ mới, quan trọng nhưng cũng hết sức phức tạp, chưa có tiền lệ, chưa có nhiều kinh nghiệm, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, việc xác định các nội dung của Quy hoạch phải được tính toán một cách khoa học, hợp lý, bảo đảm đường hướng chiến lược phải rõ, cụ thể nhưng cũng không được mâu thuẫn, thay thế cho các nội dung đã được xác định trong các văn bản khác.

Quy hoạch tổng thể quốc gia phải là tổng hợp, có chọn lọc các định hướng lớn để phát triển đất nước, không phải là bản tổng hợp, hay phép cộng đơn giản các quy hoạch thành phần, hoặc nhắc lại một cách cơ học Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đã được ban hành” .

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An

Theo đại biểu, Quy hoạch tổng thể quốc gia không nên quy định quá chi tiết các mục tiêu cụ thể mà chỉ quy định các mục tiêu tầm quốc gia, các giới hạn tối đa hoặc tối thiểu các chỉ tiêu để các ngành, địa phương có căn cứ xây dựng quy hoạch cấp thấp một cách chủ động.

Cùng với đó, cần xem xét trong Quy hoạch, những mục tiêu nào Nhà nước có thể đầu tư bảo đảm tính khả thi và đáp ứng định hướng chiến lược cho đất nước thì có thể đặt ra các mục tiêu, giải pháp cụ thể mang tính pháp lý. Trong đó, những nội dung “quy hoạch cứng” như giao thông, đất đai, năng lượng và đặc biệt là những vấn đề liên quan đến quốc phòng, an ninh thì mới “chốt” ở trong Quy hoạch này.

Đối với những nội dung khác có thể xã hội hóa hoặc mang tính định tính như giáo dục, y tế thì nên xác định là “quy hoạch mềm” để tránh đi vào quá chi tiết, xác định những chỉ tiêu quá cụ thể, thậm chí “bó khung” có thể làm hạn chế việc phát triển trong thời gian tới.

Trong khi đó, đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn Trà Vinh) đề nghị cơ quan soạn thảo lưu ý khi xây dựng Quy hoạch tổng thể quốc gia không để một số nội dung xa rời thực tiễn; cần nghiên cứu, bổ sung thêm những định hướng quan trọng tại các nghị quyết của Bộ Chính trị trong thời gian gần đây, đặc biệt là các nghị quyết về phương hướng phát triển kinh tế xã - hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của 6 vùng kinh tế trọng điểm và các nghị quyết phát triển các thành phố lớn đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

“Cần dự báo ở mức độ chính xác cao nhất để không gặp phải các hệ lụy về sau. Bởi khi dự báo tương đối chính xác, chúng ta sẽ có được những khung số liệu nền tảng phục vụ cho việc xây dựng những kịch bản tăng trưởng khả thi, đi kèm với những nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế chính sách được đề xuất mang tính khả thi cao” - đại biểu đề nghị.

Ngoài ra, đại biểu Trần Quốc Tuấn đề nghị, Quy hoạch này cần phải đề cập sâu hơn về việc xây dựng các cơ chế điều phối, chính sách phát triển liên vùng để làm căn cứ cho các quy hoạch khác, đảm bảo phát triển mang tính bền vững và bao trùm.

Đề cập tới định hướng phát triển các khu kinh tế ven biển, đại biểu cho rằng, phát triển các khu kinh tế ven biển là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam. Thống nhất với nội dung thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, đại biểu đề nghị làm rõ định hướng phát triển trong giai đoạn 2021-2030 đối với 8 Khu kinh tế ven biển đã được Chính phủ ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2016-2020.

Đồng thời cũng cần bổ sung nội dung đề xuất cơ chế, chính sách cho phát triển các khu kinh tế ven biển phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn, góp phần phát triển kinh tế biển Việt Nam bền vững hơn.

Quy hoạch các sân bay, cảng biển cần thận trọng, tránh lãng phí

Đại biểu Trần Quang Minh (Đoàn Quảng Bình) nhấn mạnh, Quy hoạch tổng thể quốc gia cần phải được xem là vấn đề mang tính tầm cỡ, lấy nội lực, thế mạnh của quốc gia có tính quyết định; việc tranh thủ hợp tác, liên kết với các nước và vùng lãnh thổ có ý nghĩa quan trọng, cùng với năng lực dự báo tình hình khu vực và thế giới để xây dựng Quy hoạch thì quy hoạch mới có tính bền vững, lâu dài.

Bên cạnh đó, cần quy định các nguyên tắc cơ bản để làm cơ sở để lập quy hoạch vùng, địa phương, đồng thời là kỷ cương trong việc tuân thủ quy hoạch một khi đã ban hành.

070120230821-tran-quang-minh-quang-binh.jpg
Đại biểu Trần Quang Minh phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH

Đại biểu đề nghị Quy hoạch cần lấy phương châm ưu tiên phát huy những lợi thế, tiềm năng sẵn có hơn là ưu tiên xây dựng, hình thành những đoạn, tuyến, hành lang mới, nhất là quy hoạch các sân bay, cảng biển cần phải thận trọng, tránh lãng phí, không hiệu quả và cần làm rõ hơn những định hướng liên kết của 6 vùng theo các nghị quyết đã đề ra.

Đánh giá cao quy hoạch đã định hướng đến việc phát triển kinh tế Việt Nam theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số..., đại biểu Trần Anh Tuấn (Đoàn TP.Hồ Chí Minh) cho rằng quy hoạch cần chú trọng đến 4 vùng kinh tế trọng lực, trong đó Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cần quan tâm hơn đến đường sắt đô thị... Theo đại biểu, hệ thống đường sắt đô thị trong hai thành phố trên đang có hướng phát triển nhưng các đô thị của những vùng động lực này cũng phải tính toán tới sự phát triển của các đường sắt đô thị, kết nối với hạt nhân đang phát triển là Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh./.

Cùng chuyên mục
  • Cần giải pháp căn cơ, lâu dài trong cấp phép đăng ký lưu hành thuốc
    một năm trước Đối nội
    (BKTO) - Các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược là cần thiết song chỉ là giải pháp trước mắt. Chính phủ cần có giải pháp căn cơ, lâu dài, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính và sửa đổi cơ chế chính sách.
  • Vẫn băn khoăn quy định về tự chủ bệnh viện, giá dịch vụ khám, chữa bệnh
    một năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chiều 06/01, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Dù đã được tiếp thu, chỉnh lý, bổ sung nhiều nội dung song tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội vẫn bày tỏ lo ngại về quy định tự chủ bệnh viện và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (KCB) trong Dự thảo Luật.
  • Quy hoạch tổng thể quốc gia: Xác định phạm vi, giải pháp để tránh quy hoạch treo
    một năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 06/01, phát biểu thảo luận ở Tổ về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đại biểu Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Thị Phú Hà nhấn mạnh: Việc xây dựng Quy hoạch tổng thể quốc gia cần bảo đảm phù hợp với thực trạng. Đặc biệt, cần rà soát các định hướng, giải pháp và giới hạn phạm vi, tập trung các nội dung chủ yếu triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021-2030 để đảm bảo tính khả thi.
  • Thể hiện tầm nhìn chiến lược và tính liên kết trong xây dựng Quy hoạch tổng thể quốc gia
    một năm trước Đối nội
    (BKTO) - Khẳng định tầm quan trọng và sự cấp thiết xây dựng Quy hoạch tổng thể quốc gia, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, Quy hoạch tổng thể quốc gia cần thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược, định hướng và ưu tiên tổ chức không gian các vùng kinh tế, ngành kinh tế quan trọng; đồng thời xác định rõ cơ chế, chính sách và nguồn lực để thực hiện Quy hoạch này.
  • Ông Trần Hồng Hà và ông Trần Lưu Quang giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ
    một năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chiều 05/01, tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ 2, với với 481/481 đại biểu Quốc hội có mặt (chiếm 96,98% tổng số đại biểu Quốc hội) biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Trần Hồng Hà và ông Trần Lưu Quang.
Quy hoạch tổng thể quốc gia là định hướng lớn để phát triển đất nước