Quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao

(BKTO) - Chiều 12/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã chủ trì cuộc họp giao ban công tác quý III/2023 của Kiểm toán nhà nước (KTNN). Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ Hà Nội đến các điểm cầu khu vực.

z4779422691966_ade153a9fd85cc977affe2b91004dd1a.jpg
Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn chủ trì cuộc họp. Ảnh: N.Lộc

Trong bối cảnh nhiệm vụ của KTNN ngày càng nặng nề, song với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo KTNN, sự nỗ lực, quyết tâm của các đơn vị kiểm toán, KTNN đã hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Theo Báo cáo kết quả thực hiện công tác quý III và kế hoạch công tác quý IV/2023, trong quý III, KTNN đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng như: hoàn thành Báo cáo của Tổng Kiểm toán nhà nước về công tác năm 2023 của KTNN và dự kiến Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2024 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

KTNN đã tổ chức thành công kỳ thi tuyển dụng công chức KTNN năm 2023 đảm bảo khách quan, minh bạch; tổ chức thành công các Đoàn công tác do lãnh đạo cấp cao của KTNN dẫn đầu thăm, làm việc và tham dự các Hội nghị quốc tế; tổ chức thành công Hội nghị người đứng đầu ba cơ quan KTNN Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ 10; phối hợp cung cấp kịp thời các báo cáo, tài liệu theo yêu cầu của các cơ quan chức năng...

dsc_2395.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn

          Các đơn vị phải tập trung tối đa nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao theo kế hoạch công tác năm 2023. Trong đó, chất lượng là vấn đề ưu tiên hàng đầu, cần được các đơn vị quán triệt nghiêm túc để có giải pháp thực hiện phù hợp.

Trong công tác kiểm toán, KTNN đã ban hành công văn hướng dẫn xây dựng KHKT năm 2024 và KHKT trung hạn 2024-2026; hoàn thiện dự kiến KHKT năm 2024 và dự thảo Báo cáo thuyết minh dự kiến KHKT năm 2024 gửi Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời gửi lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức có liên quan; đã làm việc với Thanh tra Chính phủ để rà soát KHKT, tránh chồng chéo giữa hai cơ quan; chuẩn bị các tài liệu phục vụ các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tham gia thảo luận về dự toán NSNN năm 2024; tổng hợp ý kiến các đơn vị để xây dựng ý kiến của KTNN về dự toán NSNN và phương án phân bổ NSTW năm 2024; tổng hợp báo cáo kết quả kiểm toán chuyên đề theo Nghị quyết số 43/2022/QH15; thực hiện kiểm toán 02 vụ việc theo Thông báo số 146a-TB/BCĐTW ngày 28/02/2023 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; cung cấp hồ sơ, tài liệu, báo cáo kiểm toán cho các cơ quan liên quan theo quy định. 

Đặc biệt, KTNN đã xây dựng “Báo cáo việc thực hiện kết luận, kiến nghị KTNN đối với niên độ NSNN năm 2021, 2020 và năm 2019 trở về trước đến 31/3/2023" gửi Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội và phối hợp tổ chức Phiên giải trình “Việc thực hiện kết luận, kiến nghị KTNN đến hết niên độ NSNN năm 2021" vào ngày 08/9/2023. “Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành thời gian qua và đã được các đơn vị chủ động, tích cực thực hiện, chuẩn bị tốt cho phiên giải trình” - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn cho biết.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức cán bộ và đào tạo; xây dựng văn bản pháp luật và văn bản quản lý; thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo; công nghệ thông tin, truyền thông... tiếp tục được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Báo cáo cũng chỉ ra, việc thực hiện công tác của KTNN trong thời gian qua còn một số tồn tại, hạn chế: Tỷ lệ thực hiện kiến nghị kiểm toán tại một số đơn vị thấp; việc xây dựng văn bản tại một số đơn vị còn chậm tiến độ…

z4779406800628_c5f93f20c509306adc754df2cdbb81b2.jpg
Cuộc họp giao ban được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các điểm cầu khu vực

Thảo luận tại cuộc họp, đại diện các đơn vị cơ bản nhất trí với dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện công tác quý III và kế hoạch công tác quý IV/2023. Các đại biểu cũng phát biểu, trao đổi về tình hình triển khai thực hiện kiểm toán ở đơn vị, những khó khăn, thách thức ảnh hưởng đến quá trình thực hiện kiểm toán cần được tháo gỡ. Một số ý kiến cũng đề cập đến công tác xây dựng văn bản, việc thực hiện "số hóa"…

Kết luận cuộc họp, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ đồng tình với các nội dung trong dự thảo Báo cáo được trình bày, cũng như định hướng, nhiệm vụ công tác của Ngành trong những tháng cuối năm; đồng thời yêu cầu các đơn vị tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

Trong đó, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị kiểm toán tập trung thực hiện tốt các cuộc kiểm toán còn lại của năm theo kế hoạch, phương án được duyệt. Chú trọng nâng cao chất lượng báo cáo kiểm toán, chất lượng kết luận kiến nghị của KTNN.

Đồng thời phối hợp thường xuyên với các đơn vị được kiểm toán, đôn đốc việc thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của KTNN để các kết luận, kiến nghị được thực hiện kịp thời, đầy đủ; bố trí nhân sự phù hợp, khẩn trương trả lời khiếu nại, kiến nghị kiểm toán của đơn vị được kiểm toán. 

Tổng Kiểm toán nhà nước cũng chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thực hiện "số hóa", ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hoạt kiểm toán nói riêng, các hoạt động công tác nói chung; công khai kết quả thực hiện số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin của từng đơn vị.

Đặc biệt, các đơn vị phối hợp chuẩn bị báo cáo để phục vụ tốt nhất cho Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (hoàn thiện Báo cáo kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và nghị quyết của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4; hoàn thành công tác tổng hợp báo cáo kết quả kiểm toán chuyên đề theo Nghị quyết số 43/2022/QH15...).

Tổng Kiểm toán cũng đặc biệt lưu ý vai trò của thanh tra, kiểm soát của Ngành, qua đó, tăng cường phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những vi phạm trong hoạt động kiểm toán, nhất là phòng ngừa từ xa những hiện tượng nhũng nhiễu, tham nhũng , tiêu cực. 

Bên cạnh đó, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị cần tập trung vào công tác xây dựng văn bản pháp luật; công tác đào tạo; công tác chuẩn bị cho kỷ niệm 30 năm thành lập KTNN và các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất được giao... 

"Các đơn vị đã quyết tâm rồi thì quyết tâm hơn nữa, cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt đẹp các nhiệm vụ được giao" - Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh.

- Tại cuộc họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cũng dành thời gian thông tin nhanh về kết quả Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, diễn ra từ ngày 2/10 đến 8/10/2023, tại Thủ đô Hà Nội./.

Cùng chuyên mục
Quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao