Rà soát, đốc thúc tiến độ các Dự án đường dây 500 kV

(BKTO) - Ngày 21/8, Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực đã tổ chức cuộc họp về tình hình thực hiện các dự án đường dây 500 kV mạch 3.

5-2-.jpg
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp. Ảnh: BCT

Theo báo cáo của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), tính đến 21/8 năm nay, Dự án đường dây 500 kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối và đường dây 500 kV NĐ Nam Định I - Thanh Hoá đã được EVNNPT trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) và Bộ KHĐT đã có văn bản xin ý kiến các Bộ, địa phương để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với Dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hoá, ngày 18/8 vừa qua, Bộ KHĐT đã có các Báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án này.

Để việc triển khai các Dự án theo đúng tiến độ đã đề ra, EVNNPT đã đề xuất Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận các Dự án là các công trình xây dựng khẩn cấp theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 130 Luật Xây dựng.

Đồng thời chấp thuận phê duyệt chủ trương đầu tư các Dự án trước khi phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, cho phép chủ đầu tư các Dự án hoàn thiện Hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại cuộc họp, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVNNPT đã báo cáo về tình hình thực hiện các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 và những khó khăn, vướng mắc, đề xuất những giải pháp, kiến nghị để dự án được triển khai theo kịp tiến độ.

Trong vai trò Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối lưới điện liên miền, góp phần bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Do đó, chủ đầu tư (EVNNPT) Dự án cần cập nhật và hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tập hợp ý kiến của các cơ quan chức năng trước ngày 25/8 để trình Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chuyển đổi đất rừng, đất lúa tại các tỉnh có Dự án, EVNNPT cần tiếp tục phối hợp, làm việc chặt chẽ với các địa phương để triển khai các công việc cần thiết. Chủ đầu tư cũng cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để hoàn thành hồ sơ Báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án để trình Thủ tướng Chính phủ.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc chủ đầu tư triển khai thực hiện Dự án, đảm bảo chất lượng và tiến độ được giao; nghiên cứu các đề xuất của EVN, EVNNPT về cơ chế đặc thù để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cùng chuyên mục
Rà soát, đốc thúc tiến độ các Dự án đường dây 500 kV